ข่าว

257 เสียงสภาฯ โหวตผ่าน ร่างกม.งบฯ63 แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯผ่านกระบวนการลงมติร่างกม.งบฯ63 แล้ว ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 257 เสียง ไม่เห็นชอบ 1 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง "วุฒิสภา" นัดลงมติด่วนพรุ่งนี้ 14.00 น.

 

 

          เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2563 - เวลา 15.00 น. สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานที่ประชุม ได้เริ่มต้นพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วาระสองและวาระสาม ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้สภาฯ ดำเนินการลงมติใหม่ อีกครั้งเป็นรอบที่สอง หลังจากที่มี ส.ส.ท้วงติงว่าผลลงคะแนนต่ำกว่าองค์ประชุมที่ต้องใช้ 249 เสียง

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"วิปรบ." ยันสภาไม่ได้ล่ม แค่ปัญหาทางเทคนิค

รัฐบาลไม่อภิปรายงบฯ63 วอนสภาเห็นใจเศรษฐกิจ

มติวิปรัฐบาล ร่างกม.งบฯ 63 งดอภิปรายเรื่องเก่า

 

 

          ทั้งนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ได้ลุกแจ้งกับที่ประชุมว่า ขอถอนความเห็นที่สงวนไว้ ทำให้ได้รับเสียงปรบมือจากส.ส.ที่นั่งอยู่ในห้องประชุม


          จากนั้นที่ประชุมได้เริ่มพิจารณาตั้งแต่ชื่อร่าง เรียงลำดับไปตามลำดับมาตรา ตั้งแต่มาตรา 1 จนถึงมาตรา 55 อย่างราบรื่นและไม่มีปัญหาต่อการนับองค์ประชุมหรือลงคะแนนที่ต่ำกว่าองค์ประชุม จากนั้นลงมติในวาระสาม ผลปรากฏว่าได้รับเสียงเห็นชอบ จำนวน 257 เสียง ไม่เห็นชอบ 1 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง พร้อมกับลงมติเห็นด้วยกับข้อสังเกตของกมธ.ฯ รวมเวลาที่สภาฯ​ใช้เวลาพิจารณา ในรอบสอง นาน 1 ชั่วโมง 24 นาที   

 

          ทั้งนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวขอบคุณสภาฯ ฐานะตัวแทนของรัฐบาล ที่พิจารณาและให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 พร้อมยืนยันจะใช้งบประมาณด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และคุ้มค่า

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากสภาฯ พิจารณาแล้วเสร็จวาระสาม ต้องส่งไปยังวุฒิสภาเพื่อให้พิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ทั้งนี้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ออกคำสั่งด่วนที่สุด นัดประชุมวุฒิสภา เป็นพิเศษ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เวลา 14.00 น. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 63

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับส.ส.ที่ลงมติไม่เห็นด้วย  1 เสียง คือ นายนิรามาน สุไลมาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ขณะที่งดออกเสียง 3 เสียง คือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ,นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง

 

          อย่างไรก็ตาม ในส่วน ส.ส.ที่ลงมติเห็นชอบนั้น นอกจากมีเสียง ส.ส.พรรครัฐบาลแล้ว ยังพบ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ที่ลงมติเห็นชอบร่วมด้วย.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ