ข่าว

โฆษกทบ. โต้ฝ่ายค้านปมรถถังโอพล็อต ยันเป็นของใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกทบ. โต้ฝ่ายค้านปมรถถังโอพล็อต ยันเป็นของใหม่ ลงนามแบบจีทูจี ชำระเงินให้ยูเครนตามข้อตกลง ไม่มีนายหน้า

 

 


          เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2563 - พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพ กล่าวว่า จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจของนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ในสภาฯ เรื่องการจัดหารถถังออบลอตพบข้อมูลที่ไม่ตรงกับเอกสารในระบบราชการของกองทัพบก ซึ่งกองทัพบกยืนยันการจัดหารถถังโอพล็อต เป็นโครงการที่ดำเนินการในลักษณะรัฐบาลกับรัฐบาล (จีทูจี) ซึ่งใช้กลไกของหน่วยงานภาครัฐของแต่ละฝ่ายเป็นผู้ร่วมดำเนินงานจริง 
มีการจัดทำเอกสารบันทึกความตกลงระหว่างรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ สำหรับฝ่ายไทยมีหน่วยราชการที่มาร่วมดำเนินการกับกองทัพบก ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานอัยการสูงสุด ในการร่วมทำบันทึกความตกลงในโครงการจัดหาครั้งนี้  

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ศรัณย์วุฒิ สั่งเสียก่อนซักฟอก ท้า บิ๊กตู่ เจอหน้าวัดพระแก้ว

"ดอน" เย้ย "ศรัณย์วุฒิ" ท่าทีขึงขัง แต่ข้อมูลเบาหวิว

"บิ๊กช้าง" ยันซื้อรถถังยูเครนมือหนึ่ง-เรือดำน้ำเพื่อถ่วงดุล

 

 

          พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า สำหรับรายละเอียดในบันทึกความตกลงเรื่องของตัวยุทโธปกรณ์ ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องเป็นยุทโธปกรณ์ที่ผลิตใหม่ จึงไม่ใช่ยุทธภัณฑ์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วอย่างที่มีการอภิปรายในสภาฯ ส่วนเงื่อนไขการชำระเงิน เมื่อคู่บันทึกความตกลงได้ดำเนินการผลิตและส่งมอบตามข้อตกลงเรียบร้อยแล้วก็จะมีการชำระเงินให้กับประเทศยูเครนโดยตรงตามที่ได้ระบุไว้ในบันทึกข้อตกลง ไม่ใช่ผ่านกระบวนการนายหน้าหรือบุคคลอื่นตามที่ผู้อภิปรายได้กล่าวในสภาฯ


          ส่วนกรณีที่มีการนำเอาคลิปวิดีโอรถถังเร่งเครื่องยนต์แล้วมีควันดำดูเหมือนมีสภาพผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว รถคันที่ถูกนำเสนอดังกล่าวไม่ใช่รถในโครงการของกองทัพบก เชื่อว่าข้อมูลที่นำมาอภิปรายน่าจะเป็นเพียงการรวบรวมจากเอกสารตามความเข้าใจส่วนบุคคล จึงอาจไม่ตรงกับเอกสารที่มีอยู่ในระบบราชการ ทั้งนี้ ข้อมูลที่ทางกองทัพบกได้ชี้แจงเกี่ยวกับโครงการจัดหารถถังโอพล็อตในครั้งนี้ เป็นการย้ำให้เห็นถึงความชัดเจนในกระบวนการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพ.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ