ข่าว

"ครม." จ่อคลอดมาตรการ อุ้มท่องเที่ยว-ภาคธุรกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย "ครม." จ่อคลอดมาตรการ อุ้ม ท่องเที่ยว-ภาคธุรกิจ ชี้ คุม "โควิด-19" น่าพอใจ วอน อย่าตระหนก อย่าให้ข่าวบิดเบือน สร้างเฟกนิวส์

 

 


          เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2563 - ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ว่า วันนี้ถือเป็นการประชุมครั้งสำคัญเกี่ยวกับความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ ซึ่งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวงร่วมหารือถึงมาตรการต่างๆ

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องแรกคือ การรับทราบสถานการณ์ที่ผ่านมา รวมทั้งมาตรการต่างๆ ที่เรามีในทุกมิติ ซึ่งได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพ เราสามารถควบคุมได้ในระดับที่น่าพอใจ แต่ตนก็ยังห่วงและกังวลว่า ถ้าการแพร่ระบาดเกิดระดับ 2 ไปถึงระดับ 3 มีการแพร่กระจายในพื้นที่ เราจะต้องมีมาตรการรองรับไว้ล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิดความฉุกละหุกในการดำเนินการต่อไป และประเด็นสำคัญอีกเรื่องคือเรื่องการผลิตหน้ากากอนามัย การจัดจำหน่าย วันนี้ประชาชนก็ยังขาดแคลนอยู่ และอีกเรื่องที่รัฐบาล โดยครม.ได้เตรียมแผนการที่จะดูแลผู้ประการต่างๆ ที่จะได้รับผลกระทบจากเรื่องการท่องเที่ยวและภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งมีผลกระทบทั้งหมด เพราะทั้งหมดเป็นห่วงโซ่เดียวกัน เมื่อเกิดปัญหาแล้ว ก็ต้องมาแก้ไขในภาพรวมเชิงบูรณาการภายในประเทศ ซึ่งคณะกรรมการที่ร่วมหารือในวันนี้ ถือเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเข้ามาช่วยกันทำงาน ต้องขอขอบคุณทุกส่วนราชการอย่างมาก ที่สามารถร่วมมือแก้ปัญหาจนเป็นที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตาม เราต้องเตรียมมาตรการที่เหมาะสม

 

         "ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก สิ่งที่รัฐบาลได้เตรียมมาตรการทั้ง 3 ข้อไว้ เป็นการคาดการณ์เผื่อไว้ในอนาคตเท่านั้น ถ้าไม่เกิดอะไรขึ้นเราก็ไม่ต้องปฏิบัติ ทั้งหมดมีหลักเกณฑ์การปฏิบัติไว้ชัดเจน เราต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง เราไม่สามารถแก้ปัญหาในลักษณะที่ได้อย่างเสียอย่าง หรือได้อย่างแล้วเสียสองอย่าง รัฐบาลนี้จะไม่ทำแบบนั้น ขอร้องเพียงอย่างเดียวทุกฝ่ายอย่าตื่นตระหนก อย่าให้ข่าวบิดเบือน อย่าสร้างเฟกนิวส์ หรือเฮทสปีช เพราะจะทำให้การทำงานไปไม่ได้ทั้งหมด วันนี้ทุกคนเสียสละและทำหน้าที่ โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่ทำงานต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ และคงจะต้องทำต่อไปอีกจนกว่าสถานการณ์จะเกิดความเรียบร้อย วันนี้สถานการณ์ในประเทศไทยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เรายังสามารถที่จะรองรับได้อยู่ในปัจจุบัน ยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบในเรื่องการท่องเที่ยว การประกอบการต่างๆ จำนวนมาก ในที่ประชุมครม.สัปดาห์ต่อไปมีหลายอย่างที่นำเสนอเข้ามาแล้ว ผมจะขอสรุปนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.เพื่อหามาตรการปฏิบัติต่อไป" นายกฯ กล่าว   

 

          ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เพิ่งเสร็จจากการประชุมติดตามสถานการณ์ไวรัส #covid19 ผมยืนยันว่าเราไม่มีการปิดบังหรือบิดเบือนตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทย ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าประเทศไทยมีมาตรการการป้องกันและควบคุมโรคที่ดี มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ