ข่าว

ผึ้งจะแตกรัง ส้มหวานเทกระจาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นอกจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นที่น่าสนใจแล้ว อนาคตของ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ก็มีความน่าสนใจเช่นกันว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบขึ้นมาจริงๆ

 

              ทั้งนี้ ว่ากันตามกฎหมาย ส.ส. ของพรรคการเมืองที่ถูกยุบ ยังไม่ได้ขาดจากการเป็น ส.ส. เสียทีเดียว เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (10) เปิดโอกาสให้ ส.ส. สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ภายใน 60 วัน สมาชิกภาพ ส.ส. ก็ยังคงอยู่ต่อไป ตราบเท่าที่สภาผู้แทนราษฎรยังคงดำรงอยู่ เหมือนกับกรณีที่เคยมีการยุบพรรคพลังประชาชน และ ส.ส. ของพรรคก็ไปแยกย้ายสังกัดพรรคการเมืองอื่นอย่างพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย

 

 

 

              ดังนั้น ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ที่ไม่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 60 ชีวิต ยังคงโลดแล่นในสภาต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ด้านหนึ่งกำลังแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม สำหรับการตัดสินใจอนาคตทางการเมือง

              กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มที่จะตัดสินใจเดินตามแนวทางและอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ต่อไป ภายหลัง ‘ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ หัวหน้าพรรค และ ‘ปิยบุตร แสงกนกกุล’ ได้ตั้งพรรคการเมืองสำรองเอาไว้แล้ว อย่างเมื่อครั้งที่มีการวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่จากกรณีกล่าวหาเรื่องล้มล้างการปกครอง ส.ส. ของพรรคบางส่วนได้รับใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ที่ธนาธรและปิยบุตรตั้งเอาไว้แล้ว โดยหากวันนั้นศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรค ก็จะมีการประกาศชื่อพรรควันนั้นทันที แต่เมื่อผลคำวินิจฉัยออกมาไม่ได้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ทำให้งานเปิดตัวพรรคต้องระงับเอาไว้ก่อน

 

 

 

              ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ ก็เช่นกัน ส.ส. ของพรรคจำนวนหนึ่งก็พร้อมจะร่วมทำงานและร่วมอุดมการณ์ต่อไป และจะประกาศเข้าสมัครเป็นพรรคการเมืองใหม่ภายใต้อุดมการณ์ธนาธรและปิยบุตรทันที จึงไม่แปลกที่ ‘ปิยบุตร’ ถึงได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่าขอให้มาร่วมกันสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ในตัดสินคดียุบพรรคการเมือง

              กลุ่มที่ 2 เตรียมหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่เป็นกลุ่ม ส.ส. ที่มีความเนื้อหอมมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะในกลุ่ม ส.ส. ระบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งเวลานี้พรรคการเมืองเริ่มมีการทาบทามกันบ้างแล้ว เช่น พรรคพลังท้องถิ่นไท ซึ่งพยายามอาศัยสายสัมพันธ์ที่มีอดีต ส.ส. เขตของพรรคอนาคตใหม่เดิมสองคนที่มาอยู่กับพรรคพลังท้องถิ่นไทต่อท่อหา ส.ส. เขตของพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากพรรคพลังท้องถิ่นไทมีความประสงค์อยากได้ ส.ส. เขตมาอยู่กับพรรค เพื่อสร้างเสียง หลังจากพรรคมีเพียง ส.ส. บัญชีรายชื่อเป็นฐานหลักของพรรคเท่านั้น

 

 

 

              การออกจากพรรคอนาคตใหม่ภายหลังหากพรรคถูกยุบน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ไปเริ่มต้นชีวิตทางการเมืองใหม่ และไม่ต้องแบกรับแรงกดดันที่มาจากข้อกล่าวหาในเรื่องละเอียดอ่อน

              กลุ่มที่ 3 เตรียมตัดสินใจลาออกจากการเป็น ส.ส. สำหรับ ส.ส. ที่มีแนวความคิดนี้มีจำนวนไม่น้อย เพราะเป็นกลุ่มที่เบื่อกับการทำงานการเมืองที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งและข้อกล่าวหาบางเรื่องที่มีความละเอียดในเชิงสถาบัน จนครอบครัวของ ส.ส. บางคนได้รับผลกระทบ แต่ก่อนหน้านี้ยังไม่ตัดสินใจลาออก เนื่องจากยังต้องการทำงานร่วมกับธนาธรและปิยบุตรต่อไป แต่หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ก็เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะทำให้ตัดสินใจหันหลังให้กับการเมือง ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อ

 

 

 

              ดังนั้น อนาคตของพรรคอนาคตใหม่ที่ว่าน่าสนใจแล้ว อนาคตของ ส.ส. เหล่านี้ก็มีความสำคัญและเป็นจุดสนใจไม่แพ้กัน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ