ข่าว

แจงปมทหารกู้เงินซื้อที่รุกป่า ข้อพิพาทผู้ซื้อ-ผู้ขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทบ.แจงปม ทหารกู้เงิน ซื้อที่รุกป่า เป็นข้อพิพาทระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขาย ชี้ ใช้กระบวนการกฎหมายยืนยันเอกสารสิทธิ 

 

 

 

            20 ก.พ.2563-ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำทหารยศร้อยตรี ไปแจ้งความพร้อมทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เนื่องจากถูกขบวนการหลอกขายบ้านและที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ที่ อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร


 

 

 

 

                 โดยหนึ่งในนั้นมีทหารยศจ.อ.สังกัดกรมสวัสดิการทหารบกร่วมขบวนการด้วยว่า กองทัพบกได้รับทราบข้อมูลตามที่ปรากฏเป็นข่าวในเบื้องต้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ประสานขอข้อมูลมายังกองทัพบก  ซึ่งหากมีการประสานมาทางกรมสวัสดิการยินดีจะให้รายละเอียด ทั้งนี้ ในเบื้องต้นทางกรมสวัสดิการทหารบกระบุว่าการอนุมัติให้ผู้เสียหายกู้ยืมเงินไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบและหลักเกณฑ์ในการกู้ยืมเงินเพื่อการเคหะสงเคราะห์

 

               กรณีดังกล่าวเป็นข้อพิพาทระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายอสังหาริมทรัพย์ ที่ผู้ซื้อเกิดความไม่มั่นใจสถานะของที่ดินที่ตนเองถือครองอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งต้องใช้กระบวนการทางกฎหมายในการยืนยันเอกสารสิทธิ และเพื่อเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาในส่วนที่กรมสวัสดิการทหารบกจะสามารถดำเนินการได้ ทางกรมสวัสดิการทหารบกได้ประสานให้กำลังพลผู้ขาย และผู้กู้ทั้งสองฝ่ายได้มาเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกันก่อนเป็นลำดับแรก ส่วนการช่วยเหลือผู้เสียหายในเรื่องการผ่อนชำระเงินกู้สวัสดิการก็จะพิจารณาตามระเบียบที่เกี่ยวกับการประนอมหนี้ในลำดับต่อไป

 

ทบ.หนุนตำรวจดำเนินคดี หากทหารทำผิดกฎหมาย ชี้เป็นเรื่องดีขบวนการปลูกบ้านรุกป่าสงวนกำแพงเพชรเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามกระบวยการยุติธรรม

 

          โฆษกกองทัพบก ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจากนี้เรื่องก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบทางกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่มีการดำเนินการร่วมกับบุคคลภายนอก โดยไม่ว่าจะเป็นทหารหรือเจ้าหน้าที่รัฐคนใดเข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายปกติ และถ้ามีทหารเข้าไปเกี่ยวข้องจริงทางกองทัพก็พร้อมสนับสนุนอย่างตรงไปตรงมา

 

ทบ.แจงเคสที่ดินป่าสงวนพรานกระต่าย ยันไม่ใช่พื้นที่สวัสดิการกองทัพบก เชื่อ "ทนายอัจฉริยะ" ได้ข้อมูลคาดเคลื่อน

 

           ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหงือเหยื่ออาชญากรรมระบุว่าที่ดินที่มีปัญหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เป็นพื้นที่ที่กรมสวัสดิการทหารบกนั้น ว่า จากการตรวจสอบกับกรมสวัสดิการทหารบกแล้วยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

 

         ซึ่งพื้นที่ที่มีปัญหาดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่ของโครงการสวัสดิการที่กองทัพบกดำเนินการ และไม่มีโครงการของกองทัพบกในตรงนั้น อีกทั้งกรมสวัสดิการทหารบกไม่เคยจัดสรรที่ดินเพื่อแบ่งขายในลักษณะแบบนั้น และไม่สามารถทำได้ เพราะระเบียบไม่ได้รองรับ เพียงแต่สิ่งที่กองทัพบก โดยกรมสวัสดิการทหารบกทำได้คือการพิจารณาให้กำลังพลมาขอกู้เงินสวัสดิการจากกิจการออมทรัพย์กองทัพบก เพื่อไปจัดซื้อที่อยู่อาศัยตามที่กำลังพลมีความประสงค์เท่านั้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่าข้อมูลที่เผยแพร่กันอยู่เป็นข้อมูลที่คาดเคลื่อน และเป็นความเข้าใจผิด โดยผู้ให้ข้อมูลได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นความจริง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ