ข่าว

อย่าได้แคร์ "ศุภชัย" ไม่หวั่น ส.ส.พท. จี้ลาออกรองปธ.สภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศุภชัย" ไม่หวั่นใจ ส.ส.พท. จี้ลาออกรองปธ.สภาฯ หลังโหวตไว้วางใจ 6 รมต. ย้อนถาม ส.ส.ฝ่ายค้าน ต้องลาออก เพราะพบผลโหวตหนุนรัฐบาล ด้วยหรือไม่ แจงเหตุลงมติ เพราะซักฟอกรัฐบาล มีแต่ลม

 

 

          เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2563 - นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจ และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่พบความไม่เป็นกลาง หลังลงมติไว้ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรีที่ถูกฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ว่า ตนไม่หวั่นไหวต่อข้อเรียกร้องที่เกิดขึ้น เพราะหากส.ส.พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ลาออก แสดงว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่ลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายนั้น ต้องลาออกด้วยเช่นกันหรือไม่ ส่วนเหตุผลที่ตนลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 6 คนนั้น เป็นเพราะว่าตนมีสถานะเป็นส.ส. และหลังจากที่ฟังรายละเอียดของการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วพบว่าแม้เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง แต่ข้อมูลที่นำมาอภิปรายขาดรายละเอียด หรือที่เรียกว่า อภิปรายมีแต่ลมเท่านั้น 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

เพื่อไทย วอน รบ.เร่งสร้างภาวะผู้นำขั้นสูง อย่าลุอำนาจ

"ปชป." ไม่กังวล ข่าวปรับ 2รมต.​โควต้าพรรค

"อนุสรณ์" ยกเสียงประชาชนสะท้อนรัฐบาลห่วย

 

          "อย่าลืมว่าสถานะของผมยังเป็นส.ส. ดังนั้นการใช้ดุลยพินิจไว้วางใจนั้นเป็นสิ่งที่ได้รับฟังข้อมูลการอภิปรายของฝ่ายค้านโดยละเอียดรวมถึงฟังคำชี้แจงของรัฐบาล ดังนั้นผมมีสิทธิที่จะลงมติไว้วางใจได้ แต่ข้อกล่าวหาว่าผมไม่เป็นกลาง ขอให้พิจารณาด้วยว่าระหว่างที่ผมลงมตินั้น ผมไม่ได้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม อีกทั้งเหตุผลที่ต้องลงมติบนบังลังก์เพราะที่นั่งของส.ส.นั้นมีจำกัด อีกทั้งบัตรลงคะแนนของผมเสียบไว้ที่นั่งบริเวณดังกล่าว" นายศุภชัย กล่าว

 

          นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า ตนขอให้พรรคฝ่ายค้านแยกการทำหน้าที่ของตน ทั้งกรณีเป็นส.ส. และประธานในที่ประชุม การทำหน้าที่ให้เป็นกลางนั้น ตนยึดมั่นตลอดที่ทำหน้าที่ ส่วนส.ส.นั้น ถือว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจส่วนตัว ซึ่งไม่เกี่ยวกับมติของพรรคภูมิใจไทย ส่วนที่มีข้อเปรียบเทียบการลงมติของตนกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ที่งดออกเสียงนั้น ถือเป็นดุลยพินิจส่วนตัวของบุคคลทั้ง 2 อย่างไรก็ดีข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านที่มองว่าตนไม่เป็นกลางนั้น ถือเป็นการกล่าวหามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายชวน ยังเคยถูกส.ส.ฝ่ายค้านมองในประเด็นดังกล่าว. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ