ข่าว

นัก ก.ม.ชี้คดียงยุทธ จบแล้ว จี้กรมที่ดินแจง'ที่ดินอัลไพน์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักก.ม.ชี้คดี 'ยงยุทธ วิชัยดิษฐ 'อดีตปลัด มท.จบแล้ว หลังถูกจำคุก 2 ปี ปฏิบัติหน้าที่มิชอบที่ดินอัลไพน์ และศาลฎีกาไม่รับฎีกา จี้ กรมที่ดินแจงการดำเนินการกับที่ดินอัลไพน์


17 ก.พ.63 -  นักวิชาการกฎหมาย  ได้ให้ความเห็นถึงขั้นตอนหลังจากที่วันนี้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ต้องเข้าเรือนจำรับโทษคดีถึงที่สุดจำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญาจากกรณีที่ถูก ป.ป.ช.ยื่นฟ้องปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีใช้อำนาจเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินซึ่งเคยยกเลิกโฉนดที่ดินที่จดทะเบียนในนาม ‘สนามกอล์ฟอัลไพน์' โดยมิชอบ มีเจตนาช่วยเหลือบริษัท อัลไพน์ เรียลเอสเตท จำกัด และผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในเวลาต่อมาให้ได้รับประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ว่า ในส่วนของคดีอาญาที่มีการฟ้องเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้นเมื่อศาลมีคำพิพากษาลงโทษตามกฎหมายโดยคดีนี้ผลคำพิพากษาถึงที่สุด ตามที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญาเนื่องจากศาลฎีกาไม่รับฎีกาของนายยงยุทธ จำเลย  เนื่องจากไม่เข้าหลักเกณฑ์การขออนุญาตฎีกาตามขั้นตอนกฎหมาย ดังนั้นคดีในส่วนนี้จึงถือเป็นที่สุดและจบตามขั้นตอนกฎหมาย 

      ส่วนปัญหาเรื่องการออกโฉนดที่ดินอัลไพน์ดังกล่าวจะเป็นอย่างไร  นักกฎหมาย ชี้ว่า ก็ต้องย้อนกลับไปยังหน่วยงานเฉพาะและกฎหมายเฉพาะที่เกี่ยวข้อง คือ กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทยว่าที่ผ่านมาว่าได้มีการตรวจสอบและดำเนินการอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมายแล้วหรือไม่ ซึ่งหากกรณีที่ดินดังกล่าวเป็นที่ธรณีสงฆ์แล้วมีการออกโฉนดไปทับที่ดังกล่าวจะถือได้ว่าเป็นการออกโฉนดทับที่สาธารณประโยชน์ใช่หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น ต้องย้อนดูตามประมวลกฎหมายที่ดินที่จะให้อธิบดีกรมที่ดินมีอำนาจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดได้บ้าง ดังนั้นต้องกลับไปถามยังกรมที่ดินว่าได้ดำเนินการส่วนนี้ไปแล้วอย่างไรบ้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ