ข่าว

ปิดซักฟอก 4 วัน 4 คืน สรุปใช้ 53 ชม. "บิ๊กป๊อก" รอดคนเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดศึกซักฟอก 4 วัน 4 คืน สรุปใช้ 53 ชม. "บิ๊กป๊อก" รอดซักฟอกคนเดียว "ฝ่ายค้าน" ดิ้นสู้เฮือกสุดท้าย เสนอญัตติสู้ให้เปิดอภิปราย แต่ผลกลับแพ้ - ไม่ใช้สิทธิ์แถลงปิดญัตติ นัดลงมติพรุ่งนี้ 09.30 น.

 

 

          เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2563 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวกับที่ประชุมแล้วเสร็จ และฝ่ายค้านวอล์คเอาท์จากห้องประชุม นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า กรณีที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านไม่ใช้สิทธิอภิปรายสรุป ถือว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะกรณีดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้ว 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้าน วอล์คเอ้าท์ หลังไร้สิทธิอภิปรายต่อ แม้เหลือ 4 คน

สภาฯพักเบรควิป 2 ฝั่งหาทางออกต่อหรือไม่ต่อเวลาซักฟอก

ไร้ผล ฝ่ายค้านอ้อนเพิ่มเวลาซักฟอก "ปธ.สุชาติ" ย้ำยึดข้อตกลง

 

          ทำให้ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ฐานะประธานที่ประชุม ถามกับที่ประชุมว่า จะเสนอให้ปิดการอภิปรายหรือไม่ ทำให้ฝ่ายค้านที่ออกจากห้องประชุมไปแล้วเดินกลับเข้าห้องประชุม เพื่ออภิปรายโต้แย้ง และใช้จังหวะที่ส.ส.พรรครัฐบาลไม่เสนอปิดอภิปราย เสนอรายชื่อ ส.ส.ให้อภิปรายต่อ ทำให้นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกเสนอให้ปิดการอภิปราย พร้อมกับมีผู้สนับสนุนญัตติดังกล่าว 

 

          ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวกับที่ประชุมว่า หากลงมติ เท่ากับสภาฯ ใช้เสียงข้างมากปิดปากการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ซึ่งนายศุภชัย โต้แย้งด้วยน้ำเสียงขึงขังว่า "ปิดปากอย่างไร เพราะให้อภิปรายถึงสี่วันสี่คืนมาแล้ว และหลายครั้งที่โจมตีผมว่าไม่เป็นกลาง" อย่างไรก็ตามฝ่ายค้านได้ใช้วิธีเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายต่อเข้าสู้ ทำให้ นายศุภชัยเรียกให้ส.ส.แสดงตน 

 

          จากนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวขึ้นว่า ขอวอล์คเอ้าท์จากห้องอีกครั้ง ทำให้นายศุภชัย กล่าวขึ้นว่า เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่กังวลว่าท่านจะเสียสิทธิ์ ทำให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านได้ลุกจากที่นั่ง เพื่อไปยืนดูเชิงอยู่ด้านหลังห้องประชุม   

 

ปิดซักฟอก 4 วัน 4 คืน สรุปใช้ 53 ชม. "บิ๊กป๊อก" รอดคนเดียว

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการแสดงตน ปรากฏว่ามีผู้แสดงตน 259 คน เกินกึ่งหนึ่ง และผลการลงคะแนนพบว่า เสียงข้างมาก 251 เสียง เห็นด้วยกับการปิดการอภิปราย และงดออกเสียง 7 เสียง และไม่ลงคะแนน 2 เสียง จากนั้นนายศุภชัย กล่าวกับที่ประชุมว่า ฝ่ายค้านจะใช้สิทธิแถลงปิดญัตติหรือไม่ ปรากฏว่า นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้แถลงปิดญัตติ ไม่ได้แสดงตนต่อที่ประชุม ทำให้ประธานที่ประชุมกล่าวปิดการประชุมเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล และนัดส.ส. เพื่อลงมติว่าจะให้ความไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจในวันที่  27 กุมภาพันธ์ เวลา 09.30 น. จากนั้นได้ปิดประชุม เมื่อเวลา 19.15 น. รวมเวลาที่ใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจต่อเนื่อง 4 วันทั้งสิ้น  53 ชั่วโมง

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อเนื่อง 4 วันดังกล่าว มีเพียงรัฐมนตรีที่ไม่ถูกอภิปรายเพียงคนเดียว คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ