ข่าว

"สภาฯ"ชงตั้งผู้ตรวจการกองทัพตรวจสอบใช้งบ-ร้องเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาฯ"เสนอตั้งผู้ตรวจการกองทัพ ตรวจสอบใช้งบ-รับเรื่องร้องเรียนทหารชั้นผู้น้อย แนะเร่งปฏิรูปกองทัพ-จัดตรวจสุขภาพจิต กำลังพลทุก3 เดือน เพื่อ ป้องกันเหตุทหารคลั่งซ้ำรอย โคราช  

 

รัฐสภา - 12 กุมภาพันธ์ 2563   ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาญัตติด่วน ซึ่งเสนอโดยส.ส.จากหลายพรรค เพื่อให้สภาฯแสดงความเห็นต่อกรณีที่เกิดเหตุโศกนาฎกรรมทหารคลั่งกราดยิงประชาชน ในพื้นที่อ.เมือง จ.นครราชสีมา ช่วงวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ และเสนอแนะความเห็นต่อรัฐบาลถึงมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงกู้คืนระบบเศรษฐกิจภายในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว 

อ่านข่าว นายกฯชี้น้ำตาบิ๊กแดงมาจากความรู้สึก 

"สภาฯ" เสนอตั้งผู้ตรวจการกองทัพ ตรวจสอบใช้งบ-รับเรื่องร้องเรียนทหารชั้นผู้น้อย

สำนักข่าวเนชั่น - ขนิษฐา เทพจร

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับความเห็นของส.ส.ที่ส่งข้อเสนอไปยังรัฐบาล มีสาระสำคัญ คือ ให้ทหารเร่งปฏิรูประบบงานภายใน โดยเฉพาะมาตราการดูแลกำลังพลในหน่วยงานที่มีความเครียดจากการปฏิบัติภารกิจ รวมถึงความเครียด หรือมีแรงกดดันจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการรับใช้ราชการ ทั้งนี้มีข้อเสนอให้มีแนวทางบำบัดทางจิตใจกำลังพล ผ่านสถานพยาบาล โดยเสนอให้เป็นมาตรการที่กองทัพต้องตรวจสอบสุขภาพจิตของกำลังพลเป็นประจำ ทุกๆ  3 เดือน

 

นอกจากนั้นขอให้ทหารยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยคลังอาวุธทั่วประเทศ รวมถึงเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฐานะหัวหน้าหน่วยงานที่กำกับกระทรวงกลาโหมและคลังอาวุธแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่  อภิปรายเน้นถึงการปฏิรูปกองทัพ พร้อมระบุว่าพร้อมสนับสนุนแนวทางปฏิรูปกองทัพตามที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่ย้ำว่าจะเร่งสะสางปัญหาภายในกองทัพรวมถึงปฏิรูปกองทัพภายในระยะเวลาของอายุราชการที่เหลืออยู่  

 

ขณะที่การตรวจสอบภายในกองทัพ ตนเสนอให้มีผู้ตรวจการกองทัพ ที่ประกอบด้วยบุคคลภายนอก เพื่อตรวจสอบการใช้งปบระมาณ และรับเรื่องร้องเรียนจากพลทหาร หรือข้าราชการชั้นผู้น้อย  เพื่อสร้างหลักประกันไม่ให้นายทหารชั้นผู้น้อยได้รับความยุติธรรมจากประเด็นที่ได้รับความเดือดร้อน  พร้อมเรียกร้องให้มีพื้นที่สาธารณะเพื่อพูดถึงเหยื่อที่ถูกกระทำ เพื่อแสดงความไว้อาลัย ให้เกียรติและยอมรับนับถือบุคคลที่เป็นเหยื่อจากเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายการอภิปรายของนายปิยบุตร ได้เอ่ยชื่อบุคคลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์โศกนาฎกรรมกราดยิงประชาชนที่จ.นครราชสีมา เพื่อยกย่องเป็นเกียรติประวัติกลางที่ประชุมสภาฯ ด้วย

 

ขณะที่มาตรการทางด้านเศรษฐกิจ เสนอแนะรัฐบาลควรเร่งฟื้นความเชื่อมั่นให้ประชาชนด้านการดูแลความปลอดภัยรวมถึงจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ขณะเดียวกันเสนอแนะให้รัฐบาลเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็ว 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาฯ ได้ใช้เวลาอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 19.00น. แต่ยังมีส.ส.แสดงเจตจำนงอภิปรายจำนวนมาก ทำให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่สอง  สั่งพักการประชุม  เพื่อให้ส.ส.ได้เตรียมตัวเข้าร่วมการประชุมร่างพ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2563 วาระสอง และวาระสาม ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์  ส่วนส.ส.ที่ยังค้างการอภิปรายให้ยกไปอภิปรายต่อในการประชุมครั้งถัดไป จากนั้นได้ปิดประชุม

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ