ข่าว

กมธ.แก้รธน.ไม่ต่ออายุทำงาน ดีเดย์งานวันสุดท้าย 10 เม.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.แก้รธน. ไม่ต่ออายุทำงาน ดีเดย์งานวันสุดท้าย 10 เม.ย. "ไพบูลย์" บอกกมธ. ไม่เสนอแนวทางแก้ไข สะท้อนแค่ปัญหา แจงหน้าที่ยื่นญัตติแก้รธน.​เป็นหน้าที่ของรัฐสภา เผย "ชำนาญ-ปิยบุตร" นั่งเป็นกมธ.ฯ ต่อได้-ต้องการให้ร่วมเพื่อประโยชน์การทำงาน

 

 
                   รัฐสภา - 22 กุมภาพันธ์ 2563 -นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)  วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 คนที่หนึ่ง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาเนื้อหาต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาในเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน ซึ่งล่าสุดนำหมวด 7 รัฐสภา ส่วนที่ 2 สภาผู้แทนราษฎร มาพิจารณา เบื้องต้นในความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ทั้งที่เห็นด้วยกับการแก้ไข ให้กลับไปใช้ระบบเลือกตั้งส.ส. ด้วยบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

 

 

 

กมธ.แก้รธน.ไม่ต่ออายุทำงาน ดีเดย์งานวันสุดท้าย 10 เม.ย.

 

 

                  และคงเนื้อหาไว้ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน โดยตามแนวทางของกมธ.ฯ นั้นจะไม่มีข้อสรุปที่ลงมติเป็นเสียงข้างมากหรือเสียงข้างน้อย เพราะกมธ.ฯ จะนำเสนอทุกความเห็นที่ได้จากความเห็นของกมธ. ส่งไปยังสภาฯ ให้พิจารณา เพราะมองว่าหน้าที่ของการตัดสินใจเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของสภาฯ และรัฐสภา ที่ต้องเสนอ ไม่ใช่หน้าที่ของกมธ.ฯ อย่างไรก็ตามในการพิจารณาถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนั้น จะเว้นหมวด1 บททั่วไป และ หมวด 2 พระมหากษัตริย์ 

 

 

                   นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่าการทำงานของกมธ.ฯ​จะครบกำหนดวันที่ 16 เมษายน โดยกมธ.ฯมีความเห็นร่วมกันว่าจะไม่ต่ออายุการทำงาน อีกทั้งจะเร่งการทำงานให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 เมษายน  และเมื่อสภาฯ เปิดสมัยประชุมช่วงเดือนพฤษภาคม จะเข้าสู่การพิจารณารายงานของกมธ.ฯ ทั้งนี้ในการเสนอเรื่องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ความเห็นส่วนตัวเชื่อว่าจะสามารถเสนอเป็นญัตติให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาได้โดยไม่จำเป็นต้องตั้งคณะทำงานเพื่อยกร่างแก้ไข ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่มีความเห็นร่วมกันว่าเป็นปัญหาและต้องการให้เกิดการแก้ไข โดยบรรยากาศของการประชุมกมธ.ฯ ทำให้เห็นว่ามีหลายประเด็นที่มีความเห็นตรงกัน, ส่วนที่แก้ไขได้แต่ต้องหาฉันทามติ และส่วนที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล เช่น ที่มาของส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งและมีอายุการทำงาน 5 ปี  

 

 

 

กมธ.แก้รธน.ไม่ต่ออายุทำงาน ดีเดย์งานวันสุดท้าย 10 เม.ย.

 

 

                   นายไพบูลย์ ยังกล่าวถึงการทำงานของกมธ.​ส่วนของอดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค และถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 10 ปี ที่ประกอบด้วย นายชำนาญ จันทร์เรือง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ฐานะรองประธานกมธ.​คนที่สาม และนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่  ฐานะกมธ.ฯ ว่า บุคคลทั้ง 2 ยังสามารถเป็นกมธ.ฯ ได้เพราะเป็นกมธ.วิสามัญที่ให้บุคคลภายนอกเป็นกมธ.ฯ​ได้ ซึ่งตนต้องการให้บุคคคลทั้ง 2 เข้าร่วมการประชุมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพิจารณา. 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ