ข่าว

อนค.ไม่ผิด "ปิยะบุตร" ลั่นพรรคการเมืองมีเสรีภาพกู้เงินได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร" แถลงปิดคดีนอกศาล รธน. ยัน อนค.ไม่ผิด ลั่น เงินกู้ผิดกฎหมายตรงไหน อ้างประกาศชัดในงบการเงิน ยกหลักกฎหมายมหาชน พรรคการเมือง มีเสรีภาพกู้เงินได้ โอดเหมือนหมาป่ากับลูกแกะ แค่ใช้ชื่อพรรคอนาคตใหม่ก็ผิด

 

 

          เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค แถลงข่าวปิดคดีนอกศาลรัฐธรรมนูญ กรณีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ ก่อนศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิฉัยคดีในวันที่ 21 ก.พ.นี้ ว่า ในส่วนของคดีเงินกู้ ข้อเท็จจริงคือตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับปัจจุบัน เรียกร้องให้พรรคการเมืองต้องทำอยู่หลายเรื่อง ซึ่งหากทำไม่ครบก็ไม่สามารถส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งได้

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

อนค.พร้อมอภิปรายนอกสภา หากพรรคถูกยุบ

"ปิยบุตร" พ้อศาลปิดทางสู้ยุบ อนค ขู่เดินสายป่วน

อนาคตใหม่ดิ้นร้องศาลขอเปิดไต่สวนคดีกู้เงิน

ราชกิจจาฯ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ อนค.ล้มล้างการปกครองฯ

 

อนค.ไม่ผิด "ปิยะบุตร" ลั่นพรรคการเมืองมีเสรีภาพกู้เงินได้

 

          ทั้งการกำหนดกรอบระยะเวลา การรับสมัครสมาชิกพรรคฯ ที่หากจะลงสมัครในพื้นที่นั้นต้องมีสมาชิกพรรคฯเกินกว่า 100 คนและการขยายสาขา ที่ต้องทำให้ทันในเวลาที่กำหนด โดยในขณะนั้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ก็ยังไม่ปลดล็อคการเลือกตั้ง ทางพรรคฯจึงระดมทุนด้วยการเปิดขายสินค้าที่พรรคฯ แต่ทาง กกต.ก็ติดต่อมาว่าพรรคฯจะรับเงินบริจาค จากกรรมการบริหารพรรคฯได้ไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปีเท่านั้น และไม่สามารถรับเงินบริจาคจากบุคคลธรรมดาหรือจัดกิจกรรมระดมทุนเช่นโต๊ะจีนได้

 

         ทั้งนี้นายปิยบุตร ยังให้เหตุผลว่า สถานการณ์การเมืองก่อนการเลือกตั้งนั้น ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อไร และด้วยพรรคฯ เป็นพรรคใหม่ที่ไม่มีทรัพยากรเช่นเดียวกับพรรคเก่าแก่ โดยทางพรรคฯ มีเวลาเพียงแค่เดือนเศษ จากข้อจำกัดเรื่องเวลา เป็นเหตุให้พรรคฯตัดสินใจทำการกู้เงิน ต่างจากพรรคพลังประชารัฐที่มีการจัดโต๊ะจีนระดมทุนได้เงินไปถึง 622 ล้านบาท รวมถึงพรรคที่เพิ่งก่อตั้งอย่างพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่จัดโต้ะจีนเช่นเดียวกันและได้เงินไป 240 ล้านบาท 

 

          นายปิยบุตร กล่าวยืนยันว่า พรรคฯไม่ได้มีเจตนาปกปิดเรื่องการกู้เงินแต่อย่างใด ทั้งยังมีการประกาศชัดเจนในงบการเงิน รวมถึงการที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่าให้พรรคฯทำการกู้เงินจริง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

 

          นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า การกู้เงินตามหลักกฎหมายมหาชนว่า พรรคการเมืองจะเรียกร้องจากองค์กรและเจ้าหน้าที่รัฐว่า ไม่มีกฎหมายไม่มีอำนาจ บรรดาหน่วยงานของรัฐจะใช้อำนาจได้ต้องมีกฎหมายให้อำนาจเสียก่อน แต่หลักกฎหมายเอกชน ระบุว่า นิติบุคคลเอกชน และปัจเจกบุคคล มีเสรีภาพในการกระทำใดๆ ก็ได้ตราบที่กฎหมายไม่ได้ห้าม ซึ่งตามข้อเท็จจริงพรรคการเมืองมีสถานะเป็นนิติบุคคลเอกชน ที่เกิดจากการรวมตัวของปัจเจก การตีความทางกฎหมายจึงต้องอาศัยหลักกฏหมายมหาชน นั่นหมายความว่าพรรคการเมืองสามารถทำการกู้เงินได้เพราะไม่มีกฎหมายห้ามไว้

 

         นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังได้เปิดเผยข้อมูลการกู้ยืมเงินของพรรคการเมืองอื่นๆเช่นพรรคชาติพัฒนา และพลังท้องถิ่นไทย เป็นต้น พร้อมกับเน้นย้ำว่าเงินกู้ไม่ใช่รายได้ แต่คือหนี้สิน ถัดมาคือกระบวนการในขั้นกกต. ดังนั้น การฟ้องร้องในความผิดมาตรา 66 ว่าพรรคฯรับเงินที่ได้มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยในเบื้องต้นมีการยกคำร้องด้วยมติเอกฉันท์ แต่ต่อมาปรากฏว่า กกต.ยังเดินหน้าต่อด้วยการฟ้องอีกคณะ แต่ก็มีการยกคำร้องในเวลาต่อมาเช่นกัน จากนั้น กกต. ได้ฟ้องต่ออนุฯ มีมติเอกฉันท์ 3 ต่อ 2 เสียงว่ามีความผิดตามมาตรา 66 ทั้งที่กฎหมายกกต. มาตรา 41 ระบุอย่างชัดเจนว่า ถ้ากรรมการไต่สวนยกคำร้องเรื่องต้องยุติทันที

 

          ส่วนกรณีที่พรรคฯโดนข้อหาฝ่าฝืนมาตรา 62 ,66 และ 72 ซึ่งมีมติเอกฉันท์ว่าผิดและฟ้องร้องให้ยุบพรรคฯ ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า กระบวนการตั้งแต่การฟ้องร้องที่ผ่านไปเพียงสองสัปดาห์ มาตรา 72 โผล่ขึ้นมาได้อย่างไร และตนขอยืนยันว่าตามกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการยุบพรรคการเมือง

 

          นายปิยบุตร ยังกล่าวด้วยว่า กฎหมายประกอบรธน.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 ขัดกับรธน.มาตรา 210 เพราะอำนาจในการยุบพรรคขัดกับกฎหมายที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ประเทศไทยมีกฎหมายพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุนพรรคการเมือง หรือต้องการกำจัดพรรคการเมือง ผู้ร่างกฎหมายบอกว่า ต้องทำให้พรรคเป็นของมวลชน ทำให้โปร่งใส พรรคฯยึดแนวทางนี้ แสดงที่มาที่ไป มีสัญญาชัดเจนเพราะหวังยกระดับขึ้น แต่ปรากฏว่ากำลังมีการเอากฎหมายพรรคการเมืองมาไล่ล่ากำจัดพรรคการเมืองใช่หรือไม่ พออธิบายได้ก็หาข้อกฎหมายใหม่มาใช้เรื่อยๆ ไม่ต่างอะไรกับหมาป่ากับลูกแกะ ถ้าใช้กฎหมายพรรคการเมืองแบบนี้ต่อไป ต่อไปแค่ใช้ชื่อพรรคอนาคตใหม่ก็คงผิด

 

          "สุดท้ายแล้วถ้าพรรคฯผิด ประเทศนี้คงกำลังบอกว่า พรรคการเมืองจงอย่าบอกว่าเอาเงินมาจากไหน ตกลงแล้ว กกต.ต้องการอะไรกันแน่ เพราะยิ่งเปิดเผยโปร่งใสยิ่งถูกจับผิดมากเท่านั้น นี่คือสังคมศรีธนญชัย ใช่หรือไม่" เลขาฯพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ