ข่าว

"วิรัช" แย้มขอให้รอดูลุคใหม่ "บิ๊กตู่" แจงซักฟอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิรัช" เผย "บิ๊กป้อม" กำชับ โหวตไปในทางเดียวกัน ไม่ประมาท ห่วงทุกคนเท่ากัน ชี้ "บิ๊กตู่" เจอ 35 ข้อกล่าวหา แย้ม ขอให้รอดูลุคใหม่ใน "สภา"

 

 

          เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2563 - ที่โรงแรม Way hotel พัทยา จ.ชลบุรี นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวสรุปภาพรวมการเตรียมการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า หลังจากเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เชิญรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายมาร่วมในการสัมมนา แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลได้ซักถามกันอย่างกว้างขวางในประเด็นที่คาดการณ์จะถูกอภิปราย ถือว่าได้เนื้อหาสาระมากพอสมควร

 

          หลังการประชุมนี้จะนำข้อสรุปไปหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 24 ก.พ. เพื่อกำหนดเวลาแต่ละวันอย่างไร การตอบข้อชี้แจงจะให้ตอบลักษณะไหน จะตอบรวม 2-3 คน หรือตอบเลยทีละคน จากนั้นจะนำข้อหารือมาแจ้งต่อพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ได้มาร่วมสัมมนาได้กำชับทุกพรรคว่าการโหวตของทุกพรรคต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันและคะแนนโหวตขอให้เท่ากันทุก

 

          นายวิรัช กล่าวว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเราจะไม่ประมาท เป็นห่วงทุกคนเท่ากัน แต่อาจจะดูของนายกฯมากและละเอียดหน่อยเพราะถูกกล่าวหามากสุด 28 บรรทัด 35 ข้อกล่าวหา ขณะที่รัฐมนตรีรวมกันก็ 28 บรรทัด ส่วน ร.อ.ธรรมนัสถูกกล่าวหา 4 บรรทัดหากตัดชื่อตำแหน่งเหลือ 3 บรรทัด อย่างไรก็ตามแม้นายกฯไม่ได้มาร่วมสัมมนาครั้งนี้แต่ได้ส่ง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม มาร่วมรับฟังแทนและเชื่อว่านายกฯคงมอร์นิเตอร์การสัมมนาทุกระยะและนายกฯรู้ว่ามีเรื่องใดถูกกล่าวหา คงเตรียมการแก้ไขไว้แล้ว ส่วนเรื่องอารมณ์ของนายกฯนั้น ขอให้รอดูลุคใหม่

 

          อย่างก็ตาม คาดว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายจะเกี่ยวกับอดีตมากกว่าปัจจุบัน ยกเว้นกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ถ้าย้อนหลังเรื่องอดีตประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์คงพอรับได้ แต่ถ้า 50 หรือ 80 เปอร์เซ็นต์ คงจะมาสอบถามว่า หากจะอภิปรายเรื่องอื่นต้องเปลี่ยนญัตติใหม่ จะใช้ญัตตินี้ไม่ได้ อยากให้อภิปรายเรื่องที่เกี่ยวเนื่องจากที่ได้รับโปรดเกล้าฯ คงไม่ประท้วงหากอภิปรายย้อนอดีตคงจะปรึกษาประธานสภาฯ ว่าจะให้พวกตนเตรียมตัวหรือปฏิบัติตัวอย่างไร ถ้าเราจะขอตอบย้อนหลังไปถึงรัฐบาลก่อนหน้านี้ด้วย ก็อาจจะเป็นปัญหา ฉะนั้น อย่าไปย้อนอดีตเลยขอให้เอาปัจจุบันของรัฐบาลนี้ ส่วนพรรคเล็กระบุว่าจะขอฟังข้อมูลฝ่ายค้านก่อนก็ไม่เป็นไร เพราะยังมีเวลาปรับความเข้าใจกันกว่าจะถึงวันโหวต

 


       


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ