ข่าว

ฮุบเหมืองทองอัครา-เงินครู 2 หมื่นล้าน "บิ๊กตู่" ต้องลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชลน่าน" จวก "บิ๊กตู่" ฮุบเงินครู 2 หมื่นล้าน-ฮุบเหมืองทองอัครา จี้ให้ลาออก-พรรคร่วมถอนตัว ก่อนถูกเปลี่ยนชื่อ "ปรายุทธ จุนตร้า" ด้าน "นายกฯ" นั่งฟังแล้วยิ้ม ก่อนลุกอภิปรายตอนท้าย

 

 

          เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2563 - เวลา 18.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้วยพฤติกรรมการเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ ประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ต่อกรณีการเข้าสู่อำนาจที่ฉ้อฉลผ่านกลไกที่กำหนดขึ้น และใช้อำนาจที่ขัดหลักนิติธรรม ทำลายสิทธิเสรีภาพของประชาชน, สื่อมวลชน

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

แก้เกมอภิปราย รมต.ชิงโต้ฝ่ายค้านทันที ครบทุกดอก

"บิ๊กตู่" ลั่นไม่ยอมคนรวยทำผิดกฎหมาย

"ฝ่ายค้าน" โวย 6รมต. พาเหรดแจงต่อเนื่อง

 

         นอกจากนั้นยังพบว่ามีพฤติกรรมฮุบเงินครู ที่มีสมาชิก กว่า 1.2 ล้านบาท ในกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคงตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ ของบุคลกรทางการศึกษา จำนวนกว่า 20,237 ล้านบาท ที่ยึดเงินส่วนดังกล่าวเป็นของรัฐโดยใช้มาตรา 44 ดำเนินการ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2558 เพื่อยกเลิกกรรมการ 3 คณะ คือ คณะกรรมการคุรุสภาฯ, คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา และตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา เป็นประธาน ซึ่งตนขอกล่าวหาว่าใช้อำนาจยึดเงินกองทุน รวม 13,000 ล้านบาท เพื่อให้หน่วยงานรัฐ ทั้งที่เงินกองทุนดังกล่าวเป็นเงินของบุคคลไม่ใช่ของรัฐ 


          "การยึดผลประโยชน์ของบุคคลเป็นของรัฐ คือ การเอื้อประโยชน์ ตีความตามกฎหมายคือทุจริตต่อหน้าที่ เข้าข่ายขัดคุณสมบัติของการเป็นนายกฯ จงใจฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งเงินจำนวนที่ยึดดังกล่าวแม้จะตั้งคณะกรรมการบริหารได้ แต่ไม่ใช่การอนุมัติให้เงินกองทุนครู ใช้หนี้องค์การค้า ทั้งที่ไม่เกี่ยวข้อง กว่า 2,000 ล้านบาท ผมขอเรียกร้องให้ติดตามคนกระทำผิดลงโทษ และคืนเงินที่ยึดไปให้ครู" นพ.ชลน่าน อภิปราย

 

          นพ.ชลน่าน อภิปรายด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ และเครือข่าย โดยเฉพาะ "พล.อ.ว." ที่ใกล้ชิด มีพฤติกรรมฮุบเหมืองทองอัครา ผ่านการออกคำสั่งมาตรา 44 ปิดเหมืองทองของเอกชน และฮุบเป็นของรัฐ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นเข้าสู่กระบวนการทางอนุญาโตตุลาการ แม้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องระบุว่ารัฐไทยไม่เสียค่าโง่ 30,000 ล้านบาท แต่ตนเชื่อว่าไม่เป็นเช่นนั้น ทั้งนี้เพื่อลดความสูญเสียที่เกิดขึ้น ประเทศต้องไม่มีนายกฯชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อเปิดทางให้มีรัฐบาลชุดใหม่เข้าสู่การเจรจาลดความสูญเสียให้เหลือน้อยที่สุด ทั้งนี้หากสภาฯไว้วางใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศคือความวิบัติของราชอาณาจักรไทย  

 

          "หากท่านไม่ไป ด้วยมือส.ส.ในสภาฯ ต้องไปด้วยอำนาจของประชาชน พล.อ.ประยุทธ์จะเดินอยู่ในบ้านเมืองด้วยความไม่มีความสุขมากที่สุด ทั้งนี้กระบวนการทางสภาฯ อาจเป็นไปไม่ได้ แต่สิ่งที่เป็นไปได้ คือ ท่านต้องลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ เพราะท่านเป็นคนดี เป็นชายชาติทหาร ทั้งนี้โดยลักษณะของนายกฯ ปัจจุบันไม่เหมือนกับคนที่เป็นนายกฯ แต่เหมือนกับมิสเตอร์บีน ขณะที่ทางออกของความสูญเสียประเทศอื่นๆ คือ นายกฯ ต้องบอกว่าจะนำเงินส่วนใดเพื่อชดใช้ความเสียหาย และขอให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหากยังมีจิตสำนึก อย่างไรก็ตามหากนายกฯ ไม่ดำเนินการใดๆ อาจถูกเปลี่ยนชื่อเป็น พล.อ.ปรายุทธ จุนตร้า" นพ.ชลน่าน กล่าว

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นพ.ชลน่าน อภิปรายซึ่งกล่าวถึงบุคลิกภาพของนายกฯ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้นั่งฟังในห้องประชุมและมีสีหน้ายิ้มแย้ม ขณะที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกประท้วงการอภิปราย ว่าพาดพิงเสียดสี อย่างไรก็ตามเมื่อ นพ.ชลน่าน อภิปรายแล้วเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลุกชี้แจงต่อประเด็นที่ถูกกล่าวหาทันที.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ