ข่าว

ไร้ข้อสรุป กมธ.แก้รธน.ยังไม่เคาะ นศ.แฟลชม็อบร่วมแสดงความเห็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กมธ.แก้รธน." ยังไม่เคาะให้แกนนำแฟลซม็อบนักศึกษาร่วมเวทีแสดงความเห็นหรือไม่ หลังมีผู้เสนอ ตั้งอนุกมธ.ฯ​คณะ3 ให้ นักศึกษาระดมสมอง ด้าน "พีระพันธ์" บอกไม่ต่ออายุการทำงานกมธ.ฯ ด้าน "สมชัย" สวมหน้ากากเบื่อลุงร่วมประชุม

 

 

          เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2563 - ก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ เป็นประธานกมธ.​ฯ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจัดเวทีของกมธ. เพื่อรับฟังความเห็นของกลุ่มนิสิต นักศึกษาที่จัดการชุมนุมทางการเมืองและมีข้อเสนอต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นแนวทางของกมธ.​ฯ ที่ได้ประสานไปยังอธิการบดีของสถาบันการศึกษาบางแห่งแล้ว ซึ่งประสานก่อนการจัดการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มนิสิต นักศึกษา  อย่างไรก็ดีในแนวทางรับฟังความเห็นของประชาชนนั้นที่ทำเนียบรัฐบาลได้จัดให้กลุ่มอาชีพต่างๆ อาทิ เกษตรกร, ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เข้าพบกับ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อพูดคุยสะท้อนปัญหาได้โดยตรง 

 

ไร้ข้อสรุป กมธ.แก้รธน.ยังไม่เคาะ นศ.แฟลชม็อบร่วมแสดงความเห็น

 

          นายพีระพันธ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการทำงานของกมธ.ฯ ยืนยันจะไม่ต่ออายุการทำงานที่จะสิ้นสุดกลางเดือนเมษายน ส่วนกรณีที่เวทีรับฟังความเห็นประชาชนใน 4 ภูมิภาค ล่าสุดเลื่อนออกไปเพราะสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิค-19 และจะเน้นการรับฟังผ่านทางช่องทางออนไลน์ 

 

          ขณะที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานกมธ.ฯ คนที่หนึ่ง กล่าวถึงกรณีเชิญกลุ่มแกนนำนิสิต นักศึกษาเข้าแสดงความเห็นในกมธ.ฯ ว่า ตนมีความคิดเสนอให้ตั้งคณะอนุกมธ.​คณะที่ 3 เพื่อเป็นเวทีของกลุ่มนักศึกษาโดยตรง และให้เกิดการมีส่วนร่วม 

 

ไร้ข้อสรุป กมธ.แก้รธน.ยังไม่เคาะ นศ.แฟลชม็อบร่วมแสดงความเห็น

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในกาาประชุมกมธ.ฯ ช่วงเริ่มต้นนั้น ที่ประชุมได้ยกประเด็นการเปิดรับฟังความเห็นของกลุ่มนักศึกษาขึ้นมาหารือทันที แต่ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ เสนอให้ตั้งอนุกมธ.ฯ​คณะที่3 นั้นถูกเห็นแย้งจาก กมธ.ฯ​ ในส่วนของตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้มอบหมายให้นายวัฒนา เมืองสุข รองประธานกมธ.​ฯ ฐานะประธานอนุกมธ.ฯ ประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน หารือเพื่อกำหนดแนวทางดังกล่าว และนำเสนอต่อที่ประชุมกมธ.ฯ​ในวันที่ 6 มีนาคม นี้ต่อไป 

 

          ขณะที่บรรยากาศการประชุมกมธ.ฯ​นั้น ยังคงเป็นการแสดงความเห็นต่อข้อเสนอถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน อย่างไรก็ดีกมธ. บางคน คือ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.​ฐานะกมธ.ฯ​ ที่เข้าร่วมประชุมได้สวมหน้ากากอนามัยสีดำ ที่มีข้อความ เบื่อลุง เข้าร่วมประชุมด้วย.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ