ข่าว

'เสรีพิศุทธ์'แจงโหวตวางใจ'บิ๊กป้อม'เป็นมติพรรคกดดัน'บิ๊กตู่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสรีพิศุทธ์ ยันไม่มี งูเห่า เป็นมติพรรคให้ 3 ส.ส.แกล้งโหวตไว้วางใจ บิ๊กป้อม กดดัน บิ๊กตู่ พิจารณาตัวเองได้คะแนนน้อยกว่า พร้อมเดินหน้าเปิดอภิปรายนอกสภาฯ ปมถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ

       เมื่อวันที่ 28 ก.พ.63 เวลา 20.15 น.พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ไลฟ์สดผ่านเพจในเฟซบุ๊กส่วนตัว อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา พร้อมชี้แจงปมงูเห่าเสรีรวมไทย โดยเริ่มต้นเปิดรายการว่า วันนี้แต่งดำร่วมไว้ทุกข์ให้กับเผด็จการทุกวันศุกร์ร่วมกับนักศึกษา

       จากนั้นได้ชี้แจงกรณี ส.ส.ของพรรคเสรีรวมไทย 3 คน ยกมือโหวตให้ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นมติของพรรคที่ให้ส.ส.โหวตเช่นนั้น ไม่ใช่งูเห่า ยืนยันว่าปกครองส.ส.ในพรรคได้ หลังเลือกตั้งเขาโยนมาให้ 300 ล้านบาท ให้รับตำแหน่งรองนายกฯ ตนยังไม่เอาเพื่อรักษาประชาธิปไตย การให้ส.ส.โหวตไว้วางใจเพราะเห็นว่าการอภิปรายยังไม่เสร็จสิ้น ถ้ารัฐบาลใจกว้างก็ยังมีเวลาอีกหลายชั่วโมงเพราะยังอภิปรายต่อได้จนถึงเวลา 23.59 น. พรรคเพื่อไทยจึงมีมติไม่ร่วมโหวตกับรัฐบาล

       ก่อนอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ บอกว่าจะพิจารณาตัวเอง ถ้าได้คะแนนต่ำกว่ารัฐมนตรีอื่น ตนจึงลงมติไม่ไว้วางใจและจะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ มีปัญหาไม่ได้คะแนนสูงสุด เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์พิจารณาตัวเอง จึงหาผู้เสียสละ 3 คนให้ไปทำงานให้พรรค (พูดถึงช่วงนี้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กลั้นน้ำตากลืนสะอื้น) ส.ส.ทั้ง  3 คนของพรรคควรได้รับการยกย่อง อย่าไปเข้าใจว่าเป็นการซื้องูเห่า รัฐบาลมีเสียง 264 ค้าน 234 เสียง โหวตอย่างไรก็ไม่ชนะ เขาจะมาซื้อส.ส.จากเราไปยกมือให้เขาทำไม เมื่อยุบพรรคอนาคคตใหม่แล้ว ก็มีส.ส.ไปอยู่กับรัฐบาลเพิ่มเสียงขึ้นเป็น 272 เสียง รัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องซื้อเสียงจากฝ่ายค้าน ส.ส.3 คน มีทรัพย์สินไปยื่นแสดงกับป.ป.ช.มากกว่าตนเสียอีก จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปรับเศษเงิน

    พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงประเด็นพล.อ.ประยุทธ์ นำครม.ถวายสัตย์ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ หากรายละเอียดถูกเปิดเผยออกมา พล.อ.ประยุทธ์จะไม่มีคุณสมบัติเป็นนายกฯอีกต่อไป แต่ตนและสมาชิกพรรคถูกสกัดกั้นไม่ให้อภิปรายในประเด็นนี้มาโดยตลอด ไม่ได้พูดเพราะนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ปิดโอกาส วันที่ 31 ม.ค.พรรคร่วมฝ่ายค้านขอยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 6 คน ตนไม่เคยเป็นส.ส.ทำให้ไม่รู้ว่าเขาจัดสรรเวลากันอย่างไร ฝ่ายค้านแบ่งตามสัดส่วนส.ส. เพื่อไทยและอดีตพรรคอนาคตใหม่มีส.ส.มากกว่าจึงมีเวลามากกว่าพรรคเสรีรวมไทย 13 เท่า ได้เวลารวมกัน 1.40 ชั่วโมง ประเด็นถวายสัตย์ที่ถูกปิดกั้นจนไม่มีส.ส.คนใดกล้าพูด ตนจึงต้องรับผิดชอบเองและทำให้ตนถูกโจมตีว่าทำอยู่เรื่องเดียว ทั้งที่ตนเป็นผู้ที่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับ ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร มากที่สุด แต่ตนก็ช่วยสนับสนุนข้อมูลอภิปรายให้กับ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ 

"ที่ผ่านมา นายชวนพูดย้ำหลายครั้งห้ามผมพูดประเด็นถวายสัตย์ นายชวน เป็นส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รองประธานอีก 2 คนก็มาจากพรรคร่วมรัฐบาล ได้รับการร้องขอมาหรือไม่ผมไม่สน คนถูกด่าที่ไม่ให้ผมพูดคือนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานคนที่ 2 เพราะถูกหลอกให้ขึ้นมาทำหน้าที่ประธาน เรื่องการถวายสัตย์รัฐธรรมนูญบัญญัติว่า ก่อนเข้ารับหน้าที่รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ต่อพระมหากษัตริย์ด้วยถ้อยคำดังต่อไปนี้... ขาดตกบกพร่องคำหนึ่งคำใดไม่ได้" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าว จากนั้นได้เผยแพร่คลิปภาพการนำครม.เข้าถวายสัตย์ของพล.อ.ประยุทธ์ในปี 2557,2559,2560 เปรียบเทียบกับวันที่ 16 ก.ค. 62 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่ออีกว่า หลังการถวายสัตย์พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่าขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ก็ต้องลาออก แต่ยังดื้อด้านนำ ครม.แถลงนโยบาย นอกจากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่แก้ไขแล้วแต่ได้แถลงข่าวใหญ่โตให้ประชาชนเชื่อว่าขั้นตอนถูกต้อง ตนจึงยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติ มีคนส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญ ต่อมาศาลมีความเห็นว่าการถวายสัตย์ไม่อยู่ในอำนาจตรวจสอบขององค์กรตามรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย  ทำให้คนที่อ่านรัฐธรรมนูญไม่เป็นเชื่อว่ามีผลผูกพันทุกองค์กร ถึงเวลาแล้วที่พล.อ.ประยุทธ์จะรับรู้ว่าบริหารราชการแผ่นดินผิดพลาดบกพร่อง ตั้งแต่ถวายสัตย์ไม่ถูกต้อง  เมื่อล้มไปเปลี่ยนรัฐบาลจะไม่มีที่อยู่ ถ้ารู้จักพอหยุดตั้งแต่วันนี้จะยังมีที่อยู่ เราจะยอมให้คนที่กล้าหลอกตัวเองและหลอกคนอื่นบริหารราชการต่อไปอีกหรือ 

  "คุณประยุทธ์กล้าเดิมพันกับผมมั้ย  ถ้าถวายสัตย์ถูกต้องครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ผมจะใช้ปืนยิงโจรที่มุกดาหารตายยิงตัวเอง แต่ถ้าคุณถวายสัตย์ไม่ถูกต้องก็ต้องลาออกไป ผมไม่เอาเปรียบคุณเลย ผมเอาชีวิตเข้าแลก คุณกล้ามั้ย ตอนนี้คุณประยุทธ์ไม่ได้คะแนนมากที่สุดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คุณจะลาออกหรือไม่"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ