ข่าว

"ธนาธร" ตั้ง "คณะอนาคตใหม่" ระดมพลลงถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาคตใหม่ประกาศรวมพลลงถนนหลังศาลสั่งยุบพรรค "ธนาธร" ลั่น ไม่จบ ประกาศตั้ง "คณะอนาคตใหม่" ต่อสู้ทางการเมือง "ปิยบุตร" กร้าว เดินสายนอกสภาทั่วประเทศ

 

              กลายเป็นปัญหาลุกลามหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ และเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นจำนวน 10 ปี โดยเฉพาะท่าทีของบรรดาแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ที่ประกาศจุดยืนเดินหน้าทำงานการเมืองนอกสภาพร้อมเชิญชวนประชาชนมาร่วมต่อสู้ด้วยการรณรงค์นอกสภาทั่วประเทศ

 

 

 

ปิยบุตรไม่เห็นด้วยคำวินิจฉัย

              เมื่อเวลา 17.45 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. ที่ไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งและที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง นำโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อแสดงจุดยืนและแนวทางการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป

              นายปิยบุตร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญยืนยันไว้ว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน ในฐานะผู้ทรงอำนาจอธิปไตยขอใช้อำนาจนี้ในการวิจารณ์และไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยบริสุทธิ์ใจไม่ใช่การละเมิดอำนาจศาล แต่เป็นการวิจารณ์เพื่อประโยชน์ของประชาธิปไตยโดยผลสืบเนื่องทางการเมืองไทยจากคำวินิจฉัยวันนี้คือประเทศไทยไม่อนุญาตให้มีพรรคการเมืองที่ทำงานสร้างสรรค์

 

 

 

ลั่นรณรงค์นอกสภาทั่วประเทศ

              ความคิดก้าวหน้าปฏิรูปประเทศถึงระดับโครงสร้างประเทศไทยเลือกใช้นิติสงครามเลือกจำกัดศัตรูทางการเมืองแบบเดิมและนิติสงครามเช่นนี้ไม่สามารถแก้ไขความขัดแย้งได้ ตรงกันข้ามกลับตอกลิ่มความขัดแย้งมากกว่าเดิม หากการยุบพรรคครั้งนี้เพียงเพราะว่าผู้มีอำนาจต้องการผลักไสผมและธนาธรออกไป ผมยืนยันว่าพวกเขาคิดผิดครับ เพราะความคิดแบบอนาคตใหม่จะเจริญงอกงามเติบโตกว้างยิ่งกว่า เพราะผมและธนาธรจะออกโลดแล่นทางการเมืองยิ่งกว่าเดิม หากคิดว่านี่เป็นการตัดไฟแต่ต้นลม พวกเขาคิดผิดครับ เพราะนี่คือไฟลามทุ่ง พวกเขาคิดผิดนี่เป็นอาการที่แสดงให้เห็นว่าอำนาจที่เขาถืออยู่นั้นปราศจากความชอบธรรมจึงต้องหาทางกำจัดพวกเรา

              นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า นี่คือจุดเริ่มต้นของประชาชนเพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย เราจะร่วมกันต่อสู้ต่อไป ความคิดแบบอนาคตใหม่จะเติบโตยิ่งกว่าเดิม ผมและธนาธรจะรณรงค์ทางการเมืองทั่วประเทศอย่างไม่รู้เหนื่อย นี่ไม่ใช่จุดจบแต่คือจุดเริ่มต้น เพราะพวกเราเป็นปีศาจที่กาลเวลาได้สร้างขึ้นเพื่อหลอกหลอนคนในโลกเก่า ขอเชิญประชาชนที่ฟังการแถลงข่าวที่บ้านขอให้ออกมารวมตัวที่พรรคอนาคตใหม่เพื่อให้กำลังใจซึ่งกันและกันและแสดงให้เห็นพลังของพวกเราและส่งสัญญาณไปยังผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ว่าเขาจะไม่ได้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการครับ

 

 

 

“ธนาธร” ตั้งคณะอนาคตใหม่

              ต่อมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงท่าทีและการทำงานการเมืองต่อไปว่า ขอประกาศตั้งคณะอนาคตใหม่เพื่อทำงานการเมืองต่อ โดยมีวัตถุประสงค์กลับไปเมื่อครั้งเราตั้งพรรคครั้งแรก คือการปักธงความคิดซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราให้ประชาชนเชื่อได้ว่าทางออกของสังคมคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าเราทำให้เชื่อได้เมื่อไหร่เสียงจะมาเอง เลือกตั้งครั้งหน้าพรรคที่มีอุดมการณ์แบบนี้จะชนะเลือกตั้งเอง จะไปรณรงค์วาระทางการเมืองที่เคยเป็นของพรรคอนาคตใหม่ต่อไป และจะทำงานการเมืองท้องถิ่นด้วย นอกจากนี้สิ่งที่ตัวผมเองจะทำคือการตั้งมูลนิธิเพื่อพัฒนาการศึกษาและสิ่งแวดล้อมเป็นก้าวต่อไปของผม

              “พรรคอนาคตใหม่สิ้นสุดลงแล้ว ผมในฐานะหัวหน้าพรรค ผมขอขอโทษพี่น้องประชาชนที่พวกเราทำตามสัญญาไม่ได้ วันนี้อย่างน้อยที่สุดผมกล้าพูดได้เต็มปากว่า ในวันที่สังคมไทยมืดมนที่สุด ผมไม่นั่งเฉยๆ เพื่อรอวันที่สังคมลุกเป็นไฟ แต่ผมลุกขึ้นมาเพื่อหวังจะเป็นส่วนหนึ่งเพื่อผลักดันสังคมไปข้างหน้า อย่างน้อยที่สุดเราบอกลูกหลานได้เต็มปากในเรื่องนี้” นายธนาธร กล่าวทั้งน้ำตา

 

 

 

ลั่นไม่ใช่เวลาที่จะร้องไห้

              นายธนาธร กล่าวต่อว่า วันนี้พรรคถูกยุบ กรรมการบริหารถูกตัดสิทธิ์ แต่การเดินทางยังไม่สิ้นสุดลง นี่ไม่ใช่เวลาเสียใจ นี่ไม่ใช่เวลาที่จะร้องไห้ เพราะพรรคอนาคตใหม่เป็นมากกว่าพรรคการเมือง พวกเขาต้องการทำลายเรา นี่เป็นเวลาที่จะพิสูจน์ว่าเขาทำลายเราไม่ได้ เราต้องเข้มแข็งกว่าเดิม นี่เป็นเวลาการลุกขึ้นยืนให้มั่นคง วันนี้ไม่ใช่วันที่เราท้อถอยแต่เราจะก้าวเดินต่อไปในรูปแบบใหม่ ผมขอพลังจากทุกคนก้าวเดินต่อไปด้วยกัน นอกจากนี้ยังเชื่อว่ ส.ส. ที่อยู่กับเราในวันนี้จะยังหนักแน่นและไปด้วยและจะสานต่ออุดมการณ์และนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ พวกเขาจะไม่หมดใจและไม่หมดฝัน ขอให้สมาชิกพรรคอนาคตใหม่เดินไปกับพวกเขา ทุกคนเชื่อใจผมมาแล้ว ขอให้เชื่อใจพวกเขาเหมือนที่เชื่อใจผม ดังนั้นก้าวต่อไปข้างหน้าจะยังมีคณะอนาคตใหม่และจะมี ส.ส. ของอนาคตใหม่ที่จะดำเนินอุดมการณ์ของพรรคต่อไปในสภาผู้แทนราษฎร ถ้าจะย้ายไปพรรคไหนก็แล้วแต่ อย่ากู้เงินนะครับ แต่จะให้ยืมนาฬิกา

 

 

 

ส่งมอบเข็มกลัดหัวหน้าพรรคให้ ‘พิธา’

              จากนั้นนายธนาธรได้ให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ มาแถลงแนวทางการทำงานต่อไป โดยระหว่างนั้นนายธนาธรได้ถอดเข็มกลัดพรรคอนาคตใหม่ที่หน้าอกและมอบให้นายพิธาและสวมกอดนายพิธา โดยนายพิธากล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองแรกของผม เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาอ่อนแอและร้องไห้ แม้ผมจะไม่ได้เป็นดาวฤกษ์เหมือนนายธนาธรและนายปิยบุตร แต่หิ่งห้อยที่มาร่วมกันยังสว่างขึ้นมาได้และเราจะเป็นดาวกระจายที่สว่างเท่าเดิมในเวลาที่สังคมไทยต้องการ พวกเราเป็นครอบครัวเดียว แม้จะไม่ได้มีสายเลือดเดียวกัน แต่เรามีความฝันร่วมกันที่อยากเห็นประเทศไทยดีกว่านี้ ความฝันต้องมีเป้าหมาย เราต้องถอดบทเรียนจากอดีตว่ามีอะไรที่ผิดพลาดเพื่อให้พวกเราก้าวต่อไป

 

 

 

กองเชียร์รวมพลพรึบช่วงเช้า

              ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่พรรคอนาคตใหม่ชั้น 5 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ บรรยากาศการรอฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญพบว่าประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรม #ไม่ถอยไม่ทนรวมคนอนาคตใหม่ เพื่อรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญร่วมกัน โดยภายในงานประชาชน สมาชิก และผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่จับจองที่นั่งกันตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น. จนเริ่มเต็มพื้นที่ที่พรรคเปิดเอาไว้ให้ทั้ง 2 ห้อง โดยในห้องมีจอฉายภาพที่ถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่เดียวกันในโลกสังคมออนไลน์แฮชแท็ก #saveอนาคตใหม่ กำลังได้รับความนิยม

              นอกจากนี้มีรายงานว่าประชาชนจำนวนมากที่มาร่วมให้กำลังใจในวันนี้ต่างพากันต่อแถวเพื่อจับจองซื้อสินค้าพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งสมัครสมาชิกและบริจาคเงินให้พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่จะออกบัตรสมาชิกรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น ให้สำหรับผู้ที่มาสมัครสมาชิกในวันนี้ และนอกจากนี้ยังมีพื้นที่ให้ประชาชนร่วมกันเขียนโพสต์เพื่อให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากด้วย

 

 

 

แห่สมัครสมาชิกไม่หวั่นโดนยุบ

              ขณะเดียวกันได้มีพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ได้แก่ นายณธนภัทร ฤทธิ์เนติกุล ชาติพันธุ์ม้ง จ.เพชรบูรณ์ นายวีรศักดิ์ ศักภูไท ชาติพันธุ์อาข่า จ.เชียงราย และ นายสมภพ ลีทัศนียกูล ชาติพันธุ์ม้ง จ.ตาก สมัครสมาชิกพรรค และบางคนเปลี่ยนจากสมาชิกรายปีเป็นสมาชิกตลอดชีพ

              ต่อมาในช่วงบ่ายบรรดา ส.ส. ต่างทยอยเดินทางเข้ามายังพรรคเพื่อร่วมลุ้นผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่กลุ่มประชาชนชาว จ.สมุทรปราการ ที่เดินทางมาให้กำลังใจพรรคได้ นำป้ายกระดาษมีข้อความว่า “ไม่ถอย ไม่ทน รวมคนอนาคตใหม่ ผมโดนยุบ คุณก็โดนยับ” มาร่วมแสดงพลังพร้อมตะโกนให้อนาคตใหม่สู้ๆ และร่วมร้องเพลงทุ่งฝันวันใหม่ เพื่อเป็นกำลังใจให้พรรคอนาคตใหม่ จากนั้นมีเสียงตะโกนดังมาว่า “ประชาชนเขาดูอยู่ คุณทำอะไรอยู่บ้าง”

 

 

 

น้ำตาท่วม - ตะโกนขอลงถนน

              จากนั้นเวลา 15.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยดสินยุบพรรคอนาคตใหม่และเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นจำนวน 10 ปี โดยหลังจากมีคำวินิจฉัยดังกล่าว บรรดากองเชียร์พรรคอคนาคตใหม่ต่างส่งเสียงโห่ ตะโกนไม่พอใจ เมื่อศาลอ่านคำพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรรมการบริหารพรรค 10 ปี พร้อมตะโกนให้ลงถนนดีกว่า โดยใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ นอกจากนี้มีมวลชนบางกลุ่มหลั่งน้ำตา ต่างส่งเสียงโห่ร้อง

 

อนค. ขอน้อมรับคำพิพากษา

              พิธีกรประกาศบนเวทีว่า พรรคอนาคตใหม่น้อมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้จำไว้ว่าพรรคอนาคตใหม่ คือผู้คนและการเดินทาง หลายคนบอกว่าให้เรารอ 10 ปีได้ แต่พัฒนาการของประเทศรอไม่ได้ สิ่งที่จะทำให้พรรคอนาคตใหม่พัง คือ 1. ประชาชนหมดศรัทธาในตัวพรรคอนาคตใหม่ 2. พรรคอนาคตใหม่ไม่ทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชน พร้อมขอให้มวลชนงดเว้นการวิพากษ์วิจารณ์ของศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนประกาศให้รอกรรมการบริหารพรรคลงมาพบมวลชน หลังกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดร่วมกันรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ณ ห้องทำงานของพรรคอนาคตใหม่ชั้น 8 อาคารไทยซัมมิท ก่อนจะลงมาชี้แจงถึงแนวทางของพรรคต่อไป

 

 

 

ปลุกประชาชนรวมพล

              ขณะที่เมื่อเวลา 16.25 น. เฟซบุ๊กของพรรคอนาคตใหม่ได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ โดยขีดฆ่าคำว่า พรรค ออก เหลือเพียงคำว่า “อนาคตใหม่” จากนั้นเพจเฟซบุ๊ก พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า #ค่ำคืนนี้อีกยาวนานนัก เชิญทุกคนมารวมพลัง #สานต่อภารกิจอนาคตใหม่ ร่วมกุมมือให้กำลังใจและรับฟังการแถลงแนวทางในอนาคตของอนาคตใหม่...

 

‘ธนาธร - ปิยบุตร - ช่อ’ เอาด้วยรวมพล

              ต่อมาเมื่อเวลา 16.35 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพผ่านอินสตาแกรม ซึ่งเป็นภาพวันปราศรัยใหญ่เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2562 และระบุข้อความว่า “เกี่ยวแขนที่แค้นคับทับถมใจ กุมมือเติมไฟให้ความหวัง” และมาให้กำลังกันและกันที่สำนักงานใหญ่อนาคตใหม่และศูนย์ประสานงานทั่วประเทศ พร้อมระบุใต้ภาพว่า “The Journey continus” อนค. ประกาศระดมพลมวลชนให้กำลังใจ - ร่วมฟังแถลงข่าว ที่สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรี

 

 

 

              ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยสั่งยุบพรรค #อนาคตใหม่ และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 16 กรรมการบริหาร รวมทั้ง Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นเวลา 10 ปี มาให้กำลังใจกันตอนนี้! พร้อมติดตามการแถลงข่าวที่สำนักงานพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท ชั้น 5 เร็วๆ นี้ #ยุบพรรคอนาคตใหม่

              ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคพรรคอนาคตใหม่ ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า “ค่ำคืนนี้อีกยาวนานนัก สานต่อภารกิจพรรคอนาคตใหม่ มาพบกัน ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ตึกไทยซัมมิท ถนนเพชรบุรี ตัดใหม่ 18.00 น. ร่วมกันแสดงพลังว่าไม่มีอะไรทำลายอนาคตของเราได้”

 

 

 

กองเชียร์ฮือรวมพลต่อเนื่อง

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังพรรคอนาคตใหม่และแกนนำทั้ง 3 ประกาศชักชวนกองเชียร์มารวมพล ณ ที่ทำการพรรค ปรากฏว่าประชาชนที่เป็นกองเชียร์พรรคอนาคตใหม่ทยอยเดินทางมาที่พรรคอย่างต่อเนื่องเพื่อฟังการประกาศจุดยืนของแกนนำพรรคอนาคตใหม่ โดยหลังจากนายธนาธร และนายปิยบุตร ประกาศจุดยืนเสร็จสิ้นพบว่ากองเชียร์พรรคอนาคตใหม่ยังเดินทางมาที่พรรคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 21.00 น. ยังพบว่ามวลชนยังคงทยอยให้กำลังใจแกนนำและส.ส.อนาคตใหม่ตลอดเวลา

 

#Saveอนาคตใหม่ อันดับ 1 ป้ายโผล่ มธ.

              ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโลกออนไลน์ต่างติดแฮชแท็ก #Saveอนาคตใหม่ และ #ยุบพรรคอนาคตใหม่ ให้กำลังใจกรรมการบริหารพรรคและพรรคอนาคตใหม่ จนขึ้นอันดับ 1 ในทวิตเตอร์ โดยมียอดทวีตมากกว่า 3 แสนครั้งแล้ว “you will never walk alone #Saveอนาคตใหม่ #อนาคตใหม่ #ยุบพรรคอนาคตใหม่”

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีการขึ้นป้ายว่า “ประเทศนี้ ไม่มีความยุติธรรม”

 

 

 

‘บิ๊กตู่’ ขอ ปชช. เคารพคำตัดสินศาล

              ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กว่า ในระบอบประชาธิปไตยพรรคการเมืองเป็นองค์กรที่มีความสำคัญต่อการบริหารปกครองประเทศ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน พรรคการเมืองมีหน้าที่เชื่อมโยงความต้องการระหว่างภาคประชาชนกับภาครัฐ ผมขอให้พี่น้องประชาชนเคารพในคำตัดสินของศาล

              “ผมเชื่อว่าพี่น้องประชาชนที่เลือกพรรคอนาคตใหม่จะสามารถหากลไกอื่นๆ ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ การมีฝ่ายค้านที่ดีและมีความรับผิดชอบจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ต่อประชาชน และต่อการสร้างสรรค์ทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศไทยครับ”

 

 

 

เพื่อไทยแถลงแสดงความเสียใจ

              ที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์พรรคเพื่อไทย เรื่อง ยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยมีใจความสรุปว่า จากเหตุการณ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปี พรรคเพื่อไทยรู้สึกเสียใจกับคำตัดสินดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบกับสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และประชาชนผู้สนับสนุนอีกกว่า 6 ล้านคนในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทยยืนยันหลักการเดียวกันคือต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. ระหว่างทางทั้งสองพรรคได้ยืนหยัดต่อสู้ในอุดมการณ์ดังกล่าว แม้จะต้องเผชิญอุปสรรคต่างๆ เป็นอย่างมากก็ตาม ทั้งระบบกลไกการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม การแทรกแซงด้วยอำนาจรัฐ ซึ่งพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ต่างก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกันมาโดยตลอด

              พรรคเพื่อไทยขอเป็นกำลังใจให้ผู้บริหารและสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ทุกท่าน และมั่นใจว่าสมาชิกผู้ร่วมเดินทางในเส้นทางประชาธิปไตยทุกท่านจะยังคงไม่ท้อถอย รักษาอุดมการณ์ และมีกำลังใจในการเดินหน้าทำหน้าที่เพื่อรักษาประชาธิปไตยต่อไป โดยพรรคเพื่อไทยจะยึดมั่นอุดมการณ์ในการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างมั่นคง และจะร่วมเดินหน้าเคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้ร่วมอุดมการณ์ประชาธิปไตยทุกท่าน เพื่อต่อสู้กับการใช้อำนาจไม่เป็นธรรมที่จ้องทำลายระบอบประชาธิปไตยของเราต่อไป

 

 

 

"วันนอร์" ปลุกแฟนคลับหนุนหลักการ

              นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวแสดงความเสียใจกับคณะกรรมการบริหาร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ทั่วประเทศ ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิ์ทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปีว่า ตั้งแต่รัฐสภาเปิดทำการ พรรคอนาคตใหม่เป็น 1 ใน 7 พรรคฝ่ายค้านที่กรรมการบริหารพรรค และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีความตั้งใจที่จะพัฒนาประชาธิปไตยและปฏิรูปการเมือง มีการนำวิธีคิดใหม่ๆ มาใช้กับการเมือง ซึ่งเป็นความหวังของพี่น้องประชาชนคนไทยจำนวนไม่น้อยที่จะเสริมสร้างประเทศของเราให้มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และปราศจากการควบคุมของเผด็จการ พร้อมทั้งมีการเสนอให้มีการพัฒนากฎหมาย มีการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในการทำงานการเมืองมาโดยตลอด

 

 

 

ชทพ. เสียใจ อนค. ถูกยุบเข้าใจดี

              วันเดียวกัน นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ในนามพรรคการเมืองด้วยกัน ขอแสดงความเสียใจในการที่พรรคอนาคตใหม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุบพรรคและขอแสดงความเข้าใจคณะกรรมการบริหารพรรคถูกสั่งตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี โดยเรื่องนี้เป็นประสบการณ์ที่เคยเกิดกับพรรคชาติไทยที่ก่อตั้งขึ้นมายาวนานกว่า 35 ปี ก็ถูกคำสั่งให้ยุบไปทำให้พรรคและสมาชิกจำนวนมากหายไป ซึ่งต่อมาสมาชิกหลายคนก็ร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนาดำเนินงานทางการเมืองต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ ตนและอดีตคณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทยต่างเข้าใจความรู้สึกของกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองดีว่าเสียใจและมีความคับข้องใจอย่างไร เพราะเคยถูกตัดสิทธิทางการเมืองมาก่อนในกรณีพรรคเคยถูกยุบเป็นเวลา 5 ปี พรรคชาติไทยพัฒนา จึงขอแสดงความเสียใจและเป็นกำลังใจแก่สมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่

 

 

 

ตร. เตือนกองเชียร์อย่าทำสุ่มเสี่ยง

              ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินัจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่าในระดับ ตร. ไม่ได้สั่งจับตาเป็นพิเศษ แต่ถ้าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. เป็นคนดำเนินการ และกำชับให้เกิดความเป็นธรรม บังคับใช้กฎหมายอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ต้องเคารพคำตัดสินของศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ปฏิบัติหน้าที่ที่กฎหมายให้อำนาจอยู่แล้ว ฝากเตือนและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มกองเชียร์ให้ดูให้ดีว่าอะไรที่ทำแล้วสุ่มเสี่ยง การแสดงความคิดเห็นบนพื้นที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นบนท้องถนน หรือโซเชียลมีเดีย การแสดงความคิดเห็นหรือการทำกิจกรรมต้องไม่ไปกระทบสิทธิของผู้อื่นเพราะมันผิดกฎหมาย ซึ่งพนักงานสอบสวน ฝ่ายสืบสวนแต่ละท้องที่จะมีการชุมนุมเก็บหลักฐานเอาไว้อยู่แล้ว เมื่อการดำเนินการทางกฎหมายเริ่มต้นขึ้นแล้วไม่มีถอยหลัง เพราะเป็นคดีอาญาต่อแผ่นดิน

 

 

 

              ด้าน พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น. กล่าวว่า สำหรับการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยที่พรรคอนาคตใหม่ยังคงใช้กำลัง 1 กองร้อย หรือ 150 นาย คอยอำนวยความสะดวกดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งการทำกิจกรรมภายในพรรคยังไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่ต้องดูเรื่องการใช้เครื่องเสียงอีกครั้ง ส่วนจะกลายเป็นชุมนุมบานปลายหรือไม่ตรงนี้ยังไม่มีข้อมูล แต่สถานการณ์ยังถือว่าไม่น่าเป็นห่วง

 

หุ้นร่วง !! ต่อ 10 จุดหลังยุบ “อนค.”

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินดังกล่าวทำให้ดัชนีหุ้นไทยร่วงลงไปต่ำสุดที่ 1478.64 จุด ลดลง 12.60 จุด มูลค่าการซื้อขาย 38,907 ล้านบาท โดยสาเหตุอาจเกิดจากนักลงทุนกังวลว่าจะเกิดความวุ่นวายทางการเมืองตามมา

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ