ข่าว

"ส.ส.ฝ่ายค้าน" จะไม่ร่วมพิจารณางบฯ63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปธ.วิปฝ่ายค้าน" แย้มมีข้อเสนอ "ส.ส.ฝ่ายค้าน" จะไม่ร่วมพิจารณาร่างกม.งบฯ 63 อ้างคำแนะของ "ศาลรธน." ให้โหวตใหม่ ไม่ถูกต้อง - เกินกรอบกฎหมาย รอสรุป - ตกผลึกจากที่ประชุมแต่ละพรรคอีกครั้ง

 

 

          เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2563 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยถึงผลการประชุมร่วมกันของวิปฝ่ายค้านต่อการร่วมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วาระสองและวาระสาม วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ว่า ที่ประชุมได้ตั้งข้อสังเกตต่อกรณีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรมนูญ ซึ่งระบุให้สภาฯ นำร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ทำตามกระบวนการวาระสอง และวาระสามใหม่ ว่า เป็นประเด็นที่ชอบหรือไม่ เพราะมีความเห็นด้วยว่าเป็นประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญใช้อำนาจเกินขอบเขต และมีแนวทางว่าจะหาวิธีอย่างไร หากจะเข้าร่วมจะไม่ใช่การสนับสนุนการกระทำที่ไม่ชอบดังกล่าว อย่างไรก็ตามความเห็นของที่ประชุมดังกล่าว ได้ให้พรรคร่วมฝ่ายค้านนำไปแจ้งต่อที่ประชุมพรรคและสรุปเป็นมติร่วมกันอีกครั้ง

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"บิ๊กตู่" ขอสภาคำนึงถึงความจำเป็นใช้งบฯ63 ขับเคลื่อนศก.

มติศาลรธน.ร่าง พ.ร.บ.งบฯ63 ไม่โมฆะ

พิจารณาวาระสอง-สาม ร่างกม.งบฯ63 พฤหัสบดีนี้

 

          นายสุทิน กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ตนยอมรับว่าในการประชุมวิปฝ่ายค้าน มีความเห็นส่วนใหญ่ที่ระบุว่าส.ส.ฝ่ายค้านไม่ควรเข้าร่วมประชุม เพราะมองว่าคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญต่อการให้สภาฯ ลงมติวาระสอง และวาระสามใหม่ นั้นไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามข้อสังเกตตามความเห็นดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุปที่เป็นที่สุด เบื้องต้นคาดว่าในช่วงเช้าวันที่ 12 กุมภาพันธ์ จะได้ข้อสรุป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ