ข่าว

จับตาศาลรัฐธรรมนูญตัดสินวันนี้ พรรครอด 10 ส.ส.โดน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นวันนี้ชี้ชะตาพรรคอนาคตใหม่ จับตาศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เปิด 2 แนวทางไม่ยุบพรรคแต่กรรมการบริหารไม่รอด ส่วนอีกแนวทางยุบพรรคพ่วงตัดสิทธิ์ด้วย

 

                          และแล้วก็มาถึงวันชี้ชะตาของพรรคอนาคตใหม่กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่จากการกู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191.2 ล้านบาท ทั้งนี้ไม่ว่าศาลจะพิจารณาออกมาแนวทางใดย่อมอาจส่งผลต่อการเมืองไทยอย่างแน่นอน

อ่านข่าว-ยุบ "พรรคอนาคตใหม่" รัฐบาลได้อย่าง - เสียอย่าง

 

 

จับตาแนวทางวินิจฉัยศาลรธน.

 

                          เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการพิจารณาตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ในคดีเงินกู้จำนวน 191.2 ล้านบบาทนั้น แนวทางการพิจารณาวินิจฉัยออกได้หลายแนวทาง อาทิ หากศาลพิจารณาเห็นว่ากรณีเงินกู้พรรคมีความผิดก็ต้องพิจารณาต่อไปว่าถ้าผิดแแล้วพรรคการเมืองกับกรรมการบริหารพรรคจะมีความผิดด้วยหรือไม่ ซึ่งแนวทางอาจเป็นไปได้ว่าพรรคอนาคตใหม่ก็มีความผิดแต่ไม่ถึงขนาดต้องยุบพรรค เพียงแต่จะมีการติดสิทธิกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 5 ปี

 

                          ขณะเดียวกันในอีกแนวทางหนึ่งหากศาลพิจารณาตามกฎหมายแล้วเห็นว่าการกู้เงินจำนวน 191 ล้านมีความผิด ซึ่งทำให้พรรคมีความผิดด้วย จึงอาจพิจารณาให้ยุบพรรค พร้อมตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดเป็นเวลา 5 ปีด้วย

 

 

 

 

ศาลรธน.เข้มวันชี้ชะตาอนค.

 

                          ส่วนบรรยากาศบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ แม้นายธนาธร นายปิยบุตร และน.ส.พรรณิการ์ ประกาศไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะไม่เดินทางมาฟังคำวินิจฉัย แต่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญก็ยังจัดเตรียมสถานที่ตามปกติไว้รองรับสื่อมวลชนและประชาชนที่จะมาเฝ้าติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาล โดยนำรั้วเหล็กมากั้นกำหนดแนวเขตที่ทำการศาล เพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาภายในบริเวณศาล พร้อมนำจอภาพขนาดใหญ่มาติดตั้งบริเวณโถงหน้าที่ทำการศาลและภายในห้องสื่อมวลชน เพื่อรับชมการถ่ายทอดสัญญาณจากห้องพิจารณาคดี พร้อมทั้งขอความร่วมมือสื่อมวลชนปฏิบัติตามระเบียบศาลเช่น ขอความร่วมมือสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องนอกเขตที่ทำการศาล งดเว้นการถ่ายภาพ บันทึกภาพและเสียงหรือกระทำอย่างอื่นในทำนองเดียวกันในที่ทำการศาล เป็นต้น

 

ตำรวจจัดกำลังทั้งนอก-ในศาล

 

                         พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงมาตรการดูแลความเรียบร้อยระหว่างการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า ได้แบ่งกำลังออกเป็นจุดในการดูแลความเรียบร้อยคือที่ศาลรัฐธรรมนูญกับที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าแกนนำพรรคอนาคตใหม่ได้เชิญชวนผู้สนับสนุนไปติดตามการอ่านคำวินิจฉัยบริเวณที่ทำการพรรค

 

 

                          ส่วนบริเวณรอบศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ จากการหารือกับศาลรัฐธรรมนูญ ทราบว่าบริเวณรอบศาลรัฐธรรมนูญ ศาลจะวางรั้วแผงกั้นรอบที่ทำการพร้อมประกาศเป็นเขตอำนาจศาล มีการจัดพื้นที่ให้สื่อมวลชนไว้เป็นการเฉพาะ ขณะที่ผู้จะเข้ารับฟังอ่านคำวินิจฉัยจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนเข้าจุดคัดกรองเท่านั้น หากมีผู้สนับสนุนเดินทางมาก็จะมีพื้นที่โถงด้านล่างไว้คอยรองรับ สำหรับกำลังเจ้าหน้าที่นั้นเตรียมไว้ 1 กองร้อย คอยสับเปลี่ยนในพื้นที่และพร้อมในที่ตั้งกรณีมีความจำเป็น

 

ตัวแทนทูตนานาชาติเข้าฟังด้วย

 

                          ขณะเดียวกันตัวแทนสถานทูตต่างประเทศมีการประสานที่จะส่งตัวแทนเข้าร่วมฟังคำวินิจฉัยเช่นเดิม ทั้งสหภาพยุโรป หรืออียู และสถานทูตสหรัฐ

 

                          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีนี้ในเวลา 15.00 น. ช่วงเช้าคณะตุลาการจะมีการประชุมแถลงด้วยวาจาและลงมติ พร้อมจัดทำคำวินิจฉัย ซึ่งตลอดเวลาการประชุมพิจารณาและก่อนออกนั่งบัลลังก์ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์บริเวณโดยรอบสำนักงานเพื่อป้องกันไม่ให้คำวินิจฉัยรั่วไหลออกไปก่อน

 

“ธนาธร”ยืนกรานกู้เงินถูกต้อง

                          วันเดียวกันเพจเฟซบุ๊ก “Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์คลิป พร้อมข้อความต่อเนื่องในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ โดยมีเนื้อหาระบุว่า 1 วันก่อนการอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่คดีเงินกู้ เราจริงจังกับการระดมทุนจากสาธารณะ เราปฏิเสธเงินก้อนใหญ่จากทุนผูกขาดที่มาจากเลือดเนื้อประชาชน เพราะการรับเงินที่มาจากทุนผูกขาดนั้นขัดต่อแนวอุดมการณ์ของพรรค  เพราะวันหนึ่งเมื่อเรามีอำนาจทางการเมืองเราจะได้เป็นตัวของตัวเองที่สุด ไม่จำเป็นต้องตอบแทนกลุ่มทุนใดนอกจากประชาชน ร่วมลงทุนลงแรงด้วยกัน ร่วมเป็นเจ้าพรรคของด้วยกัน ช่วยกันสมัครสมาชิก ช่วยกันบริจาค และช่วยกันอุดหนุนซื้อสินค้าพรรค เพื่อให้พรรคนี้ ไม่ใช่พรรคของผู้หนึ่งผู้ใด แต่เป็นพรรคของประชาชน

 

 

 

                          สำหรับเรื่องเงินกู้นั้น หากย้อนเวลากลับไปได้ หากเราถูกกีดกันทุกวิถีทางในการระดมทุนเหมือนที่ผ่านมา และหากจำเป็นต้องกู้เราก็จะทำเช่นเดิม จะกู้เงินอย่างเปิดเผยและตรวจสอบได้เหมือนเดิม จะยืนหยัดยืนยันในหลักการที่ถูกต้องแม้จะต้องแลกมาด้วยชีวิตก็ตาม วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดีเงินกู้ ขอผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับความอยุติธรรม มาร่วมฟังคำวินิจฉัยและแสดงพลัง ที่สำนักงานใหญ่พรรคอนาคตใหม่ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป #ไม่ถอยไม่ทนรวมคนอนาคตใหม่

 

เปิดขายบัตรสมาชิกรุ่นลิมิเต็ด

 

                          น.ส.พรรณิการ์​ วานิช​ โฆษกพรรคอนาคตใหม่​ เปิดเผยว่า แกนนำพรรคและส.ส.พรรคอนาคตใหม่ทั้งหมด จะมาร่วมฟังคำวินิจฉัยพร้อมกัน ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่​  โดยในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่พรรคอนาคตใหม่มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผู้มีอุดมการณ์เดียวกัน นอกจากนี้พรรคยังขายสินค้าระดมทุน สมัครสมาชิกพร้อมบัตรรุ่นพิเศษ ลิมิเต็ด อิดิชั่น สำหรับผู้สมัครสมาชิกใหม่หรือต่ออายุสมาชิกในวันศุกร์นี้เท่านั้น อย่างไรก็ตาม​​ยืนยันว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการยุบพรรคการเมือง

 

 

 

‘ปิยบุตร’ฟุ้งต่างชาติร่วมส่องคดี

 

                          นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กคณะกรรมาธิการกฎหมาย สิทธิมนุษยชน และการยุติธรรม ได้ให้การรับรอง ปีเตอร์ รามซาวเออร์ ประธานคณะกรรมาธิการความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา สภาผู้แทนราษฎรสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี  โดยนายรามซาวเออร์ บอกกับว่า ทราบข่าวมาว่าวันศุกร์ที่จะถึงนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยว่าจะยุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ โดยกล่าวว่าสำหรับพวกเขาแล้วนี่ถือเป็นสิ่งที่น่าจับตามองมาก เพราะหากมองในแง่เสรีภาพทางการเมือง สิทธิมนุษยชน เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และความเป็นประชาธิปไตยแล้ว หากผลการตัดสินออกมาในลักษณะที่ไม่เป็นคุณต่อพรรคอนาคตใหม่จะเป็นเรื่องน่าจับตาอย่างมาก อยากให้ทราบว่าคณะกรรมาธิการและสภาผู้แทนราษฎรสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ให้ความสนใจและติดตามเรื่องนี้อยู่

 

ไอติมลงชื่อไม่เห็นด้วยยุบอนาคตใหม่

 

                          วันเดียวกัน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม อดีตผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก แถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง พร้อมชี้ว่าสองมาตรฐานคือไร้มาตรฐาน ยิ่งทำการเมืองวิกฤติมากขึ้น ระบุว่าทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องของ “อนาคตใหม่” แต่เป็นเรื่องของ “อนาคตประเทศไทย”

 

 

                          กฎหมายจะศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพต่อเมื่อประชาชนทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายที่บังคับใช้อย่างเท่าเทียมกัน ทุกสิ่งที่พวกเรากล่าวมาไม่ใช่เพื่อบอกว่าเราเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับอนาคตใหม่ ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องของ “อนาคตใหม่” แต่เป็นเรื่องของ “อนาคตประเทศไทย” อนาคตประเทศจะต้องเลิกตอกย้ำความเป็นสองมาตรฐาน เพราะตราบใดที่บ้านเมืองเรายังถูกบริหารด้วยสองมาตรฐาน บ้านเมืองเราก็จะยังคงอยู่ต่ำกว่ามาตรฐานที่ประชาชนในประเทศเราสมควรได้รับ

 

                          “#สองมาตรฐานคือไร้มาตรฐาน 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 ธิษะณา ชุณหะวัณ พชรพร​ พนมวันฯ พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ พริษฐ์ วัชรสินธุ พิษณุพงษ์ ถิรโชติภูวนันท์ ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ อนรรฆ โกษะโยธิน อุกฤษ อุณหเลขกะ เอกรินทร์ ต่วนศิริ” นายพริษฐ์ ระบุ

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ