ข่าว

ยุบ "พรรคอนาคตใหม่" รัฐบาลได้อย่าง - เสียอย่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรื่องการพิจารณาคดีของพรรคการเมืองนั้น ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับผมหรือรัฐบาล จะถูกจะผิดขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและหลักฐาน"

 

              พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ และ​ รมว.กลาโหม​ กล่าวก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ 4 วัน คำพูดนี้เสมือนการออกตัวก่อนว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ฉะนั้นแล้ว หากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็อย่าหาว่ารัฐบาลอยู่เบื้องหลัง

อ่านข่าว-จับตาศาลรัฐธรรมนูญตัดสินวันนี้ พรรครอด 10 ส.ส.โดน?

 

 

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทุกอย่างต้องว่ากันตามกระบวนการยุติธรรมและกฎหมาย เพราะทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน และส่วนตัวยังไม่ทราบว่าผลคำวินิจฉัยจะออกมาในทิศทางใด เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง อีกทั้งต้องไปดูความผิดพลาดเกิดจากใคร และประชาชนควรสนับสนุนหรือไม่ แต่ในฐานะนายกฯ และรัฐบาล มีความเชื่อมั่นในระบบยุติธรรมของไทยภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่มีความโปร่งใส ยุติธรรม และต้องปฏิบัติต่อประชาชนคนไทยด้วยความเท่าเทียมกัน

              จะว่าไปแล้ว การยุบพรรคอนาคตใหม่ เกิดทั้งผลดีและผลเสียต่อรัฐบาล โดยผลดีนั้น เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า แม้อนาคตใหม่จะเตรียมพรรคสำรองไว้เมื่อถูกยุบ แต่ ส.ส. จำนวนหนึ่งจะไม่เลือกลงเรือลำเดียวกันนี้อีกต่อไป หากแต่จะเข้าอยู่ในสังกัดพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็น พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา แต่ไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐ เพราะจะไม่ได้รับการยอมรับจากผู้สนับสนุน

 

 

 

              เหตุผลหนึ่งที่ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่จะเข้ามาอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล ก็เพราะว่าการทำงานกับพรรครัฐบาล มีความสะดวกกว่าการทำงานกับพรรคฝ่ายค้าน เพราะอย่างที่ทราบกันดีกว่า ส.ส. ฝ่ายค้านมักไม่ได้รับความร่วมมือจากข้าราชการในพื้นที่มากนัก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ ส.ส. หลายคนตระหนักว่าจะต้องเป็นฝ่ายรัฐบาล จึงจะมีผลงานไปอวดประชาชน

              เมื่อการณ์เป็นเช่นนั้น ก็จะทำให้ฝ่ายรัฐบาลแก้ปัญหาเสียงปริ่มน้ำได้อย่างดี โดยการได้ ส.ส. อนาคตใหม่เข้ามาอยู่ด้วยนี้ ไม่แน่ว่าอาจทำให้รัฐบาลอยู่ครบเทอม 4 ปี ก็เป็นได้

              ส่วนข้อเสีย คือ คะแนนความนิยมในตัวรัฐบาลจะลดลง โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ เพราะในขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เรียกคะแนนความเห็นใจจากผู้สนับสนุนได้มากเพียงใด ในทางกลับกัน ความนิยมในรัฐบาลก็ยิ่งจะถดถอยลงมากเท่านั้น

 

 

 

              ปัจจุบันนี้ประชาชนส่วนหนึ่งเชื่อว่าบิ๊กรัฐบาลมีใบสั่งให้ต้องยุบพรรคอนาคตใหม่ พรรคการเมืองรุ่นใหม่ที่มาแรง และหากนายธนาธร โหมสร้างกระแสให้คนเกลียดชังรัฐบาลหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบได้ ความชอบธรรมที่นายธนาธรจะก่อม็อบก็ไม่ใช่เรื่องยาก

              ม็อบการเมือง เป็นเรื่องที่รัฐบาล “บิ๊กตู่” ต้องเจออยู่แล้วภายหลังยุบพรรคอนาคตใหม่ แม้มีการประเมินว่านายธนาธรคงไม่สามารถเรียกคนลงถนนจนสร้างความระส่ำแก่รัฐบาลได้ กระนั้นก็ทำให้รัฐบาลต้องขับเคลื่อนทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง เพราะหากผลีผลามจนพลาดท่าเสียที ภัยย่อมมาถึงรัฐบาลโดยง่าย

              สิ่งที่ “บิ๊กตู่” ทำในขณะนี้คือ การพยายามพูดกับประชาชนให้ได้มากที่สุดว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียุบพรรคอนาคตใหม่ ทุกอย่างเป็นเรื่องของศาลและกระบวนการยุติธรรม

 

 

 

              ขณะนี้ “บิ๊กตู่” ก็เตรียมความพร้อมรับมือม็อบอนาคตใหม่ไว้ด้วยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการตั้ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีความคุ้นเคยกับม็อบการเมืองเป็นอย่างดี และ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นที่ปรึกษา คณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและกองทัพรวมถึงตำรวจ ล้วนเหมือนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

              จึงไม่แปลกที่จะเห็น “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่ออกมาแอ็กชั่นอย่างต่อเนื่อง โดยทั้งหมดก็เพื่อปรามไม่ให้พลพรรคอนาคตใหม่ คิดการใหญ่ก่อม็อบขึ้นในช่วงที่รัฐบาล “บิ๊กตู่” กำลังบริหารงานอยู่

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ