ข่าว

ประยุทธ์ บิน น่าน-พะเยา เกาะติด ภัยแล้ง-หมอกควัน-ไฟป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" นำคณะ บิน "น่าน-พะเยา" ลงพื้นที่ตรวจราชการ กราบ สังขารพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ ติดตามบริหารจัดการน้ำ-หมอกควัน-ไฟป่า พร้อม มอบ หนังสืออนุญาตใช้ประโยชน์ "ที่ป่าสงวน" มอบ เอกสาร ใช้ที่ป่าชุมชน 




               12 ก.พ.2563-เวลา 07.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

 

 

ประยุทธ์ บิน น่าน-พะเยา เกาะติด ภัยแล้ง-หมอกควัน-ไฟป่า

 

 

            ออกเดินทางไปยังท่าอากาศยานน่านนคร ต.ผาสิงห์ อ.เมืองน่าน จ.น่าน โดยเครื่องบินเจ็ทเอ็มแบรเออร์ (Embraer) เพื่อตรวจราชการ จ.พะเยาและจ.น่าน ก่อนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32 ไปยังวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง ต.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา เพื่อสักการะพระพุทธรูปพระเจ้าตนหลวง กราบสรีระสังขารพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (ปวง รมมปญโญ) ก่อนนมัสการพระสุนทรกิตติคุณ (ดชา อินทปญโญ) ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดศรึโดมคำพระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองพะเยา 
 

 

             จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังหนองเล็งทราย อ. แม่ใจ จ.พะเยา เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการบริหารจัดการน้ำและการพัฒนาหนองเล็งทราย ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลกับการพัฒนาจังหวัดพะเยาเพื่อความยั่งยืน และเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำ การปรับปรุง ฟื้นฟูร่องน้ำเดิมและฟื้นฟูพื้นที่แก้มลิงเพื่อให้สามารถเก็บกักน้ำ ทำให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่ใจและอำเภอเมืองพะเยาได้รับประโยชน์จากการพัฒนาหนองเล็งทราย โดยนายกฯ จะพบปะประชาชนและเยี่ยมชมนิทรรศการสินค้าโอทอป (OTOP) ของจังหวัดพะเยาด้วย

             
              ในช่วงบ่าย นายกฯและคณะ จะเดินทางไปยังหอประชุมศูนย์ราชการ จ.น่าน เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนของจ.น่าน ได้แก่ การอนุรักษ์ป่าต้นน้ำน่าน การแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า

 

 

              ทั้งนี้ นายกฯ จะเป็นประธานสักขีพยานมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ภายใต้โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาลของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) มอบเอกสารโครงการจัดระเบียบ การใช้ที่ดินป่าไม้ให้ชุมชน ภายใต้ คทช.ให้แก่ผู้แทนชุมชน จำนวน 5 ราย

 

 

              โดยนายกฯ จะเป็นผู้มอบโฉนดที่ดินคืนให้เกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตามนโยบาย การแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรและการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกร ให้เกษตรกร จำนวน 2 ราย พร้อมรับฟังปัญหาและหารือร่วมกับประธานร่วมคณะกรรมการดำเนินงานพื้นที่จังหวัดน่าน (น่านแซนด์บอกซ์) ณ ห้องรับรอง จากนั้นจะไปยังเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนชีววิถีตำบลน้ำเกี๋ยน (บ้านน้ำเกี๋ยน)  อ.ภูเพียง จ.น่าน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานครในเย็นวันเดียวกัน



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ