ข่าว

'แฟลชม็อบ' ลานปรีดีคึกคัก คนดังแห่ร่วมกิจกรรม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แฟลชม็อบ' ลานปรีดีคึกคัก คนดังแห่ร่วมกิจกรรม เขียนระบายความรู้สึกถึงความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ

      เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 22 ก.พ. ที่ลานปรีดีฯ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สหภาพนักเรียนนิสิตนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมแฟลชม็อบในหัวข้อ “ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม” ขึ้นภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนทยอยมาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

        รวมทั้งบุคคลสำคัญจากแวดวงต่างๆ มาร่วมกิจกรรมด้วย อาทิ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์หรือ ส.ศิวรักษ์ นักเขียน นักวิชาการอิสระ นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ได้นำภาพวาดลิงสวมเนคไททับชุดครุย มาให้ประชาชนร่วมตีความหมาย เป็นต้น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ

      'แฟลชม็อบ' ลานปรีดีคึกคัก คนดังแห่ร่วมกิจกรรม 

      ทั้งนี้ภายในงานทางกลุ่มฯ ได้มีการนำผืนผ้าสี่เหลี่ยม จำนวน 2 ผืนมาวางให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้เขียนระบายความรู้สึกถึงความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้น โดยมีประชาชนเขียนระบายความรู้สึกไม่พอใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที ประชาชนได้เขียนระบายความรู้สึกจนเต็มผืนผ้า 

      นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนนักศึกษาอ่านจดหมายที่เขียนถึงลูกสาววัย 9 ขวบของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งนายธนาธรเปิดเผยว่าเป็นผู้เขียนจดหมายถึงองค์การสหประชาชาติว่าบิดาถูกรังแก โดยพรรคกำลังจะถูกยุบ ทำให้นายธนาธรถึงกับร่ำไห้
     จดหมายที่อ่านโดยตัวแทนนักศึกษา ถึง บุตรสาวนายธนาธร มีดังนี้
“เป็นเวลาหลายปี กว่าไอริจะเกิด มีสิ่งที่อยากจะให้ไอริรู้ไว้ว่า ในประเทศนี้มีโครงสร้างเชิงอำนาจที่อำนวยกลไก ความอยุติธรรมมากมาย และสิ่งที่ไอริกำลังเผชิญอยู่ไม่ใช่ความโชคร้ายของโชคชะตา แต่เป็นเหตุการณ์ที่ฝ่ายอำนาจนิยมกำลังได้เปรียบก็เท่านั้นเอง การเดินทางแห่งความหวังครั้งนี้จะเป็นการเดินทางระยะไกล ที่ไม่ว่าคนอายุเท่าผม เท่าไอริ ลุงๆ ป้าๆ ก็มีจุดหมายเดียวกัน นั่นคือการโค่นล้มอำนาจอยุติธรรมและสรรค์สร้างประชาธิปไตย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คุณพ่อของไอริ คืนหนึ่งในแนวหน้าของฝ่ายประชาธิปไตยแห่งการต่อสู้ครั้งนี้ ผมในฐานะประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยผู้เคยให้ใจกับแนวหน้าแห่งการต่อสู้ในอดีตมาหลายต่อหลายคน ขอสดุดีต่อจิตใจของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ วินาทีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นั้นลั่นต่อสาธารณะว่า เขาพร้อมเผชิญกับที่ไม่ว่าจะทำให้เขาสูญเสียเสรีภาพ จบด้วยการกักขังหน่วงเหนี่ยว เขาก็จะไม่ถอย เพราะถ้าสิ่งนั้นเกิดขึ้น ลูกๆ ของธนาธรอีกทั้ง 4 คน ก็จะยังคงมีชีวิตที่ดีกว่าเด็กๆ หลายคนครึ่งค่อนประเทศ
      ณ วินาที ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ลั่นวาจาเยี่ยงนั้น ผมเชื่อเหลือเกินว่า ธนาธรไม่ได้มีสถานะเป็นแค่คุณพ่อของไอริอีกต่อไป แต่เป็นหนึ่งในกำลังการสู้สำคัญแห่งเส้นทางการสู้รบของประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นแล้ว ไอริน้องสาวจงรู้ไว้เถิดว่า คุณพ่อของไอริจะไม่โดดเดี่ยว ประชาธิปไตยจะไม่โดดเดี่ยว อนาคตใหม่จะไม่โดดเดี่ยว พวกเราจะไม่โดดเดี่ยว ด้วยกำลังใจที่มีให้อย่างเต็มเปี่ยมของนักศึกษาฝ่ายประชาธิปไตย จิตร ภูมิศักดิ์ เคยบอกไว้ว่า ‘คุกขังเราได้แต่หัวใจอย่าปรารถนา เพราะเราเกิดมาเข่นฆ่าอธรรม’

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ