ข่าว

"ช่อ" ชำแหละนอกสภา ปูด บิ๊ก รบ. พันคดีทุจริต 1MDB

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ช่อ" อภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งแรกซักฟอกรัฐบาลคดีอื้อฉาว ทางการเงินรัฐบาลมาเลเซีย 1MDB พร้อมเปิดเผยข้อมูลลับเกี่ยวโยงคดี ตั้งข้อสงสัยรัฐบาลบิ๊กตู่ มีขบวนการช่วยเหลืออาชญากรข้ามชาติให้แหล่งกบดานในไทย

 

 

          เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2563 - นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา ครั้งแรก ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ฝั่งธนบุรี หลังจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบและตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นการอภิปรายก่อนที่ในวันพรุ่งนี้สภาผู้แทนราษฎรจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

'ช่อ' มั่นใจ อนค.ไม่แตกแถว สังกัดพรรคอุดมการณ์เดียวกัน

"อลงกรณ์" แนะ คนรุ่นใหม่ศึกษาคดี อนค. เป็นบทเรียน

"ช่อ"ดับเครื่องชนชำแหละนอกสภาทั้งแซ่บทั้งฉาวระดับโลก

 

"ช่อ" ชำแหละนอกสภา ปูด บิ๊ก รบ. พันคดีทุจริต 1MDB

 

          โดยเนื้อหาของการอภิปราย มีการหยิบยกกรณี การฉ้อโกงเงินคดีอื้อฉาวทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก 1MDB (1Malaysia Development Berhad) ผ่านกองทุนแห่งรัฐ หรือ Sovereign Wealth Fund ที่ก่อตั้งโดยนาย นาจิบ ราซัค ในปี 2008 แต่ขาดทุนอย่างต่อเนื่องจนมีหนี้สะสม กว่า 3.7 แสนล้านบาทภายใน 6 ปี และในปี 2558 ได้ถูกเปิดโปรงข้อมูลหลายแสนล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นภาษีของประชาชนชาวมาเลเซียรั่วไหลเข้าสู่กระเป๋าของผู้​มีอิทธิพล​ทั่วโลก และฟอกเงินเป็นทรัพย์สินต่างๆ และเกี่ยวข้องกับการเป็นพันธมิตร​มืดของไทย-มาเลเซีย ซึ่งในขณะนั้นมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นผู้นำรัฐบาลหลังการทำรัฐประหารปี 2557 

 


          โดยนางสาวพรรณิการ์ อ้างว่า พบหลักฐานที่เชื่อได้ว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มีพฤติกรรมปกปิดข้อเท็จจริงกรณีอาชญากรรมทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากการรับรู้ของประชาชนทั้งคนไทยและต่างชาติ ซึ่งเป็นการปกปิดผ่านกระบวนการยุติธรรม และปล่อยอาชญากรข้ามชาติลอยนวล อีกทั้งยังให้ที่พักพิงในประเทศไทยเพื่อหลบซ่อนตัวแก่ผู้ต้องหาที่มีหมายแดงจากอินเตอร์โพล หรือตำรวจสากล และเป็นที่ต้องการตัวในหลายๆ ประเทศ ดังนั้นจึงมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการบ่อนทำลายความสัมพันธ์อันดีกับชาติพันธมิตร​ของไทย

 
          นอกจากนี้ยังมีการจับกุมนายชาเบียร์ ฆุสโต ผู้เปิดโปงขบวนการทุจริต 1MDB ซึ่งถูกจับกุมหลังเปิดโปงคดี 4 สัปดาห์ และถูกตั้งข้อหาพยายามกรรโชก​ทรัพย์​ โดยตำรวจไทยอ้างว่าได้รับการประสานงานจากเปโตรซาอุดี บริษัทเครือข่ายฟอกเงิน 1MDB ให้ติดตามจับกุม เพราะมีพฤติกรรมกรรโชกทรัพย์ผู้จัดการเปโตรซาอุดี เรียกเอาเงิน 83 ล้านบาท แลกกับการไม่เปิดเผยข้อมูลทางการค้าของบริษัท 

 

          แต่การจับกุมดำเนินคดีมีความผิดปกติมากมาย แม้ซาเบียร์จะรับสารภาพในเวลาต่อมาว่าเป็นเรื่องที่กุขึ้นเพื่อโจมตีนายนาจิบ มีโทษ 6 ปี ลดโทษลงเหลือจำคุก 3 ปี อีกทั้งไม่โอนตัวไปรับโทษที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตามสัญญาโอนตัวนักโทษ และเมื่อพ้นโทษถูกห้ามเข้าประเทศไทยถึง 100 ปี แสดงให้เห็นถึงการต้องการปกติข้อเท็จจริงบางประการอย่างชัดเจน อีกทั้ง มองว่ายังแสดงให้เห็นว่าความมั่นคงและกฎหมายของไทยว่าไม่มีความศักดิ์สิทธิ์​และเป็นธรรม รวมถึงการบ่อนทำลายประเทศอย่างชัดเจน  

 

          นางสาวพรรณิการ์ ยังบอกอีกว่า คดี 1Mdb สามารถล้มรัฐบาลนายนาจิบ อดีตผู้นำมาเลเซียลงได้ แต่ยังไม่สามารถที่จะเปิดโปงความผิดของการปกปิดข้อเท็จจริงของรัฐบาลชุดนี้ได้ ซึ่งคณะอนาคตใหม่ มีความหวังว่า หลังจากที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบลงเสียงและพลังของประชาชนจะสามารถ ช่วยกันเรียกร้องความรับผิดชอบจากรัฐบาล และเรียกร้องการช่วยกันตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ให้ปรากฏต่อประชาคมโลก


          สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาที่จัดขึ้นในวันนี้ มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ รวมทั้ง ส.ส.ของอดีตพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ บางส่วนเข้าร่วมรับฟัง ขณะที่มวลชนที่ยังสนับสนุนคณะอนาคตใหม่ ต่างก็เดินทางมาร่วมรับฟังด้วย โดยอาคารจะถูกแบ่งเป็น 3 ชั้น มีจอแอลอีดีถ่ายทอดภาพและเสียง จากห้องอภิปรายชั้น3 ลงมายังชั้น1 ให้มวลชนได้ร่วมรับฟัง เพราะพื้นที่ชั้น 3 มีจำกัด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ