ข่าว

ส.ส.ต้องขยัน"สภาฯ"สมัยหน้าจ่อถกกฏหมายอีก 20 ฉบับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"รับลูกนายกฯเร่งดันกม.เข้าสภา ชี้เปิดสมัยประชุมสภาพฤษภาคม มีมากขึ้นเตรียมไว้แล้ว 10-20 ฉบับ

 

 

5 มีนาคม 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการในที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2563 ให้เร่งนำกฎหมายสำคัญของรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร 

อ่านข่าว ไม่รอแก้กฎหมาย ป.ป.ส.เดินหน้าประกาศพื้นที่เสพกระท่อม

 

 

โดยกล่าวว่า ตนได้รายงานและนายกฯสนับสนุนว่า เนื่องจาก 1 ปีที่ผ่านมา 2 สมัยประชุมสภา มีกฎหมายเข้าน้อย ส.ส.ก็บ่น เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะร่างกฎหมายมีค้างอยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ 40 กว่าฉบับ และกฎหมายเหล่านั้นจะต้องรับฟังความเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดหลักเกณฑ์ว่าด้วยก่อนการตรากฎหมายทุกฉบับรัฐพึงจัดให้มีการรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ง่ายเหมือนสมัยก่อนที่กฤษฎีกาตรวจเสร็จเข้าสภาได้เลย แต่เดี๋ยวนี้มีมาตรา 77 เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและต้องทำอะไรอีกมาก จึงทำให้ช้า แต่ตอนนี้ได้ทำเสร็จแล้วหลายฉบับ เพียงแต่เข้าสู่การพิจารณาประชุมสภาสมัยที่แล้วไม่ทัน ดังนั้น 2 เดือนครึ่งที่ปิดสมัยประชุมสภา ให้แต่ละกระทรวงไปรับฟังความเห็น เมื่อเปิดสมัยประชุมสภา เดือนพ.ค.นี้ ก็จะมีกฎหมายเข้าสภามากขึ้น

       
นายวิษณุ กล่าวว่า ตนได้รับปากกับสภาไปแล้วตอนปิดสมัยประชุมว่า ในสมัยประชุมหน้าจะมีกฎหมายเข้ามามากขึ้น เพราะเราเตรียมไว้แล้ว 10-20 ฉบับ นายกฯก็กำชับว่าให้เร่งทำ โดยเฉพาะให้หยิบฉบับที่จำเป็นเร่งด่วนขึ้นมาก่อน ส่วนมีกฎหมายอะไรที่จำเป็นเร่งด่วนอะไรบ้างเป็นเรื่องของกระทรวงที่ต้องไปดู

 

โดยการเสนอกฎหมายเข้าสภามี 2 แบบคือเสนอไปตามปกติ เข้าสภาเสร็จแล้วไปวุฒิสภา และกฎหมายใดที่มีลักษณะในเชิงปฏิรูป รัฐธรรมนูญกำหนดให้เสนอเข้า 2 สภาร่วมกัน ตรงนี้จะพิจารณาและออกได้เร็ว ซึ่งจะมีกฎหมายในลักษณะทำนองนี้อยู่ เช่นประมวลกฎหมายยาเสพติด กฎหมายเกี่ยวกับการเงิน ส่วนระยะเวลาที่ให้แต่ละกระทรวงเสนอกฎหมายกลับมา เป็นไปตามคิวอยู่แล้ว แต่หากกระทรวงใดอยากลัดคิว สามารถไปบอกกฤษฎีกาหยิบขึ้นมาก่อนได้ แต่หากไม่ทำอะไรก็จะไปตามคิว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ