ข่าว

เปิดพรรคใหม่ "ธนาธร" 8 มีนา "ก้าวไกล" ลุ้น 55 ส.ส.มาครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพแห่งความชื่นมื่นระหว่างงานเลี้ยงของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เมื่อวันก่อน แฝงไปด้วยนัยทางการเมืองอย่างยิ่ง

 

              ด้านหนึ่งต้องไม่ลืมก่อนหน้านี้แกนนำระดับ ‘ปิยบุตร แสงกนกกุล’ อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เพิ่งออกมาเปิดเผยเบื้องหลังถึงสาเหตุที่ ส.ส. ของพรรคไม่ได้สิทธิ์อภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงท้ายของการประชุมสภาถึงขั้นใช้คำว่า “มวยล้ม” กล่าวหาพรรคเพื่อไทย

 

 

 

              ท่าทีของปิยบุตรในครั้งนั้นสร้างความเดือดดาลให้แก่แกนนำของพรรคเพื่อไทยไม่แพ้กัน เพราะสวนกลับด้วยการบอกว่ามีแกนนำของพรรคอนาคตใหม่แอบไปคุยกับกองทัพมาไม่ต่างกัน

              สถานการณ์ความร้าวฉานของพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ ตอนแรกเหมือนกับจะหาจุดทำงานร่วมกันไม่ได้ แต่สุดท้าย ‘สมพงษ์ อมรวิวัฒน์หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้องลงมาเป็นกาวใจด้วยตัวเอง เพราะมองว่าการเมืองในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอาจอยู่ไม่ครบอายุของสภา ซึ่งนั่นหมายความว่าหากพรรคเพื่อไทยมีโอกาสตั้งรัฐบาล พรรคอนาคตใหม่ย่อมเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหมายเลขหนึ่ง ดังนั้นการสยบรอยร้าวนับตั้งแต่นี้จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด

              จากคนหนุ่มที่ใจร้อน ปรากฏว่า ‘ธนาธร - ปิยบุตร’ เริ่มมองการเมืองแบบไทยๆ ด้วยความเข้าใจมากขึ้นและคิดว่าต้องใช้ความอึดและความอดทนเข้าสู้ จึงไม่แปลกที่เมื่อครั้งที่ ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ไปประชุมกันที่นครนายก จะมีความเห็นร่วมกันกลุ่มอนาคตใหม่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมของนักศึกษาที่ชุมนุมอย่างเด็ดขาด ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าการต่อสู้ครั้งนี้จะเน้นการวัดกำลังกันในสภาเป็นสำคัญ

 

 

 

              “ถึงแม้จะเข้าสภาเพียง 5 นาทีก็ตาม แต่ก็รู้สึกถึงความผูกพันกับทุกท่าน เป็นเกียรติของตนที่ได้ร่วมงานกับทุกคน ได้สัมผัสการเมืองที่เป็นจริง และหวังว่าหลังจากนี้จะไม่ใช่จุดสิ้นสุด แต่ความสัมพันธ์ระหว่างตนและทุกท่านจะวิวัฒนาการไปเป็นความสัมพันธ์รูปแบบอื่น ยืนยันว่าจะไม่ท้อถอยและจะไม่เลิกเดินเส้นทางนี้ พวกเราจะยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพื่อความยุติธรรม การเดินทางของพวกเรายังเดินต่อไป ดังนั้นในอนาคตยังต้องสัมพันธ์กับทุกท่านอีก จึงขอความกรุณาทำงานด้วยกันต่อ” ประโยคหวานเจี๊ยบกลางวงสนทนาของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่มาจาก ‘ธนาธร’

              ด้วยเหตุนี้เองทำให้ ส.ส. ทั้ง 55 คนที่เหลือมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจยังเลือกที่จะอยู่กับอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ในนามพรรคการเมืองใหม่ต่อไป เพราะหากพรรคตัดสินใจลงถนนอย่างเต็มตัว หรือประกาศสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเป็นทางการอาจมี ส.ส. ย้ายไปอยู่กับพรรคการเมืองอื่นเพิ่มอีก เพื่อไม่ต้องการตกเป็นเป้าทางการเมืองและคิดว่าการเมืองในสภายังไม่ถึงทางตันและยังมีหนทางที่จะสู้กับรัฐบาลได้ต่อ ในทางกลับกันถ้าตัดสินใจลงถนนในเวลานี้กระแสอาจตีกลับมายังฝ่ายค้านได้

 

 

 

              ก้าวใหม่ของกลุ่ม ส.ส. อนาคตใหม่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 8 มีนาคมตั้งแต่การที่ ส.ส. ที่เหลือกันทั้งหมด 55 คนเดินเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใหม่พร้อมกับประกาศแนวทางการทำงานการเมือง จากนั้นในช่วงปลายเดือนจะเร่งเปิดประชุมวิสามัญเพื่อเปลี่ยนชื่อพรรคการเมืองและตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคและกำหนดแนวทางการให้ประชาชนทั่วไปสมัครสมาชิกพรรค

              มาถึงจุดนี้แล้วกลุ่ม ส.ส. อนาคตใหม่มองตรงกันว่าการดำรงความเป็นพรรคการเมืองเอาไว้เป็นทางที่ดีที่สุด พร้อมเตรียมการปรับเปลี่ยนการทำงานใหม่ที่จะไม่ให้น้ำหนักกับประเด็นทางการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่จะเน้นหนักและสื่อสารกับประชาชนในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจและความเหลื่อมล้ำมากขึ้นผ่านกลไกของคณะกรรมาธิการที่ ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ยังคงทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการอยู่ เช่น คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ เป็นต้น ซึ่งเป็นคณะกรรมาธิการที่พรรคอนาคตใหม่ที่ขับเคลื่อนและตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลมาเป็นระยะ

 

 

 

              แต่เหนืออื่นใดการเดินหน้าไปสู่พรรคการเมืองใหม่ของกลุ่ม ส.ส. อนาตใหม่รอบนี้จะเห็นได้ว่ามีการตั้งการ์ดสูงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่าทีของธนาธรผ่านเฟซบุ๊กเมื่อไม่นานมานี้ที่ระบุว่า “ฝากข้อความสุดท้ายถึง ส.ส. ที่เหลืออยู่ของอดีตพรรคอนาคตใหม่” เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าธนาธรในฐานะผู้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองจะไม่เข้าไปยุ่งย่ามกับพรรคการเมืองใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อป้องกันข้อครหาเรื่องการครอบงำที่ต้องห้ามตามกฎหมายพรรคการเมืองซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรค และไม่ให้เกิดช่องว่างให้ฝั่งตรงข้ามเล่นงานได้อีก

              ถึงที่สุดแล้ว “ก้าวใหม่ของ ส.ส. อนาคตใหม่” ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 8 มีนาคม พร้อมกันทั้ง 55 คน จึงเต็มไปด้วยความน่าสนใจ ทั้งการต่อสู้ในระยะยาวและการรักษาพันธมิตรฝ่ายค้านเพื่อไปสู่สนามเลือกตั้งที่อาจจะมีขึ้นเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ก็เป็นไปได้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่รัฐบาลเองก็ไม่เป็นเอกภาพเท่าใดนัก

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ