ข่าว

จับรมต.ขึ้นเขียงซ้อมเสมือนจริงตอบฝ่ายค้านระดมสมองอุดช่องโหว่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พปชร. นำสัมมนา รับมือ ซักฟอก จำลองสถานการณ์จริง จับ รมต. ขึ้นเขียง แจง ข้อหาฝ่ายค้าน หากตอบไม่เคลียร์ พร้อมระดมสมอง อุดช่องโหว่ รอบคอบรัดกุม ก่อนขึ้นสังเวียน

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมสัมมนาเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี รวม 6 คน ที่พัทยา จ.ชลบุรี ระหว่าง 22-23 ก.พ.นี้นั้น ได้รับการยืนยันแล้วรัฐมนตรีทั้งหมด 5 คน ที่ถูกอภิปรายจะมาร่วมด้วย ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายดอน​ ปรมัตถ์วินัย​ รมว.ต่างประเทศ​ และร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ รมช.เกษตรและสหกรณ์​ 

     โดยรูปแบบการสัมมนาในวันที่​ 22​ ก.พ.​ จะเป็นการระดมความคิดเห็นและเตรียมความพร้อมเพื่อให้การตอบญัตติของนายกฯและรัฐมนตรี มีความชัดเจน​ ครอบคลุมทุกประเด็นที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปราย​ หากในวงสัมมนาเห็นว่า​ คำตอบของรัฐมนตรีแต่ละคนยังมีช่องโหว่หรือยังขาดความชัดเจน​จะช่วยกันเสนอแนะ​ โดยในช่วงเช้า​จะเริ่มซักซ้อมญัตติของนายกฯ​ ซึ่งมีเนื้อหาจำนวนมากก่อน​ด้วยการจำลองสถานการณ์จริง​ ให้ผู้ที่มีประสบการณ์ทดลองแก้โจทย์ตามญัตติของฝ่ายค้าน​ว่าจะทำหรือตอบอย่างไร​

      นอกจากนั้น จะมีการซักซ้อมด้วยการจี้ถามแบบจริงจัง​ ตรงประเด็น​ ครอบคลุมทุกมิติ หากมีรัฐมนตรีคนใดที่ต้องกลับไปทำการบ้านในส่วนใดเพิ่มเติม​ จะมีทีมงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ​ 

     ส่วนการสัมมนาวันที่​ 23​ ก.พ.จะมีการหารือกันระหว่างแกนนำวิปรัฐบาล​ ซึ่งจะมากันครบทุกพรรค​ โดยจะมีการมอบหมายให้แต่ละพรรครับผิดชอบงานในส่วนใดในช่วงแต่ละวันของการอภิปราย​ ขณะที่รัฐมนตรีที่ไม่ได้ถูกอภิปรายจะต้องช่วยชี้แจงในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงตัวเองด้วย

    ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า​ เบื้องต้นในการอภิปรายวันที่​ 24​ ก.พ.นี้​ ฝ่ายค้านจะเริ่มอภิปรายนายกฯ เป็นคนแรก​ จากนั้นจะเป็นรัฐมนตรีที่เหลือ​ คาดว่าการอภิปรายและลงมติจะเสร็จสิ้นในเวลา​ 21.00 น.วันที่​ 27​ ก.พ.​ ทั้งนี้​แกนนำในพรรค​ พปชร.ได้ประเมินญัตติของฝ่ายค้านที่จะอภิปราย นายกฯแบ่งได้ประมาณ​ 30​ ข้อหา​ แต่ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล​ ประเมินได้ประมาณ​ 40​ ข้อหา​ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ