ข่าว

5 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่หนุนฝั่งรัฐบาล โหวตร่างกม.งบฯ63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 5 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่  หนุนฝั่งรัฐบาล ลงชื่อองค์ประชุม-โหวตร่างกม.งบฯ63 ประชุมเริ่มแรก ป่วนเล็กน้อย หลัง "เรืองไกร" ตั้งใจอภิปรายทุกมาตรา ก่อนถอนตอนหลัง ทำให้ผลลงมติผ่านรวดเร็ว ไร้ป่วนอีก

 

 

                 รัฐสภา - 13 กุมภาพันธ์ 2563 -ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วาระสองและวาระสาม ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้สภาฯ ดำเนินการลงมติใหม่ จากที่ได้เริ่มเข้าสู่การพิจารณา เมื่อเวลา 10.20น. หลังจากที่ให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ​63 ได้นำเสนอสาระสำคัญแล้ว ได้เข้าสู่การอภิปรายตั้งแต่ชื่อร่าง ไล่เรียงไปตามลำดับมาตรา 

 

 

 

อ่านข่าว -ชวนกรีดการเคารพกฎหมายบ้านเมือง ถือว่ามีเกียรติ ฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ ก่อนถกงบฯ 63 รอบสอง 
 

 

 

 

5 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่หนุนฝั่งรัฐบาล โหวตร่างกม.งบฯ63

 

 

 

                  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศในการพิจารณานั้นมีความวุ่นวายเล็กน้อย เมื่อกมธ.ฯ เสียงข้างน้อย คือ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เลขานุการกมธ.ฯ คนที่สี่ ลุกอภิปรายตามที่สงวนความเห็น แต่พบเนื้อหาที่อยู่นอกเรื่องของงบประมาณ ทำให้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลุกประท้วงว่าผิดข้อบังคับ เพราะอภิปรายนอกประเด็น ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุมตักเตือนให้นายเรืองไกร อภิปรายในกรอบการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 เพื่อไม่ให้ถูกมองว่ายื้อเวลา 

 

 

                  ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในการประชุมก่อนลงมติวาระหนึ่งนั้น น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซักถามกับนายชวน ต่อกรณีการใช้สิทธิลงคะแนนของน.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย ที่เชื่อว่าสถานะของสังกัดพรรคใหม่นั้นอาจจะขัดต่อกฎหมายและทำให้การลงมติที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการกระทำที่ผิดและมีผู้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 เป็นโมฆะได้ เนื่องจากวันที่ 15 มกราคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่ายังไม่ทราบว่าน.ส.ศรีนวล เป็นสมาชิกหรือไม่  ทั้งนี้นายชวน ได้ชี้แจงว่า สถานะของน.ส.ศรีนวลนั้นเป็นไปตามหนังสือจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงชื่อ พล.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.​ลงวันที่ 31 มกราคม  

 

 

5 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่หนุนฝั่งรัฐบาล โหวตร่างกม.งบฯ63

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่การพิจารณาจนถึงเวลาเที่ยงวัน การพิจารณาและลงมติมีเพียง นายเรืองไกร ฐานะกมธ.ฯ ที่ขออภิปรายตามที่สงวนความเห็นเท่านั้น แต่หลังจากที่ผ่านพ้นมาตรา 8 งบกระทรวงกลาโหมแล้ว นายเรืองไกร ทยอยถอนคำแปรญัตติออกจากการพิจารณา ทำให้ไม่มีผู้ใดขออภิปราย ที่ประชุมจึงลงมติเห็นชอบโดยผ่านไปอย่างรวดเร็ว และไม่มีเหตุการณ์วุ่นวาย ปั่นป่วน

 

 

 

5 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่หนุนฝั่งรัฐบาล โหวตร่างกม.งบฯ63

 

 

                  ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการแสดงตนเป็นองค์ประชุมนั้นมีส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล แสดงตนเป็นองค์ประชุมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้พบว่ามีส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ประกาศตัวแยกการทำงานจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน และขอทำงานอิสระ  ได้แก่ นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุม พร้อมกับได้ลงคะแนนเสียงในการลงมติด้วย แต่ใช้สิทธิงดออกเสียง ขณะที่การตรวจสอบผลคะแนนงดออกเสียง ที่พบว่ามีประมาณ 7 คนนั้น จะประกอบด้วย 5 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ และนายชวน ฐานะประธานที่ประชุม และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง  ที่ใช้สิทธิงดออกเสียง 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ