ข่าว

บิ๊กตู่ ยันแฟลชม็อบได้ ฮึ่ม อย่าหมิ่นสถาบัน อยู่ในกรอบกม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯถกมาตรการระวังโควิด-19 ชงห้ามส.ส.กลับจากประเทศเสี่ยงเข้าประชุม-ต้องตรวจคัดกรองโรค ด้าน"บิ๊กตู่"ยันส.ส.-รมต.เข้าตรวจที่รพ.บำราศแล้วไม่พบโรค ยอมรับห่วงเด็กถูกปลุกด้วยข้อมูลด้านเดียวให้ออกมาชุมนุม ฮึ่มใช้กม.จัดการหลังพบนำประเด็นหมิ่นสถาบันขับเคลื่อนม็อบ

 

 

 

                 รัฐสภา -27 ก.พ.2563-เมื่อเวลา 09.30 น. นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุมพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยภาพรวมการประชุมใช้เวลาอภิปรายไปแล้ว 23.21 ชั่วโมง สำหรับกรณี ส.ส.ที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นและอาจได้รับเชื้อโควิด-19 นั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้สั่งการให้หามาตรการแก้ไขเร่งด่วน

อ่านข่าว-นายกฯ ไม่ห้าม แฟลชม็อบ ติงต้องฟังความทุกด้าน

 

 

 

บิ๊กตู่ ยันแฟลชม็อบได้  ฮึ่ม อย่าหมิ่นสถาบัน อยู่ในกรอบกม.

 

 

              โดยในช่วงเช้าสำนักบริการทางการแพทย์และสำนักรักษาความปลอดภัยได้ประสานแพทย์โรงพยาบาลบำราศนราดูรตรวจสอบโรค ส.ส.คนดังกล่าว ส่งตัวเข้ารับตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว แพทย์ไม่รับตัวไว้เนื่องจากไม่มีอาการไข้ โดยให้รอฟังผลตรวจในวันนี้ (27 ก.พ.) นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดพื้นที่ภายในอาคารรัฐสภาโดยรอบอย่างเคร่งครัดแล้ว 
 

 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายศุภชัยได้เปิดให้ส.ส.หารือในมาตรการเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 โดยส.ส.ของพรรคเพื่อไทยหลายคนเสนอให้สภาฯขอความร่วมมือกรรมาธิการให้งดหรือเลื่อนการเดินทางไปดูงานต่างประเทศ หรือมีคำสั่งห้ามส.ส.ที่เดินทางไปประเทศเสี่ยงเข้าร่วมการประชุมสภาฯ และขอให้ตรวจสอบรัฐมนตรี 3 คน ที่เดินทางไปยังประเทศเสี่ยง โดยขอให้ไปตรวจคัดกรองให้เกิดความมั่นใจ ทำให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ นำใบรับรองผลตรวจคัดกรองจากโรงพยาบาลมายืนยันว่า ส.ส.พลังประชารัฐที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยง ไม่ได้ป่วยเป็นโควิด 19

 

 

 

บิ๊กตู่ ยันแฟลชม็อบได้  ฮึ่ม อย่าหมิ่นสถาบัน อยู่ในกรอบกม.

 

 

              จากนั้น นายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ขอหารือข้อกังวลการละเมิดสิทธิการชุมนมของกลุ่มนักศึกษาหลายสถาบันที่รวมตัวแต่งดำ โดยกังวลว่าอาจรุนแรงบานปลายซ้ำรอยเหตุการณ์ตุลาคม 2516 และตุลาคม 2519
 

 

             ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงว่า รัฐมนตรีที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงได้เข้ารับการตรวจที่ รพ.บำราศนราดูรแล้วไม่พบอาการ และได้กำชับให้ระวังตัวเองในการอยู่ใกล้บุคคลอื่น โดยแพทย์นัดตรวจเป็นระยะตลอดเวลาที่เชื้ออาจฟักตัว ปัญหาคือคนที่ไม่แจ้ง โดยรัฐบาลเห็นพ้องเรื่องการลดการเดินทางไปดูงานต่างประเทศ ให้เปลี่ยนมาเป็นการประชุมในประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในประเทศ

 

 

 

บิ๊กตู่ ยันแฟลชม็อบได้  ฮึ่ม อย่าหมิ่นสถาบัน อยู่ในกรอบกม.

 

 

             ส่วนกรณี นิสิตนักศึกษาชวนรวมตัวแต่งดำประท้วง ส่วนตัวมองว่าเด็กอาจถูกชักชวนโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ถูกปลุกจากการฟังความข้างเดียว จึงขอให้รับฟังข้อมูลรอบด้านก่อนตัดสินใจว่าจะเชื่อข้อมูลจากฝ่ายใด กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ ตนไม่ได้ขู่ หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจากกลุ่มสีใด ในวันนี้ก็ยังเป็นคดี เหตุการณ์ใน ปี 53 คนออกมาเพื่ออะไร ตนพูดเพราะเป็นห่วงอนาคต ไม่ได้โกรธเด็ก ลูกๆหลานๆ ยืนยันว่าไม่มีผู้บังคับบัญชาคนใดสั่งการให้ปะทะเว้นแต่เพื่อป้องกันตัวเอง จึงขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย ถ้าเขาไม่ทำก็จะกลายเป็นละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่ตำหนิคนที่ไปชักชวน ที่สำคัญขณะนี้มีการนำประเด็นหมิ่นสถาบันเข้าไปขับเคลื่อน ถ้าเห็นว่าทำถูกต้อง ก็ต้องว่ากันด้วยกฎหมาย ตนเชื่อมั่นว่าในสภาฯแห่งนี้ และส.ส.ทุกคนเคารพสถาบัน กรุณาอย่าทำโดยเด็ดขาด เพราะถ้าไปถึงจุดนั้นจะเกิดเรื่อง
 

 

                 จากนั้นนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้เวลาในการอภิปรายเหลือเพียง 7.38 ชั่วโมง โดยฝ่ายรัฐบาลเหลือเวลา 4.22 ชั่วโมง ฝ่ายค้านเหลือเวลา 3.16 ชั่วโมง และคาดว่าการประชุมจะเสร็จก่อนเวลา 19.00 น. ส่วนส.ส.ที่กลับจากประเทศเสี่ยงตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. กลับมาเที่ยวบินเดียวกับภรรยาของส.ส.ฝ่ายค้านที่ผ่านมาไปรับการตรวจหลายครั้งที่โรงพยาบาล และเมื่อเพื่อนส.ส.มีความไม่สบายใจก็ไปตรวจซ้ำที่รพ.บำราศนราดูร

 

 

 

บิ๊กตู่ ยันแฟลชม็อบได้  ฮึ่ม อย่าหมิ่นสถาบัน อยู่ในกรอบกม.

 

 

            ในวันนี้ส.ส.คนดังกล่าวก็ไม่มาเข้าประชุม ถ้าติดโรคกลับมาก็คงติดกันทั้งสภาฯแล้ว ทั้งนี้ในประเด็นโควิด 19 นายศุภชัยวินิจฉัยให้ยึดความเห็นของแพทย์เป็นหลัก หากแพทย์สั่งกักตัวก็ต้องไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ ขาดไปเสียงเดียวคงไม่เสียหายอะไร ต่อมานายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อได้ ขอหารือเพื่อขยายเวลาการประชุมจากเดิมที่จะปิดในเวลา 19.00 น. เป็นก่อนเวลา 24.00 น. โดยนายศุภชัยแนะนำให้วิปพรรคร่วมรัฐบาลและวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านไปหารือแล้วนำมติมาแจ้งต่อที่ประชุมสภาฯ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ