ข่าว

"ศรีสุวรรณ" โวยเหยื่อสนามบินสุวรรณภูมิเฟส1ยังแก้ไขปัญหาไม่จบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ"โวยเหยื่อสนามบินสุวรรณภูมิเฟส1 ทั้ง 40 ชุมชน ทอท.ไร้การเยียวยา หลังชาวบ้านได้รับผลกระทบมลพิษเสียงดังเกิน 80 เดซิเบล มานานร่วม16 ปี เล็งร้องศาลปกครองและศาลทุจริตคอรัปชั่น

 


             วันที่ 23 ก.พ. 2563  นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯได้รับการร้องเรียนจากผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านต่าง ๆ บริเวณด้านทิศเหนือและใต้ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิจำนวนมากว่า

  อ่านข่าว : เริ่ม 8 พ.ย. สุวรรณภูมิปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออก 5 เดือน

 

 

            นับตั้งแต่สนามบินสุวรรณภูมิเริ่มเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2547 มาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่ได้รับการชดเชยเยียวยาแก้ไขปัญหาจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย (มหาชน) หรือ ทอท. เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากมลพิษเสียงดังรบกวนและการสั่นสะเทือนของตัวบ้านจากการบินขึ้นและร่อนลงรันเวย์ของเครื่องบินหลายสายการบินขึ้นลงสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งส่งผลถึงการใช้ชีวิตประจำวันและปัญหาสุขภาพ

 

 

"ศรีสุวรรณ" โวยเหยื่อสนามบินสุวรรณภูมิเฟส1ยังแก้ไขปัญหาไม่จบ

          ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เคยมาทำการตรวจวัดระดับเสียงเมื่อปี 2558 พบว่ายังมีระดับเสียงอยู่ระหว่าง 77 – 81 เดซิเบล ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานระดับเสียงที่กรมควบคุมมลพิษกำหนดไว้ว่าต้องเฉลี่ยทั้งวันไม่เกิน 70 เดซิเบล ในขณะที่ตามกฎหมายแรงงาน กรมสวัสดิการแรงงานระบุว่า ลูกจ้างที่ได้รับเสียงดังติดต่อกัน 8 ชั่วโมงต่อวัน ระดับเสียงที่ได้รับติดต่อกันต้องไม่เกิน 80 เดซิเบล ซึ่งปัญหาดังกล่าวปัจจุบันยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด

 

 

"ศรีสุวรรณ" โวยเหยื่อสนามบินสุวรรณภูมิเฟส1ยังแก้ไขปัญหาไม่จบ
     

 

 

         นอกจากนั้น ทอท.ยังไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการและเงื่อนไขท้าย EIA ที่กำหนดว่าจะต้องติดตั้งเครื่องตรวจวัดเสียงจำนวน 13 สถานี เพื่อทำการตรวจวัดเสียงอย่างถาวรในพื้นที่ต่าง ๆ รอบสนามบิน เพื่อนำผลการตรวจวัดมาทำการประเมินกำหนดมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหา แต่ปรากฏว่าเครื่องตรวจวัดดังกล่าวเกิดปัญหาเสียอยู่บ่อยครั้ง และไม่มีการซ่อมแซมแก้ไข ทำให้ไม่สามารถตรวจเก็บข้อมูลเพื่อรายงานผลได้

 

          นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ทอท. ฝ่าฝืนการปฏิบัติตามเงื่อนไขของ EIA โดยชัดแจ้ง ซึ่งกรณีนี้จะมีผลต่อการให้ความเห็นชอบของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ หรือ คชก. ที่จะต้องไม่ให้การเห็นชอบรายงาน EIA การขยายสนามบินในเฟส 3 ที่ ทอท.ส่งเรื่องให้ คชก.พิจารณาอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งการจัดทำรันเวย์ที่ 3 ก็จะไม่สามารถทำได้ด้วย

 

"ศรีสุวรรณ" โวยเหยื่อสนามบินสุวรรณภูมิเฟส1ยังแก้ไขปัญหาไม่จบ สนามบินสุวรรณภูมิเฟส2

 

         ทั้งนี้มีบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากที่อยู่ในเส้นเสียง NEF 30-40 และชุมชนที่อยู่ระหว่างกึ่งกลางแนวขึ้น-ลงของสนามบินด้านหัวและท้ายสนามบิน ก็ยังคงไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาหรือชดเชยเยียวยาในการรับซื้อคืนบ้านเรือนของประชาชนดังกล่าว ซึ่งมีอยู่ไม่ถึง 10% เท่านั้น แต่ ทอท.ก็ยังใช้เล่ห์บ่ายเบี่ยงที่จะไม่รับซื้อบ้านเรือนชาวบ้านเพื่อแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงแต่อย่างใด

 

        "ทั้งๆที่คณะกรรมการบอร์ดได้อนุมัติให้ดำเนินการรับซื้อได้แล้วก็ตาม ซึ่งหากปัญหาดังกล่าว ทอท.ยังไม่แก้ไขปัญหาให้ลุล่วงเด็ดขาด จะมีผลต่อโครงการขยายสนามบินเฟส 3 ด้วย ซึ่ง คชก.ก็จะไม่สามารถให้ความเห็นชอบรายงาน EIA ฉบับขยายสนามบินในเฟส 3 ได้เพราะของเก่ายังแก้ไขปัญหาไม่ได้ จะเห็นชอบให้ดำเนินการเฟสใหม่ได้อย่างไร แต่หากยังดื้อดึงที่จะให้ความเห็นชอบ สมาคมฯและชาวบ้านจำจะต้องนำความขึ้นฟ้องร้องต่อศาลปกครองและศาลทุจริตคอรัปชั่น ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบและละเลยการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป "นายศรีสุวรรณกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ