ข่าว

มหากาพย์ฟิลิปมอร์ริส วิษณุ"งัดหลักฐานโต้ฝ่ายค้านทุกดอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"ร่ายยาวมหากาพย์ฟิลิปมอร์ริส ยันรัฐบาลไม่เคยแทรกแซงอัยการ มั่นใจมีช่องทางสู้คดีWTO ส่วนปมประเคนที่ดินศูนย์ประชุมสิริกิติ์ให้เจ้าสัว แจงละเอียดโซนสวนน้ำและสวนป่า น้อมเกล้าถวายตั้งแต่ยุครัฐบาลอานันท์ นิทานจบตรงศรีธนญชัยรอด โจรติดคุกตายแทน

 

รัฐสภา 27 กุมภาพันธ์ 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงประเด็นภาษีบุหรี่ฟิลลิปมอร์ริส ว่า ฝ่ายค้านอภิปราย 3 ชั่วโมง ร่ายยาวไม้จิ้มฟันยันเรือรบ  

 

โดยยอมรับว่าคดีบุหรี่ฟิลลิปมอร์ริสเป็นมหากาพย์จริง ๆ แต่ผู้อภิปรายพูดถึงองค์การการค้าโลก หรือ WTO น้อยมาก กล่าวหารัฐบาลฉ้อฉลกลโกงเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจต่างชาติ โดยฟิลลิปมอร์ริสเป็นบริษัต่างชาติ เข้ามาตั้งฟิลลิปมอริสไทยแลนด์ นำเข้าบุหรี่จากมาเลเซีย ฟิลิปินส์ และอินโดนีเซีย ตั้งแต่ปี 2540-2550 ต่อมาอธิบดีกรมศุลกากรพบว่ามีการสำแดงราคาต่ำเพื่อเสียภาษีต่ำ จึงตรวจค้นโกดังพบเอกสารต้นทุนมากมายที่เป็นการสำแดงเท็จ ฉ้อภาษี

 

โดยฟิลลิปมอริสสารภาพยอมความให้เปรียบเทียบปรับ และไม่กล้านำบุหรี่จากมาเลเซียเข้ามาอีก แต่กรมศุลกากรจึงจับจ้องการนำเข้าบุหรี่จากฟิลิปินส์ ต่อมามีพลเมืองดีแจ้งความกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เรื่องการสำแดงราคาเท็จและมีการสอบสวน จากนั้นในปี 2551 รัฐบาลฟิลิปปินส์เป็นโจทก์ยื่นฟ้องรัฐบาลไทยต่อ WTO เป็นคดีในกรุงเจนีวา กล่าวหาไทยจับบุหรี่ของเขา ทำให้เกิดความเสียหาย 2 ปีต่อมาWTO ตัดสินให้ไทยแพ้ครั้งที่.1

 

ตามปกติฟิลิปปินส์สามารถตอบโต้ด้วยการเปิดสงครามการค้ากับไทย แต่ฝ่ายไทยอุทธรณ์ ระหว่างนั้นในประเทศไทยดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้องฟิลลิปมอร์ริส แต่อัยการสั่งไม่ฟ้องคดีจึงส่งกลับดีเอสไอ กระทั่งดีเอสไอมีความเห็นแย้งยืนยันความเห็นสั่งฟ้องส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณา จนกระทั่งอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องคดีแต่ยังไม่ยื่นฟ้องต่อศาล

 

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า จากนั้น WTO มีคำตัดสินอุทธรณ์ให้ไทยแพ้เป็นครั้งที่ 2 เราจึงบินไปแถลงที่WTO ว่าจะจัดการแก้ปัญหาให้ แต่ผ่านไป 4 ปีไม่มีอะไร ในปี 2558 รัฐบาลฟิลิปินส์จึงเปิดศึกรอบต่อไป มีการตัดสินว่าไทยยังไม่ได้ทำอะไรตามที่ถูกตัดสิน เป็นการแพ้ ครั้งที่ 3 ต่อมา ในปี 2557 รัฐบาลคสช.เข้ามา และในเดือนพ.ค.2558 ประธานบริษัทฟิลลิปมอริสจากสหรัฐฯ ทำจดหมายถึงหัวหน้าคสช.และคสช.และรมต.ที่เกี่ยวข้อง ร้องว่าประเทศของคุณแพ้คดีในWTO ถึง 3 ครั้ง แต่เขาเองถูกฟ้องคดีต่อศาลไทย

 

ขณะนี้คดียังไม่ยื่นฟ้องขอให้รัฐบาลไทยช่วย เดาว่าคงอยากให้ใช้ม.44 แต่ไม่ได้ใช้ หรือเขาอาจอยากให้ใช้บารมีอิทธิพลปัดเป่าคดีไม่ให้ฟ้อง ซึ่งเป็นธรรมดาของคนที่เข้าตาจน เมื่อพล.อ.ประยุทธ์อ่านจดหมายแล้วไม่เข้าใจเรื่องราว จึงสั่งการให้ตนและรมว.ยุติธรรมไปตรวจสอบว่าเขาร้องเรื่องอะไร เราจะฟ้องเขาทำไมกลายเป็นเขามาฟ้องเรา ต่อมาสำนักเลขาธิการนายกฯแจ้งว่า อีก 2-3 เดือนนายกฯต้องบินไปประชุมที่นิวยอร์กและอาเซียนจะต้องพบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ รมว.พาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา และประธานบริษัทฟิลลิปมอร์ริส เป็นไปได้ที่ทั้ง 3 คนจะยกคดีฟิลลิปมอร์ริสขึ้นมา ขอให้เตรียมคำตอบให้นายกฯด้วย นั่นคือที่มาของการแจ้งให้กระทรวงยุติธรรมจัดประชุมผู้เกี่ยวข้อง


นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 9 มิ.ย.2558 อธิบดีดีเอสไอจึงออกหนังสือเชิญผู้เกี่ยวข้อง 28 คน จาก 8 หน่วยงานมาประชุม และกลายมาเป็นข้อกล่าวหาตนว่าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม อัยการที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเพราะเป็นทีมงานสู้คดี WTO ที่กรุงเจนีวา ยืนยันว่าเนื้อหาในการประชุมโปร่งใส ไม่ได้กระมิดกระเมี้ยน วัตถุประสงค์เพื่อสืบสาวเรื่อง หากไทยถูกตัดสินว่าแพ้อีก ไทยต้องจ่ายอะไร จ่ายอย่างไร และสำหรับคดีภาษีที่เรายังไม่ได้ยื่นฟ้อง ถ้าไม่ฟ้องโดยถูกกฎมายต้องทำอย่างไร และถ้าฟ้องต้องทำอย่างไร จากนั้นก็ไม่เคยมีการประชุมอีกเลย จนกระทั่ง 6เดือนต่อมาหรือเดือนม.ค.2559 อัยการยื่นฟ้องบริษัทฟิลลิปมอร์ริสต่อศาลอาญา สาเหตุที่ยังไม่ฟ้องในช่วงแรกเพราะใบขนบางใบขาดอายุความ หรือใบขนบางใบWTO นำไปใช้ตัดสินให้ไทยแพ้ หากนำไปใช้อาจเป็นการไม่เคารพ WTO สุดท้ายคดีจึงยื่นฟ้องด้วยใบขนกว่า 200 ใบ  

 

 

มหากาพย์ฟิลิปมอร์ริส วิษณุ"งัดหลักฐานโต้ฝ่ายค้านทุกดอก

 

 

"ข้อกล่าวหาที่ว่าผมเกลี้ยกล่อมไม่ให้อัยการฟ้องคดีไม่เป็นความจริง หากมีการวิ่งเต้นแทรกแซงก็ต้องไม่ฟ้อง ก่อนมาถึงจุดที่อัยการฟ้องคดี ผมได้รายงานคสช.ว่าฟ้องเสี่ยงอย่างไร ไม่ฟ้องเสี่ยงอย่างไร โดยคสช.ย้ำให้เดินหน้าไปตามปกติ เน้นย้ำให้ปกป้องสุขภาพคนไทย บุหรี่เป็นภัย ไม่ควรส่งเสริมยาสูบโดยเฉพาะยาสูบนอก และต้องปกป้องธุรกิจยาสูบไทย เพื่อให้ธุกิจยาสูบไทยอยู่รอด รวมทั้งปกป้องกฎหมายไทย ที่ยื่นฟ้องตาม พ.ร.บ.ศุลากร"

 

ส่วนคดีที่กรุงเจนีวาฟ้องตามพันธะสัญญาทางการค้า เป็นคนละคดี เราไม่ได้ไปแกล้งฟ้อง เขาทำผิดเอง โดยในเดือน พย.ปี2562 ศาลอาญาตัดสินให้ฟิลลิปมอริสมีความผิด ปรับ 1,225 ล้านบาท หรือปรับ 4 เท่าของภาษีที่หลีกเลี่ยง ซึ่งบริษัทได้นำเงินค่าปรับมาวางศาลแล้ว ขณะนี้ยังไม่มีใครยื่นอุทธรณ์ แต่บริษัทฟิลลิปมอร์ริสไม่ได้นำเข้าบุหรี่จากฟิลิปปินส์เท่านั้น เราจึงยื่นฟ้องการนำเข้าบุหรี่จากอินโดนีเซียอีก โดยศาลนัดอ่านคำพิพากษาในเดือนมี.ค.นี้ เป็นคดีฟิลลิปมอริสภาค 2และภาค 3 "นายวิษณุกล่าว

 

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า เราแพ้คดีมาแล้ว 3 ครั้ง กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์จะยื่น WTO ตอบโต้มาตรการการค้ากับไทย แสดงว่าเขาคงนั่งฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่ แต่ยืนยันว่าเรายังมีปัญญาสู้ ยังมีช่องทาง ที่ผ่านมา รัฐบาลคสช.ไม่ได้ร้องขออะไรไปยังอัยการ ทั้งที่มีช่องทางกฎหมายร้องขอได้ ถ้ารัฐบาลเห็นว่าไม่ควรฟ้องฟิลลิปมอร์ริส รัฐบาลอาจร้องขอเหมือนที่รัฐบาลในอดีตเคยร้องขอมาแล้วหลายเรื่อง พ.ร.บ.อัยการเปิดช่องให้ไม่ฟ้องคดีที่จะมีผลกระทบต่อผลประโยชน์อันสำคัญของประเทศ

 

หรือมีช่องทางให้กระทรวงการต่างประเทศประสานไปยังอัยการได้โดยตรง ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วกับคดีโรฮิงญา  นักบินจี้เครื่องบินน้ำมันหมดมาลงเมืองไทยปกติต้องฟ้องสั่งไม่ฟ้อง ให้นำเครื่องออกจากประเทศไทยไป นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้นายดอน ปรมัติวินัย รมว.กต.ถูกอภิปราย เพราะกต.ทำหนังสือถึงอัยการ ว่าเกิดผลกระทบอันสำคัญต่อประเทศแล้ว ถ้าอุทธรณ์ต่อไปไม่จบจะเกิดอะไรขึ้น ฟิลิปปินส์จะฟ้องทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันดีซี จะขึ้นภาษีสินค้าจากไทย กีกดันสินค้าไทย โดยใช้ฐานตัวเลข 17,800 ล้านบาท นี่คือการแทรกแซงหรือไม่


รัฐบาลฟิลิปปินส์แถลงนำหลักฐานตัวเลขดังกล่าวยื่นต่อ WTO พรุ่งนี้ ลำดับแรกคือรถยนต์ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับเชฟโรเลตหรือไม่ ในคดีที่ชนะคดีภาษีบุหรี่ ขอให้ศาลตัดสินให้บำเหน็จการปราบปรามผู้กระทำผิด กฎหมายออกสมัยปรีดีพนมยงค์ จ่ายสินบน 30% ของราคากลาง จับสินค้าหนีภาษีเจ้าหน้าที่ได้รางวัล ถ้ามีผู้แจ้งเบาะแสพลเมืองดีได้สินบนนำจับ 30% ของค่าปรับ 1,225 ล้านบาท ไม่มีการจ่ายสินบนนำจับ

 

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า สำหรับข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลแก้ไข พ.ร.บ.ศุลกากร เอื้อบริษัทฟิลลิปมอร์ริสให้เสียค่าปรับเพียง 1,225 ล้านบาท จากเดิมที่ต้องจ่ายถึง 84,000 ล้านบาท นั้น ขอชี้แจงว่า พ.ร.บ.ศุลกากรฉบับปี 60 ใช้แทนฉบับเก่าที่ใช้บังคับตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 หรือเป็นกฎมายที่บังคับใช้มาเป็นเวลา 90 ปี ซึ่งกำหนดโทษปรับ 4 เท่า โดยให้นำราคาบวกภาษีและค่าปรับ ซึ่งเป็นประเด็นที่เอกชนร้องขอความเป็นธรรมมาโดยตลอด ให้คิดค่าปรับ 4 เท่าจากภาษีโดยไม่นำราคาเข้ามาคำนวณรวม ซึ่งเป็นการเสนอแก้ไตั้งแต่ปี 2550


"พี่น้องเอ้ย สงสารคนไทย หิวข้าวด้วยนั่งฟังแต่สิบโมงสิบห้า ทั้งที่ผมไม่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขกฎหมายของกระทรวงการคลัง พ.ร.บ.ศุลกากรผ่านการแก้ในสภาณมาแล้วกว่า 20 ครั้ง เรียกว่าแก้กันจนพรุน ไม่ใช่เรื่องฉวยโอกาสเป็นการแก้กฎหมายตามที่เอกชนเรียกร้อง ให้แก้โทษและตัดเรื่องสินบนรางวัลนำจับออกไป คดีนี้ถ้าคิดค่าปรับตามกฎหมายเก่าค่าปรับ 84,000 ล้าน จะมีสินบนนำจับกว่า 24,000. ล้าน เป็นสินบนก้อนใหญ่ที่สุด แต่ในกฎหมายใหม่ หากท้ายที่สุดเราแพ้คดีอีกเขาจะเล่นงานเราได้เพียง 1,225 ล้าน ผมไม่เคยแทรกแซงก้าวก่าย รัฐบาลนี้ไม่เคยทำ ถ้าเป็นคดีถุงขนมเอาเงินไปจ่ายทิ้งถุงไว้จนศาลฎีกาตัดสินว่ามีความผิด อย่างนี้จึงเรียกว่าก้าวก่ายวิ่งเต้น ขู่เข็ญขอนัดพบประธานศาล"นายวิษณุกล่าว

 

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นที่ดินโรงงานยาสูบ ตนเชื่อว่าผู้อภิปรายไม่ตั้งใจหลุดคำพูดไม่ดีออกมา หรืออาจไม่รู้จริงๆ เรื่องที่ดินโรงงานยาสูบ มีทั้งหมด 4. โซน รวมเนื้อที่ 580 ไร่ แบ่งเป็นโซนเอ เป็นศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เนื้อที่ 53 ไร่ โซนบีสำนักงานใหญ่โรงงานยาสูบและโรงพยาบาลเนื้อที่ 77 ไร่ โซนซี เป็นสวนน้ำ เนื้อที่ 130 ไร่ และโซนซีสวนป่าเบญจกิติ เนื้องที่ 320 ไร่

 

เดิมรัฐได้ประโยชน์จากค่าเช่าที่ดินศูนย์ประชุม 2,700 ล้านต่อปี หลังการปรับปรุงจะได้ผลตอบแทนปีละ 6,000 ล้านบาท และไม่ต้องกลัวว่าใครได้ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ไปแล้วจะได้ที่ดินโซนซีและโซนดี ตนเชื่อว่าคนพูดหลุดปาก.เพราะที่ดินทั้ง 2 แปลง รัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน ได้น้อมเกล้าฯถวายไปแล้ว และกลัวว่าจะมีคนเล่นแร่แปรธาตุจึงให้สร้างเป็นสวนน้ำ ใครจะเอาที่ดินไปยกให้เจ้าสัวคืบเดียวก็ไม่ได้ ส่วนโซนดีซึ่งต้องทำสวนป่า ก็ยกให้ใครก็ไม่ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถทำสวนป่าได้เพราะยังมีโรงงานยาสูบตั้งอยู่

 

"แปลนสวนน้ำและสวนป่ากำหนดโดยสำรักพระราชวัง เชื่อว่าคนพูดไม่ทราบและไม่ตั้งใจ จึงไม่ควรมีใครถือสา ที่บอกว่าระวังศรีธนญชัยจะติดคุก ผมไม่ยอมรับว่าเป็นศรีธนญชัย แต่สื่อตั้งให้ทุกปีก็ไม่ถือสาอะไร ส่วนคำว่าให้ล้างคุกรอ เมื่อท่านมาทางนี้ก็ต้องไปทางนี้ ศรีธนญชัยเคยถูกจับติดคุก เอาไปใส่กรงรอให้น้ำท่วมตาย เมื่อศรีธนญชัยเห็นเรือผ่านมาตะโกนว่า ไม่เป็นๆ เขาจะให้เป็นรัฐบาลกูไม่เป็นๆ โจรที่นั่งมาในเรือเห็นเข้า อยากเป็นรัฐบาลจึงเปิดกรงเอาศรีธนญชัยออกมา แล้วเข้าไปนั่งในกรงแทน ศรีธนญชัยรอด โจรตายนิทานจบลงตรงนี้ "นายวิษณุกล่าว

 

ต่อมานายคารม พลพรกลาง ลุกขึ้นประท้วงนายวิษณุ ที่อภิปรายเสียดสี ว่าในปี 2554 รัฐบาลเคยถูกเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเหมือนวันนี้ สำนวนที่ใช้อภิปรายคล้ายกัน แต่คนอภิปรายเก่งกว่าเยอะ แน่นอนว่าระดับครูกับลูกศิษย์ย่อมแตกต่างกัน โดยนายคารมระบุว่าขุนช้างขุนแผน มีนางวันทองสองใจ สุดท้ายตายไม่ดี ถ้าอาจารย์ดีอยู่อยู่กับร่องกับรอย ศิษย์ก็คงไม่แข่งด้วย


จากนั้นนายวิษณุ ชี้แจงเพิ่มเติมด้วยว่ากรณีที่ระบุว่า แก้ไขกฎหมาย ซึ่งเป็นต้นตอปัญหา อาจหมายถึง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตร ที่เริ่มแก้ไขเมื่อปี 2555 และสำเร็จเมื่อปี 2560 ทั้งนี้รายละเอียดพบว่า พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวไม่ทำให้เสียประโยชน์ และผลของกฎหมายฉบับใหม่ แม้เก็บภาษีบางตัวได้น้อย แต่ทำให้อีกตัวได้มาก และมีค่าเฉลี่ยของรายได้เข้ารัฐ มากกว่าช่วงที่ใช้กฎหมายฉบับเก่า ส่วนปัญหาโรงงานยาสูบ แก้ด้วยวิธีบริหารจัดการ

 

"เราไม่ส่งเสริมยาสูบ เมื่อมีคนสูบ คนเสพ ต้องกำกับและควบคุม กฎหมายฉบับใหม่ที่ตราขึ้น คือ บุหรี่ ทุกชนิดทั้งผลิตในประเทศ และนำเข้าจากนอกประเทศ ต้องเสียภาษีเพื่อมหาดไทย 10 เปอร์เซ็นต์ และกองทุนผู้สูงอายุ 2 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกรณีคดีที่เกิดขึ้นผมไม่เคยแทรกแซง ไม่กดดันใคร ส่วนปัญหาในดับเบิ้ลยูทีโอ เชื่อว่าจะแก้ไขด้วยความราบรื่นต่อไป" นายวิษณุ ชี้แจง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้น นายศรัณย์วุฒิ ลุกขึ้นท้าทายนายวิษณุว่า "ผมขอให้ท่านไปออกทีวี หรือวิทยุ เพื่อดีเบต ผมต้องการปะทะกับศรีธนญชัย"

 

จากนั้นนายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งถูกพาดพิง ชี้แจงรายละเอียดตอนหนึ่งด้วยว่า กรณีสำแดงภาษีนั้นมีรายละเอียด ปลอดภาษี เป็นข้อยกเว้นของศุลกากรโลก และดับบลิวทีโอ หากให้เข้าช่องทางปกติ เท่ากับช่องทางปกติ การค้าทั้งระบบของโลกปั่นป่วน เพราะช่องทางปลอดภาษีเป็นช่องทางพิเศษที่เดินทางและซื้อโดยตรง เทียบปริมาณการขายทั้งโลก 2เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น

 

ทั้งนี้ผลของคดีผ่านการเจรจาอุทธรณ์ ตามที่ตนเข้าร่วมเจรจานั้นเพื่อไม่ให้มีอุทธรณ์แย้งและทางฟิลิปินส์ไม่โต้แย้ง ทำให้ ความผิด 14 กระทง เหลือความผิด 4 เรื่องและไม่ติดใจขอเงินชดเชย หากประเทศไทยปฏิบัติตามคำวินิจฉัย ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยปฏิบัติตามคำพิพากษา ส่วนคดีที่เกิดขึ้นเพราะติดใจว่าไทยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเท่านั้น ทั้งนี้ข้อสรุปของคดี​ได้ยุติแล้ว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ