ข่าว

ดุเดือดทุกนัดกมธ.ปราบโกง"สิระ"เสนอเงินวีระสอบที่ดินแม่ธนาธร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิระ"กล่าวหา"วีระ สมความคิด"ถูกจ้างสอบที่ดินปารีณาเสนอเงินให้สอบที่ดินแม่ธนาธรบ้างแต่ถูกปฏิเสธ ท้าให้พูดนอกห้องกมธ.ไร้เอกสิทธิป้องกันฟ้องร้อง "ไพบูลย์" จ่อฟ้องจนท.รัฐ ไม่สอบบุคคลรุกป่าสงวน ตามม.157 ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

 

รัฐสภา - 19 กุมภาพันธ์ 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ. 

อ่านข่าว   ปารีณา พร้อมโต้ซักฟอกแขวะปมที่ดิน-เล็งฟ้องกลับวีระ

"สิระ"วัดใจวีระ ยอมจ่ายค่าเหนื่อยช่วยสอบที่ดินแม่ธนาธร 

 

 

ทั้งนี้มีวาระพิจารณาตรวจสอบการบุกรุกที่ป่าของตระกูลไกรคุปต์ ได้แก่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ครอบครองพื้นที่ป่า หมู่ 6 จ.รางบัว  อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 1,700 ไร่ของน.ส.ปารีณา และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรีและ นายทวี  ไกรคุปต์ บิดาของน.ส.ปารีณา กรณีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ หมู่.9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โดยเชิญนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายต้านคอร์รัปชั่น ฐานะผู้ร้องเรียนแถลงข้อเท็จจริง 

 

ในช่วงหนึ่งของการพิจารณานายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ฐานะกมธ.ฯ อภิปรายกับที่ประชุมต่อกรณีการตรวจสอบบุคคลที่มีพฤติกรรมบุกรุกที่ป่า ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับที่ดินของน.ส.ปารีณา ที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ประมาณ 500 ไร่ ซึ่งทราบจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ชี้แจงต่อกมธ. ว่าเป็นของมารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้รับเสียงสนับสนุนจากกมธ. ฝั่งรัฐบาล อาทิ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และน.ส.ปารีณา  พร้อมให้ความเห็นว่าเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและกมธ. ไม่ถูกสังคมมองว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จึงควรตรวจสอบเรื่องดังกล่าว  ขอให้เสนอเรื่องร้องเรียนเข้าสู่การพิจารณาของกมธ.ฯ ก่อน  

 

 

ดุเดือดทุกนัดกมธ.ปราบโกง"สิระ"เสนอเงินวีระสอบที่ดินแม่ธนาธร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการสรุปความเห็นดังกล่าวมีประเด็นที่นายสิระ ตั้งคำถามกับนายวีระ ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบที่ดินของน.ส.ปารีณา ว่า การตรวจสอบดังกล่าวมีผู้ใดว่าจ้างหรือไม่ เพราะที่ดินใกล้เคียงของน.ส.ปารีณา ที่คาดว่าจะผิดกฎหมายแต่ไม่ถูกตรวจสอบ อย่างไรก็ตามตนพร้อมจะว่าจ้างให้นายวีระสอบที่ดินใกล้เคียงด้วย 

 

ทั้งนี้นายวีระ ปฏิเสธว่า ไม่มีผู้ใดว่าจ้างให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว  ส่วนกรณีที่ดินของมารดาของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั้น เป็นเรื่องที่กมธ.ฯ โดยเฉพาะ น.ส.ปารีณา ต้องดำเนินการเอง อีกทั้งการตรวจสอบเรื่องที่ดินรุกป่า ตนไม่ขอรับเงินจากนายสิระ พร้อมทั้งท้าให้นายสิระ แถลงรายละเอียดเรื่องดังกล่าวภายนอกห้องประชุมกมธ.ฯ ที่ได้รับสิทธิการนำเรื่องไปฟ้องร้องตามกฎหมาย 

 

ขณะที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พยายามยุติประเด็นโต้เถียงเรื่องว่าจ้าง เพราะกมธ. ไม่มีอำนาจสั่งการให้ผู้ที่เชิญมาชี้แจงดำเนินการประเด็นใดๆ ตามความต้องการของกมธ.ได้  

 

นอกจากนั้นยังมีประเด็นที่นายไพบูลย์ ระบุกับที่ประชุมว่าจะขอใช้สิทธิฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ตรวจสอบบุคคลครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หรือที่ไม่ถูกต้องว่า ได้ดำเนินการใดๆ กับที่ดินใกล้เคียงของน.ส.ปารีณาที่ถูกกล่าวหาเช่นเดียวกันหรือไม่ หากไม่ดำเนินการใดๆ จะขอฟ้องเอาผิดฐานะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ