ข่าว

"บิ๊กตู่" ลั่นไม่ยอมคนรวยทำผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย ปชช. ใช้ "บัตรสวัสดิการฯ" ซื้อของโมเดิร์นเทรด แค่ 0.03% ส่วนใหญ่ใช้ร้านธงฟ้า-โชว์ห่วย ยันไม่เคยละเมิดเสรีภาพ เว้นบางช่วงเวลาจำเป็น ลั่นไม่ยอมคนรวยทำผิดกม. แนะอยากรวยต้องตื่นรู้ กระตุ้นตัวเอง ปลุกทุกฝ่ายเดินหน้าประเทศ ไม่ใช่สร้างปัญหา

 

 

          เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2563 - ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ลุกขึ้นชี้แจงหลัง นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยและประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายถึงการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของรัฐบาล ปัญหาเศรษฐกิจ แรงงาน การแก้ปัญหาภัยแล้ง และการเอื้อผลประโยชน์ ว่า ในเรื่องของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขอย้ำอีกครั้งว่าเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ทุกคนมีรายได้ สามารถซื้อของใช้จำเป็นและไม่ใช่ซื้อเฉพาะร้านธงฟ้าเท่านั้น มีการปลดล็อค ร้านค้าโชว์ห่วย ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ด้วย ในอดีตร้านค้าเหล่านี้ขายสินค้าได้น้อยจนต้องปิดกิจการไป แต่เมื่อโครงการนี้เกิดขึ้นร้านค้าโชว์ห่วยเล็กๆ ที่เข้าร่วมโครงการก็สามารถขายสินค้าได้เพิ่มเติม

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"บิ๊กตู่" ไม่หวั่นร่วมเฟรม "เจ้าสัว" บอกพบเปิดเผย

แก้เกมอภิปราย รมต.ชิงโต้ฝ่ายค้านทันที ครบทุกดอก

"ฝ่ายค้าน" โวย 6รมต. พาเหรดแจงต่อเนื่อง

 

 

          นายกฯ กล่าวว่า ปัจจุบันมีร้านธงฟ้าประชารัฐ 86,784 ร้านค้าทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มีรายได้น้อย 14.6 ล้านคน และการใช้จ่ายผ่านร้านค้า เช่น Big C หรือ Lotus และเซเว่นอีเลฟเว่น มีสัดส่วนต่ำมาก เฉลี่ยเพียง 0.03 % ส่วนมาตรการชิม ช้อป ใช้ ประชาชนได้รับประโยชน์ มีทั้งรายได้หมุนเวียน แรงงาน ค่าจ้าง โดยมีการประเมินข้อมูลถึงวันที่ 26 มกราคม 2563 ประชาชนได้รับสิทธิรวมทั้งหมด 14 ล้านคน มียอดการใช้สิทธิ 11 ล้านราย มียอดใช้จ่ายทั้งหมด 28,493 ล้านบาท มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการนี้ทั้งหมดกว่า 176,000 ร้าน 
        
          นายกฯ กล่าวว่า ข้อกล่าวหาว่าเศรษฐกิจถดถอยสาเหตุเพราะจีนเปิดร้านค้าออนไลน์เสรีทำให้ธุรกิจ SME ขาดทุน ร้านค้าไม่สามารถปรับตัวให้อยู่รอดได้ เรื่องเหล่านี้ตนเคยชี้แจงไปแล้วว่าการจะให้ธุรกิจอยู่รอดได้ทุกคนจะต้องมีการปรับเปลี่ยน รัฐบาลก็มีแนวทางในการอบรมให้การเรียนรู้ แต่ถ้าไม่เข้ามาพัฒนาร่วมกันก็ไปไม่ได้
        

          "ถ้าให้อย่างเดิม คือช่วยทุกอย่างก็จะเหมือนอย่างที่ท่านพูดคือยาชาหรือเป็นยาพิษด้วยซ้ำไป ดังนั้น เราต้องพัฒนาร่วมกันด้วยการปฏิรูป โดยเฉพาะต้องพัฒนาเป็นร้านค้าออนไลน์ให้มากขึ้น ทั้งสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน แม้รัฐบาลจะมีกองทุนต่างๆ แต่ยังไปไม่ทั่วถึง ที่ผ่านมายังทำได้ไม่ครบถ้วนและสิ่งที่พูดมาผมพยายามที่จะฟังและจดทุกเรื่องแต่ก็ตอบไม่ไหว อย่างเรื่องของอ้อยที่ระบุว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน เดี๋ยวจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง" นายกฯ กล่าว
        

          นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการใช้มาตรา 44 วันนี้เราเลิกใช้ไปนานแล้วเกือบปี หลายอย่างได้ยกเลิกไป แต่หลายอย่างเป็นกฎหมายสำคัญ ตรงไหนที่ยังใช้ประโยชน์อยู่ก็ทำไป ส่วนการไล่ประชาชนออกนอกพื้นที่ ยืนยันว่าไม่ได้ไล่ออกทั้งหมดเว้นแต่พื้นที่ป่า พื้นที่อุทยาน รวมทั้งเรื่องของเสรีภาพ
    

          "ยืนยันว่าผมไม่เคยไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของใครเว้นแต่บางช่วงเวลามีความจำเป็นอย่างเช่น ช่วงแรกๆ ที่เข้ามาก็มีความจำเป็น ทุกคนก็เห็นอยู่แล้วว่ามีความรุนแรงเกิดขึ้น ที่ไหน อย่างไร เรามีบทเรียนอยู่แล้ว จะให้มีเสรีภาพแบบไร้ขีดจำกัดมันไม่ได้ ต้องคำนึงถึงกฎหมายเราจะดูเพียงรัฐธรรมนูญฉบับเดียวไม่ได้ จะต้องดูกฎหมายลูกกฎหมายประกอบ อีกหลายพันฉบับ สิทธิเสรีภาพการชุมนุมเสรีภาพจะต้องไม่ไปกระทบกับผู้อื่น รวมทั้งปัญหาการจราจร การทุจริตทำให้เกิดความแตกแยก เรามีกฎหมายทุกฉบับขอความกรุณาให้ระมัดระวังด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 

 

          นายกฯ กล่าวว่า ที่ถามว่าทำไมคนรวยถึงรวยขึ้นๆ ประกอบกิจการถูกกฎหมายหรือไม่ ยืนยันว่าถ้าทำผิดกฎหมายแม้แต่นิดเดียว รัฐบาลก็ไม่สนับสนุน ไม่ยอม ไม่ให้ ตนสั่งใครไม่ได้ รับผิดชอบไม่ได้ เป็นการอนุมัติจากคณะกรรมการหลายๆ ส่วน ถ้าตนเป็นคนแบบนั้นคงอยู่ไม่ได้แบบนี้ ตนยืนยันตัวเองได้ รวมถึงครม.และข้าราชการ ส่วนในเรื่องภาษีตนไม่ต้องการไปรีดภาษีกับประชาชน แต่ต้องมีการปรับปรุงระบบภาษี ใครไม่ถึงเกณฑ์ก็ไม่ต้องเสีย และตนไม่เคยบอกว่าประชาชนไม่เสียภาษี อย่างไรก็ตาม งบประมาณท้องถิ่นที่มาจากภาษีมีเพียง 1 แสนล้านบาท แต่ใช้จริงถึง 4 แสนล้านบาท รัฐต้องชดเชย 3 แสนล้านบาท ถึงต้องมีการพัฒนาระบบภาษีต่อไป 
         

          นายกฯ กล่าวว่า ตนได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนที่เยาวราช ได้พบเศรษฐีคนรวย เป็นเจ้าของกิจการ เมื่อก่อนก็ไม่ได้รวยแบบนี้ มาจากเมืองจีน เสื่อผืนหมอนใบ เขาขอบคุณคนไทยที่ให้ที่อาศัย ทำให้มีกำลังใจในการทำงาน มีรายได้มากขึ้นๆ ต่างจากคนไทยที่จนลงๆ ดังนั้น คนไทยต้องตื่นรู้ กระตุ้นตัวเอง ซึ่งการแก้ปัญหาเหลื่อมล้ำ ต้องแก้ด้วยกลไกและกฎหมาย และที่บอกให้ตนใช้อำนาจนั้น ตนก็ไม่ได้มีอำนาจขนาดนั้น

         
         อย่างไรก็ตาม นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาล ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ประท้วง พล.อ.ประยุทธ์หากพูดตามเอกสารก็ขอให้พิมพ์แจกให้ประชาชนดูไปเลย และขอให้ตอบตรงประเด็น โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ตัดบทว่า ไม่มีเหตุผลในการประท้วง นายกฯ ตอบในประเด็นที่ถูกอภิปราย ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า ตนจดสิ่งที่ฝ่ายค้านอภิปรายทั้งหมด ถ้าให้พิมพ์แจกคงอ่านลายมือตนไม่ออก


          นายกฯ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าทุกคนมีความหวังดี ถ้าสามารถนำมาผสมกันได้  ช่วยกันคลี่คลายจะเดินหน้าไปได้ ไม่ใช่มาบอกมาวันก่อนดีกว่าวันนี้ มันจะไปต่อไม่ได้ และการที่ทุกคนหวังดีกับประเทศ ต้องร่วมมือกันดีกว่าหวังผลในทางการเมืองอย่างเดียว ต้องช่วยกัน ไม่ใช่ทำให้ประเทศเกิดปัญหาไปเรื่อยๆ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ