ข่าว

"ยงยุทธ" เครียด สถานะนักโทษใหม่แดนแรกรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดคุกรับตัว "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ" อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนักโทษใหม่ นอนแดนแรกรับ ผบ.เรือนจำ เผยเจ้าตัวมีอาการเครียด

 

 


          เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2563 - นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เรือนจำได้รับตัว นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อายุ 78 ปี อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จำเลยในคดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่คณะกรรมการป้องกันแลัปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ด่วน ! 'ยงยุทธ วิชัยดิษฐ' รอเข้าเรือนจำหลังศาลไม่ให้ฎีกา

 

          นายกฤช กล่าวอีกว่า ภายหลังศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ฎีกา นายยงยุทธจึงถูกนำตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตามคำสั่งของศาล โดยเจ้าหน้าที่เรือนจำได้นำตัวนายยงยุทธเข้าสู่ระบบการตรวจรับนักโทษใหม่ ทั้งนี้นายยงยุทธมีอาการเครียดเช่นเดียวกับผู้ต้องขังใหม่ทั่วไป คาดว่าเมื่อใช้เวลาปรับตัวเข้ากับสภาพเรือนจำและใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนผู้ต้องขังไปสักระยะก็จะเริ่มปรับตัวได้ อย่างไรก็ตาม จะดูแลตามระเบียบของเรือนจำ ไม่ได้มีสิทธิพิเศษอะไร

 

          สำหรับขั้นตอนการรับตัวนักโทษใหม่ ประกอบด้วย การตรวจบันทึกร่างกายว่ามีร่องรอยบาดเจ็บมาจากภายนอกหรือไม่ ซักประวัติและตรวจสุขภาพเบื้องต้น ถ่านรูป พิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อทำประวัตินักโทษ จากนั้นจะให้นักโทษเปลี่ยนเสื้อผ้า ซึ่งผู้ต้องขังใหม่จะได้รับแจกอุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัวที่จำเป็น และผ้า 3 ผืน ใช้สำหรับปูรองนอน ม้วนเป็นหมอน และห่มนอน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำตัวไปคุมขังยังแดนแรกรับของเรือนจำ ซึ่งภายในเรือนนอนจะถูกจับตาด้วยกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชม. ในกรณีนักโทษรายสำคัญจะมอบหมายนักโทษผู้ช่วย 1-2 คน คอยให้ความช่วยเหลือจนกว่านักโทษใหม่จะปรับตัวได้

 

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการตรวจสุขภาพพบว่า นายยงยุทธป่วยเป็นโรคต้อหิน ข้อเข่าเสื่อม และโรคหัวใจ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ