ข่าว

ไม่น่าฮั้ว "โฆษกกมธ.งานสภาฯ" บอกสภา​ให้ ซิโน-ไทยฯ อีก 2สัญญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกกมธ.งานสภาฯ" บอกสภาฯ​ให้ "ซิโน-ไทยฯ" เพิ่มอีก 2 สัญญาไม่น่าฮั้ว-คาดเพื่อเร่งรัดงาน ประเมินอาจขยายสัญญาสร้างสภาฯ ใหม่ อีกรอบ

 

 

          เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2562 - นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ สภาผู้แทนราษฎร นำ กมธ. และสื่อมวลชนเข้าตรวจความพร้อมงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โซนสภาผู้แทนราษฎร ที่ตั้งอยู่บริเวณปีกซ้ายของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เกียกกาย โดยได้เข้าตรวจความคืบหน้างานก่อสร้าง ห้องประชุมสุริยัน ซึ่งเป็นห้องประชุมสภาฯ และประชุมร่วมรัฐสภา, ห้องกรรมการธิการ บริเวณชั้น 4 รวมถึงห้องรับรองส.ส., ห้องอาหาร, สโมสรรัฐสภา

 

ไม่น่าฮั้ว "โฆษกกมธ.งานสภาฯ" บอกสภา​ให้ ซิโน-ไทยฯ อีก 2สัญญา

 

          ทั้งนี้ นายไกลก้อง ไวทยาการ ฐานะโฆษกกมธ.ฯ เปิดเผยถึงผลการประชุมของกมธ. ว่า ได้ข้อสรุปต่อประเด็นปัญหาที่ตั้งเรื่องไว้ในประเด็นการก่อสร้างอาคารที่ล่าช้า โดยมี 3 ปัจจัย คือ เรื่องการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า, ปัญหาการขนดินออกจากพื้นที่และงานนอกสัญญาหลัก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นไม่ระบุถึงบุคคลที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา อย่างไรก็ตามการทำงานของกมธ. วิสามัญฯ ไม่มีอำนาจในการเร่งรัดงานก่อสร้าง เพราะเป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ฐานะผู้ว่าจ้าง บริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ต้องดำเนินการ

 

ไม่น่าฮั้ว "โฆษกกมธ.งานสภาฯ" บอกสภา​ให้ ซิโน-ไทยฯ อีก 2สัญญา

 

          อย่างไรก็ตามในการติดตามงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาที่ผ่านมา พบว่า สภาฯ พยายามเร่งรัดงานก่อสร้างในส่วนของงานนอกสัญญา คือ สัญญาวางท่อร้อยสาย, สัญญางานด้านระบบสาธารณูปโภค ล่าสุดนั้น สภาฯ ว่าจ้างบริษัทซิโน-ไทย ให้ดำเนินงานทั้ง 2 สัญญาซึ่งอยู่นอกสัญญาหลัก โดยสัญญาวางท่อร้อยสายนั้น ลงนามจ้าง เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ขณะที่สัญญาด้านระบบสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอที เป็นผู้รับจ้าง      

 

ไม่น่าฮั้ว "โฆษกกมธ.งานสภาฯ" บอกสภา​ให้ ซิโน-ไทยฯ อีก 2สัญญา

 

          "เหตุผลที่สภาฯ ว่าจ้างบริษัทซิโน-ไทยฯ ทำงานท่อร้อยสาย นั้นทราบว่าเพราะก่อนหน้าที่เปิดหาผู้รับจ้างแต่ไม่มีผู้ใดรับจ้าง ซึ่งการจ้างบริษัทซิโน-ไทย ดำเนินการนั้น เป็นไปตามเงื่อนไขพิเศษ อีกทั้งบริษัทที่ได้รับสัญญาโครงสร้างหลักรูปแปลนของอาคารทั้งหมด จึงเชื่อว่าจะทำงานให้รวดเร็วได้ โดยประเด็นที่หลายฝ่ายมองว่าฮั้วกันหรือไม่นั้น ไม่น่าเป็นไปได้" นายไกลก้อง กล่าว 

 

          นายไกลก้อง กล่าวด้วยว่า สำหรับสัญญาโครงสร้างหลักของบริษัทซิโน-ไทยฯ จะสิ้นสุดประมาณปลายปี 2563 แต่งานนอกสัญญาหลัก เช่น ท่อร้อยสาย ระบบสารสนเทศ ตามที่เห็นไทม์ไลน์การทำงานพบว่าจะสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2564 ดังนั้นที่หลายฝ่ายกังวลว่าสภาฯ อาจต่อสัญญาหลักออกไปอีกเป็นรอบที่ 5 นั้น อาจเกิดขึ้นได้. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ