ข่าว

มติวิปรัฐบาล ร่างกม.งบฯ 63 งดอภิปรายเรื่องเก่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติวิปรัฐบาล งดอภิปรายเรื่องเก่า ในร่างกม.งบฯ 63 ลุยโหวตทีละมาตรา "วิรัช" บอกเรื่องเก่าเคยอภิปราย-บันทึกไว้แล้ว ปัดตอบวันเดียวเสร็จ เหตุรอดูท่าที "ฝ่ายค้าน" วันโหวตอีกครั้ง สั่ง ส.ส.รัฐบาล ห้ามขาด -ห้ามลา

 

 

          เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2563 - นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงผลการพิจารณาของวิปรัฐบาล เพื่อเตรียมประชุมสภาฯ นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วาระสอง และวาระสาม ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สภาฯ​ดำเนินการ หลังจากพบว่ากระบวนการลงคะแนนมีผู้เสียบบัตรแทนกัน ว่า หลังจากที่วิปฝ่ายค้าน มีมติไม่เข้าร่วมลงมติในวาระสองและวาระสาม ฝั่งรัฐบาลต้องดำเนินการประชุมตามที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุไว้ตามกระบวนการ คือ ลงมติตั้งแต่มาตรา 1 ต่อเนื่องจนถึงมาตรา 55 ซึ่งเป็นมาตราสุดท้าย

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ไม่มีปัญหา ฝ่ายค้านไม่ร่วมโหวต ร่างพ.ร.บ.งบฯ63

ปัดข่าวรัฐบาลส่งคนล็อบบี้ งดอภิปรายร่างกม.งบฯ

แนะร่วมมือพิจารณาร่างกม.งบฯ 63 วาระสอง-วาระสาม

 

          นายวิรัช กล่าวอีกว่า ส่วนการอภิปรายนั้นมติวิปรัฐบาล เห็นร่วมกันคือสามารถอภิปรายได้ในส่วนที่เป็นเนื้อหาสาระใหม่ และไม่ซ้ำเดิมจากการอภิปรายในวาระสอง รอบแรก ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อช่วงวันที่ 8-10 มกราคม เนื่องจากถือว่าการอภิปรายของส.ส.เคยเกิดขึ้นและได้รับการบันทึกไว้แล้ว ส่วนจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันเดียวหรือไม่นั้น ตนยังให้คำตอบไม่ได้ เพราะต้องรอดูท่าทีที่ชัดเจนจากส.ส.พรรคฝ่ายค้านอีกครั้ง 

 

          "ส.ส.ฝั่งรัฐบาลต้องรักษาองค์ประชุมและการลงมติไว้ให้ครบถ้วน ห้ามขาด ห้ามลา โดยเด็ดขาด ซึ่งวันพิจารณาวาระสอง และวาระสาม ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกคนต้องร่วมประชุมและลงมติให้ครบถ้วนทุกคน" นายวิรัช กล่าว 

 

          เมื่อถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลและท้วงติงว่าการพิจารณาของสภาฯ วาระสองและวาระสาม วันที่ 13 กุมภาพันธ์ นั้นอาจเกินเวลา 105 วันที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้สภาฯ พิจารณาให้แล้วเสร็จ นายวิรัช กล่าวว่า สภาฯ ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ระบุให้สภาฯ นำร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 พิจารณาวาระสองและวาระสาม ส่วนประเด็นระยะเวลา 105 วันนั้น จากคำร้องที่ตนและคณะยื่นเป็นคำถามให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วยนั้น กลับไม่มีคำวินิจฉัย ดังนั้นการปฏิบัติของสภาฯ ต้องดำเนินการตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ