ข่าว

กลาโหม ชี้ เป็นดุลยพินิจป.ป.ช.สอบ 3ป.-100 นายทหารพักบ้านหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกกห.ชี้ เป็นดุลยพินิจป.ป.ช. พิจารณารับเรื่อง "ศรีสุวรรณ" ร้องสอบ 3 ป.-100 นายทหารพักบ้านหลวง บอกทุกส่วนราชการก็มีบ้านหลวง ย้ำค่าน้ำค่าไฟต้องจ่ายเอง ยันเครื่องผ่อนผันมีคกก.พิจารณาตามความจำเป็น

 

 

              22 ก.พ.2563-กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหม ที่มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ถึงเรื่องระเบียบบ้านพักหลวงของข้าราชการทหารว่า 

 

            ที่ประชุมสภากลาโหมไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องระเบียบบ้านพักทหาร แต่จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้สอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และอดีตนายทหารที่เกษียณอายุราชการกว่า 100 คน ที่ยังพักบ้านหลวงกระทำความผิดพ.ร.บ.ป.ป.ช. 2561 มาตรา 128 ประกอบประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด

 

            โดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่รัฐ ปี 2543 ที่บัญญัติไว้นั้น เป็นเรื่องดุลยพินิจของส่วนราชการที่รับผิดชอบในกฎหมายนั้นจะต้องใช้ดุลยพินิจในการรับพิจารณาคำร้อง ทั้งนี้ส่วนราชการทั่วไปก็มีระเบียบในเรื่องบ้านพักอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามสิทธิ์ของข้าราชการที่ควรได้รับสิทธิ์ในการพักอาศัย โดยหลักการพักอาศัยก็ได้รับการผ่อนผัน ซึ่งก็เป็นไปตามระเบียบของแต่ละส่วนราชการ ขณะที่เรื่องค่าน้ำค่าไฟนั้นข้าราชการเองในทุกส่วนราชการ เมื่อพักอาศัยแล้วจะต้องเสียค่าน้ำค่าไฟเอง เพราะมีมิเตอร์แยกอยู่แล้ว ทั้งหมดเป็นระเบียบเรื่องที่พักอาศัยของแต่ละส่วนราชการ ซึ่งจะไม่แตกต่างกันมาก อย่างไรก็ตามระเบียบจะเป็นไปตามสิทธิ์ โดยจะมีคณะกรรมการเป็นผู้กลั่นกรอง ผู้ที่จะเข้าพักอาศัยมีสิทธิ์เข้าพักอาศัยตามสิทธิ์ ส่วนในเรื่องของการผ่อนผันก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะพิจารณาเช่นกัน เพราะแต่ละคนมีความจำเป็นที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามตนพูดในภาพรวม ไม่ได้พาดพิงใคร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ