ข่าว

สภาฯข้างมากไว้วางใจ 6 รมว.นั่งอยู่ต่อ-ประวิตร ไว้วางใจสูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯข้างมากไว้วางใจ 6 รมว.นั่งอยู่ต่อ - ฝ่ายค้านวอร์คเอาท์  "ประวิตร"  ไว้วางใจสูงสุด 277 เสียง ขณะที่ "ธรรมนัส" น้อยสุด 269 เสียง เหตุมีคนงดออกเสียงสูง 7 เสียง ด้าน 4 รมว. ได้เสียงไว้วางใจเท่ากัน 272 เสียง 

 

 

              รัฐสภา - 28 กุมภาพันธ์ 2563 - เมื่อเวลา 09.30 น.การประชุมสภาฯ  วาระลงมติในญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มีนายสมพงษ์​ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เป็นผู้นำยื่นอญัตติ 

 

             ทั้งนี้ก่อนการลงมติดังกล่าวนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุม ให้ส.ส.หารือ โดยส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ยืนยันต่อการลงมติในญัตติดังกล่าวไม่ได้ เนื่องจากฝ่ายค้านยังไม่อภิปรายปิดญัตติ ทั้งนี้ฝ่ายค้าน นำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ระบุด้วยว่าจะขอไม่เข้าร่วมการลงมติที่จะเกิดขึ้น ทำให้ ส.ส.พรรครัฐบาลโต้แย้งต่อประเด็นดังกล่าว เนื่องจากการประชุมเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ฝ่ายค้านได้สละสิทธิการปิดอภิปรายด้วยตนเอง

 

 

           นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หารือว่า กรณีใช้สิทธิ์ หรือไม่ใช้สิทธิแถลงปิดญัตตินั้นไม่กระทบต่อการดำเนินงานที่เกี่ยวกับมติไม่ไว้วางใจ ส่วนฝ่ายค้านจะเข้าร่วมหรือไม่นั้น ฝั่งรัฐบาลต้องยืนอยู่บนขาของตนเอง ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเข้าร่วมตามที่ยื่นญัตติถือว่าทำได้  จากนั้นสภาฯ ได้ถึงคราวลงมติ 


 

 

 

 

สภาฯข้างมากไว้วางใจ 6 รมว.นั่งอยู่ต่อ-ประวิตร ไว้วางใจสูงสุด

 

             จากนั้น เมื่อเวลา 09.50 น. โดยเริ่มลงมติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นคนแรก โดยผลการลงมติปรากฎว่า เสียงของสภา 272 เสียง ไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งต่อ ขณะที่เสียงไม่ไว้วางใจมี 49 เสียง และมีผู้งดออกเสียง 2 เสียง

 

 

              ต่อด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​รองนายกฯ ได้รับเสียงไว้วางใจ 277 เสียง ขณะที่เสียงไม่ไว้วางใจ 50 เสียง และมีผู้งดออกเสียง 2 เสียง 

 

 

            จากนั้นลงคะแนนของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้รับเสียงไว้วางใจ จำนวน 272 เสียง ไม่ไว้วางใจ 54 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ต่อด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับเสียงไว้วางใจ จำนวน  272 เสียง ไม่ไว้วางใจ 54 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง,

 

 

           นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับเสียงไว้วางใจ 272 เสียง ไม่ไว้วางใจ 55 และงดออกเสียง 2 เสียง  

 

 

         และ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับเสียงไว้วางใจ  269 เสียง ไม่ไว้วางใจ 55 เสียง และงดออกเสียง 7 เสียง ทั้งนี้รัฐมนตรีทั้ง 6 คนได้รับเสียงไว้วางใจจากสภาฯ. 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ