ข่าว

บิ๊กตู่ ลั่นต่างชาติไม่คบ ไม่จริง ยอมรับไม่เก่งภาษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ แจง ต่างชาติ ไม่คบ ไม่จริง รับพูดอังกฤษไม่เก่ง แต่ฟังรู้เรื่อง มี "ล่าม" แขวะ บางคนใช้ล่ามพูดแทน เพราะไม่รู้เรื่อง

        เมื่อวันที่ 6 มี.ค.63 เวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวในรายการ Government Weekly EP.30 ในช่วง PM Talk ผ่านเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า ตอนหนึ่งว่า ที่บอกว่าต่างประเทศไม่คบกับผมนั้น ไม่เจอผมเลย เกลียดชังผม ผมว่าไม่จริง ผมเดินทางไปทุกครั้ง ถึงแม้ผมจะพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง แต่ผมฟังรู้เรื่องเพราะผมมีล่าม เพราะฉะนั้นจะพูดอะไรคนที่พูดเก่งๆ ยังพูดหลุดเหมือนกัน และปกติการไปต่างประเทศเขาใช้ล่ามทั้งหมด หลายประเทศเขาพูดภาษาเขาเอง ญี่ปุ่นเขาไม่เคยพูดภาษอังกฤษในที่ประชุมเลย และมีอีกหลายประเทศ ทำไมหล่ะ ทำไมจะต้องไปพูดภาษาอังกฤษกับเขาด้วย ในเมื่อเรามีล่ามอยู่ แล้วมันแปลได้ทุกคำ

       "ข้อสำคัญคือคุณพูดไทยให้ถูกแล้วกัน บางครั้งพูดกับเขาไม่รู้เรื่องก็แปลไม่ได้ หรือหลายครั้งผมได้ยินมาสมัยก่อน บางคนไม่รู้ใคร ผมไม่ได้ว่า บอกแปลไปเลยล่าม เพราะไม่รู้เรื่อง ให้ล่ามจัดการไป แต่ผมไม่ใช่แบบนั้น ผมฟังรู้เรื่อง อันไหนที่ยากหน่อยล่ามเขาก็แปลให้ผมอีกซักนิด แล้วผมก็พูดตอบภาษาไทย แล้วเขาก็แปลตอบโต้กัน ไม่เคยปล่อยให้ล่ามพูดเอง เป็นพยานได้ไปกันหลายคน ผมก็พอจะมีความสามารถอยู่บ้างในเรื่องนี้ บางทีเตรียมไปเท่านี้ ผมก็พูดต่อไปเรื่องอื่น เขาก็รับรู้ เรื่องนี้นายกฯ ไทยพูดดี ไม่ใช่พูดเฉพาะที่เตรียมไป ไม่พอหรอก ต้องฟังคนอื่นพูดด้วยและต้องฟังรู้เรื่อง มีล่ามช่วย มีคนแปลใส่หูตลอด แล้วเราก็คิดเพิ่มเติม ส่วนที่เตรียมจะพูด ไม่ตรงก็ต้องคิดใหม่ แปลแบบคำต่อคำให้ผมได้ ผมคัดล่ามแบบนี้ คนกระทรวงการต่างประเทศมีขีดความสามารถจะตายไป”
      พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  6 ปีที่ผ่านมา ตนไปต่างประเทศทั้งหมด 26 ครั้ง และมีโอกาสต้อนรับการมาเยือนของผู้นำต่างประเทศ รวมถึงบุคคลสำคัญกว่า 26 ครั้ง  เป็นเจ้าภาพการประชุมระดับนานาชาติ 5 ครั้ง โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สะท้อนถึงการเป็นที่ยอมรับ มีสัมพันธภาพที่ดีกับมิตรประเทศ รัฐบาลก็มีความเชื่อมั่นว่า มิตรภาพที่ดีนั้นถ้าเราดีกับเขา เขาก็ดีกับเรา เขาเรียกว่าต่างตอบแทน 
       นายกฯ กล่าวว่า โครงการอีอีซีไม่ได้เอื้อประโยชน์ใคร คิดแบบนั้นมันแคบไปหน่อย เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นเรื่องอุตสาหกรรมอยู่แล้ว มีความพร้อมด้านการขนส่งถ้าเติมไปอีกหน่อยก็จะสมบูรณ์ ไม่ใช่ว่าตรงไหนก็จะสร้างได้ทันที เพราะใช้เงินมหาศาล อย่างไรก็ตามในเรื่องของสัญญาจะต้องเขียนให้รัดกุม ไม่เช่นนั้นจะโดนค่าโง่อีกในวันหน้า อะไรที่มันโง่อยู่และเคยโง่มาแล้ว ต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก ไอ้ที่โง่ๆ เราแก้ปัญหาแทบตาย หลายคนก็ไม่เข้าใจ บอกว่าไปเอื้อประโยชน์มันไม่ใช่ เพราะเสียหายไปแล้ว ตนไม่เอื้อใครทั้งนั้น ตนไม่เคยประกอบการธุรกิจ แต่ตนรู้ว่าจะบริหารอย่างไร เพราะวันนี้มาด้วยการเมือง ต้องมีคนรับผิดชอบหนึ่งคน เขาก็โยนให้ตนรับผิดชอบ ตนก็รับอยู่
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ