ข่าว

นายกฯ โต้ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นเรื่องบังคับไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ตอบอภิปรายประเด็นเศรษฐกิจ ยอมรับว่าเป็นเรื่องบังคับไม่ได้ - เกิดก่อนรัฐบาลเข้ามา

 

               เวลา 19.48 น. วันที่ 24 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตอบอภิปรายประเด็นด้านเศรษฐกิจ ที่ยอมรับว่าเป็นเรื่องบังคับไม่ได้ และประเด็นนี้เกิดก่อนที่รัฐบาลจะเข้ามา แม้กระทั่งปัญหาสินค้าเกษตรกรตกต่ำ ซึ่งมาจากปัญหาเศรษฐกิจโลก ดังนั้น ได้รับผลกระทบแน่นอน ประกอบกับปัญหาภัยแล้งรวมถึงไวรัสโคโรน่า ล้วนแต่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ 

 

               พล.อ.ประยุทธ์ ยกตัวอย่างรัฐบาลที่หนึ่ง เช่น โครงการอีอีซี ทำให้จีดีพีปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งนโยบายของรัฐพยายามทำลงทุนมหภาค แต่เจ้าสัวอยู่มานานทุกรัฐบาล โดยทุกคนทราบกันดี และยอมรับเศรษฐกิจขาลง รัฐบาลพยายามประคับประคองมาตลอด 7 เดือน ซึ่งหลายประเทศจีดีพีลด ขณะที่การท่องเที่ยวไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นตัวเลขมาจากข้อเท็จจริง

 

               ส่วนสินค้าเกษตรกร รัฐบาลพยายามช่วยอย่างราคาปาล์มเพิ่มขึ้นจากการทำน้ำมัน ขณะที่ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจบางอย่างตกต่ำ รัฐบาลก็ประกันราคาพยายามดูแล ขณะเดียวกัน พยายามให้คนไทยลงทุนในประเทศ โดยนำสินค้ามีคุณภาพมาจำหน่าย ไม่ใช่ของขายไม่ได้ จึงไม่อยากให้ยกเรื่องไม่ดีมาพูดด้านเดียว 

 

               อย่างไรก็ตาม ยืนยันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. 2562 เป็นต้นมาจนถึง ก.พ. 2563 ถือว่าดีขึ้นเป็นลำดับ รวมทั้งการดูแลแรงงาน ส่วนเรื่องไวรัสโคโรน่า รัฐเตรียมมาตรการ ระยะที่ 3 ไว้เพื่อป้องกัน และที่ผ่านมาถือว่าดีพอสมควร ถ้าเกิดต้องหยุดให้ได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ