ข่าว

รัฐจ่ายเหยื่อกราดยิงรายละ 1 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาล เคาะเยียวยา เหยื่อโคราช 27 ผู้เสียชีวิต รายละ 1 ล้านบาท ยังไม่พิจารณา ผู้ก่อเหตุและ 2 คู่กรณี ส่วนบาดเจ็บสาหัส 2 แสนบาท ไม่สาหัส ไม่เกิน 1 แสนบาท พร้อมเริ่มจ่ายเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

 

13 กุมภาพันธ์ 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลการคณะกรรมการติดตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่ จ.นครราชสีมา โดยสรุปเงินเยียวยาในส่วนกองทุนสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย โดยเหยื่อซึ่งเป็นผู้เสียชีวิต  27 ราย รายละ 1 ล้านบาท แต่ยังไม่พิจารณา 3 ราย คือ ผู้ก่อเหตุ และคู่กรณีอีก 2 ราย ซึ่งต้องพิจารณาสำนวนการสอบสวนก่อน 

อ่านข่าว  สุดสลด ณ ที่สุดท้าย "พ่อแม่ลูก"กอดกันเสียชีวิตในห้องเย็น

"โลนวูล์ฟ-ป่วนเมือง"ได้เวลายกเครื่องรปภ.

ชั้นจีพบอีก 4 ศพ

ประกันสังคมจ่ายสิทธิประโยชเหยื่อกราดยิง

 

 

 

ส่วนผู้บาดเจ็บสาหัส 29 คน เยียวยาคนละ  2 แสนบาท , ไม่สาหัส 29 คน เยียวยา ไม่เกินคนละ 1 แสนบาท โดยเริ่มจ่ายได้ วันเสาร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ และจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้ประสานกับครอบครัวเหยื่อ และทำความเข้าใจว่าประชาชนจะได้รับสิทธิ์ เข้าข่ายในประเภทใด


ทั้งนี้ การเยียวยาในส่วนนี้ เป็นการช่วยเหลือที่นอกเหนือจากสิทธิที่จะได้รับจากกระทรวงการคลัง ในหลักหมื่นบาท / กระทรวงยุติธรรมในหลักหมื่นบาท ถึงหลักแสน / กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในหลัก หมื่นบาท เช่นกัน


ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เสียชีวิตในการปฎิบัติหน้าที่ 3 นาย รวมถึงตำรวจอาสา อีก 1 นาย ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้พิจารณาเงินเยียวยาจากกองทุนต่างๆ มอบให้รายละ 3 ล้านบาท // สำหรับ พลทหาร เมธา เลิศศิริ ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติ ทางกองทัพมีสวัสดิการและประกันชีวิตให้แล้ว แต่ยังไม่ปรากฏตัวเลข  


นอกจากนี้จะมีการช่วยเหลือในส่วนของสำนักงานประกันสังคม และค่าชดเชยการขาดรายได้


สำหรับภาคเอกชน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จะร่วมให้การช่วยเหลือโดยจะยกหนี้ให้สำหรับผู้ที่เสียชีวิตที่เป็นลูกค้า และลดดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 0.01 

 

นอกจากนี้ กรมสุขภาพจิต ได้ฝากเตือนสื่อให้ระมัดระวังการนำเสนอข่าว เพราะเกรงจะเกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญและละเอียดอ่อน  ซึ่งขณะนี้กำลังมีหลายหน่วยงานการวิจัยอยู่ว่าเหตุการณ์ชิงทองที่ จ.ลพบุรี เป็นผลสืบเนื่องถึงเหตุกราดยิง จ.นครราชสีมาหรือไม่ ซึ่งไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย จึงต้องป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นลักษณะนี้ในอนาคต 

 

พร้อมติดตามช่วยเหลือทั้งเหยื่อโดยตรง และผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมถึงญาติของคนที่ประสบเหตุและประชาชนที่เครียดจากการติดตามข่าว โดยจะเสนอรัฐบาลในโอกาสต่อไป สำหรับการเยียวยา ฟื้นฟู ด้านจิตใจและเศรษฐกิจให้ชาวโคราช หลังจากนี้ จะมีการฟื้นฟูการค้าการลงทุน ที่อาจมีการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับนักลงทุนในพื้นที่และจัดกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆตามมา


ขณะที่การช่วยเหลือทางทรัพย์สินทั้งห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 ร้านค้าในห้างเช่นฟู๊ดแลนด์ และรถยนต์บางคันที่ถูกยิงสำนักงานประกันภัย ได้สำรวจและจะมีการเร่งรัดให้จ่ายเงินตามความคุ้มครองของกรมธรรม์ต่อไป


นายวิษณุ ยังบอกด้วยว่า ผลสรุปทั้งหมดจะรายงานเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ