ข่าว

ยุบพรรคไม่จบ ธนาธร-อนค.ยังเสี่ยงคุก-จับตากกต.ฟันอาญาซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตากกต.ฟันอาญาซ้ำ "ธนาธร" พ่วงกก.บห.อนาคตใหม่ ส่อเจอคุก 5 ปี ในฐานะผู้บริจาค-รับบริจาค นำเงินพรรคไปใช้ในกิจกรรมอื่นนอกเหนือกฎหมายกำหนด ส่วนเงินกู้ 191.2 ล้าน อาจถูกยึดเข้ากองทุนพัฒนาพรรคการเมือง ลุ้นชื่อ 3 พรรคสำรอง

 

 

                   22 ก.พ.2563-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปี จากคดีที่พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191.2 ล้านบาทแล้วนั้น กรรมการบริหารพรรคยังอาจถูก กกต.ดำเนินคดีอาญา ซ้ำตามหลังด้วย ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560  มาตรา 124 ที่กำหนดเอาผิด ผู้บริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองมีมูลค่าเกินกว่า 10 ล้านบาทต่อปี  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี  หรือปรับไม่เกิน100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 


(ฉบับเต็ม)7:2 ยุบอนาคตใหม่พบพิรุธสัญญาเงินกู้เลี่ยง ก.ม.
 

 

 

 

 

               และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้น 5 ปี และมาตรา 125 ที่กำหนดเอาผิดพรรคการเมืองที่รับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดมีมูลค่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น 5 ปี และให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดส่วนที่เกินมูลค่าที่กฎหมายกำหนดไว้ 10 ล้านบาทตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ทั้งนี้หากเงินที่กู้มา 191.2 ล้านบาท ที่ผิดกฎหมายต้องเข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง หากไม่มีเงินเหลือต้องบังคับเอากับคณะกรรมการบริหารพรรค ในลักษณะแบบลูกหนี้ร่วมของกองทุน และหัวหน้าพรรคต้องส่งบัญชีให้นายทะเบียน  ภายใน 30 วัน เพื่อชำระบัญชี ฝ่าฝืนมีโทษปรับและใบแดง 5  ปี

 

 

ยุบพรรคไม่จบ ธนาธร-อนค.ยังเสี่ยงคุก-จับตากกต.ฟันอาญาซ้ำ

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว้า นอกจากนั้น กกต.ยัฝอาจดำเนินคดีอาญาจากกรณีที่พรรคอนาคตใหม่นำเงินรายได้ของพรรคที่ได้จากการระดมทุน การรับบริจาค ขายของที่ระลึก ซึ่งกฎหมายกำหนดห้ามนำไปใช้เพื่อการอื่นใดนอกจากการดำเนินงานของพรรคการเมืองตามมาตรา 87 ไปใช้หนี้เงินกู้ให้กับธนาธร โดยมาตรา  132 กำหนดโทษไว้หากหัวหน้าพรรค  กรรมการบริหารพรรค และเหรัญญิกพรรคผู้ใดนำเงินหรือยินยอมให้บุคคลนำเงิน ทรัพย์สินของพรรคไปใช้จ่ายเพื่อประโยชน์ส่วนตัวหรือบุคคลอื่น หรือนำไปใช้เพื่อการอื่นอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 87 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10ปี ปรับ ตั้งแต่ 100,000 -200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

             อย่างไรก็ตามหาก กกต.มีการเอาผิดทางอาญากับพรรคอนาคตใหม่จะต้องต่อสู้กันในชั้นศาลถึง 3 ศาล อย่างไรก็ตามในเรื่องการดำเนินคดีอาญานั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ในคำวินิจฉัยด้วยว่าการดำเนินคดีอาญากับนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ตามคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา นั้น เสร็จสิ้นจากคณะกรรมการไต่สวนฯของ กกต.แล้ว  แต่ยังไม่ถึงขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหา

 

 

             ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับพรรคการเมืองที่มีความใกล้ชิดกับพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นพรรคสำรอง  เช่น พรรคสามัญชน เป็นพรรคการเมืองแล้ว  ส่วนพรรคพลังอนาคต ยังอยู่ระหว่างรอเสนอ กกต.ให้ความเห็นชอบจดทะเบียนจัดตั้งพรรค  ขณะที่พรรควิชั่นใหม่ มีการยื่นจดทะเบียนแล้ว แต่ได้มีการขอนำเอกสารจดจัดตั้งพรรคกลับไปแก้ไข

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ