ข่าว

(ละเอียด) บิ๊กแดง กระซิบบิ๊กตู่ ผมต้องล้างบางธุรกิจค่ายทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กแดง" กระซิบ "บิ๊กตู่" บอก "พี่ครับ ผมต้องทำ" ปม ล้างบางใหญ่ ธุรกิจค่ายทหาร เสร็จใน 3 เดือน ทั้ง ยกเลิก อาร์มี่ยูไนเต็ด –ไล่ทหารเกษียณออกจากบ้านพักหน่วย  โวทหาร นายพล-พันเอก หลายคน ไม่มีงานทำแน่  พร้อม วางกฎ ซื้อปืนนอกหน่วยงาน ต้องให้ เสธ.ทบ.ออกคำสั่ง

 

 

 

              11 ก.พ.2563-ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  กล่าวถึงกรณี เตรียมรื้อระบบธุรกิจในหน่วยทหารที่มีหลายโครงการด้วยกัน หลังเกิด พ.จ.อ.จักรพันธ์ ถมมา นายทหารสังกัดกองพันกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ปล้นอาวุธไปก่อเหตุสังหารประชาชนและเจ้าหน้าที่ โดยมีมูลเหตุการซื้อขายที่ดิน ในหน่วยทหาร ว่า กองทัพบกถูกตั้งมาเป็นระยะเวลายาวนาน มีโครงการหลายอย่างเป็นจำนวนมาก ที่พูดมาไม่ได้ไปตำหนิ ติเตียนใคร ในห้วงเวลาและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เคยมีโครงการเช่นนี้ อย่างเช่น บ้านสวัสดิการ การกู้เงิน การร่วมมือระหว่างหน่วยทหารกับพ่อค้า มีการวิ่งเต้น ซึ่งตนไม่อยากลงรายละเอียด และเรื่องทั้งหมดนี้ตนทราบดี

 

 

 

อ่านข่าว - บิ๊กแดง หลั่งน้ำตา ขอโทษ-เสียใจครอบครัวปชช. ยันดูแล ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บดีที่สุด
 


 

 

 

 

 

(ละเอียด) บิ๊กแดง กระซิบบิ๊กตู่ ผมต้องล้างบางธุรกิจค่ายทหาร

 

 

 

            "ผมรับรองว่า อีก 3 เดือนต่อจากนี้ตั้งแต่ระดับนายพลถึงระดับพันเอกหลายคนไม่มีงานแน่ และผมไม่สนเพราะรู้ข้อมูล ทั้งนี้ผมเติบโตมากับความรู้สึกที่ไม่ถูกต้องในหลายเรื่อง ซึ่งตนไปเรียนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า "พี่ครับ ผมต้องทำ" ผมขอยกตัวอย่างเช่น มีใครกล้ายกเลิกทีมฟุตบอลอาร์มี่ยูไนเต็ดหรือไม่ และสัปดาห์นี้จะมีการลงนามกับกระทรวงการคลังในการใช้ที่ราชพัสดุเป็นโครงการสวัสดิการเชิงพาณิชย์ โดยนำเงินและรายได้กลับเข้าสู่กระทรวงการคลัง นี่คือการเริ่มต้นในการแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมานานของกองทัพบก แน่นอนว่ามีคนไม่พอใจ" ผบ.ทบ.กล่าวและว่า

 

 

            รวมถึงประเด็นบ้านพักทหาร โดยที่ผ่านมา กองทัพบกมีที่พักให้กับกำลังพลเพียงพอ รับราชการ 20-30 ปีไม่ต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน เพื่อให้มีเวลาเก็บเงินไปซื้อบ้านของตัวเองหลังเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ตนขีดเส้นตายภายในเดือนก.พ.สำหรับผู้ที่เกษียณอายุราชการแล้ว และยังพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ทหาร และย้ายจากกองทัพบกไปอยู่หน่วยงานใดก็ต้องย้ายออกเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีบ้านมาอยู่

 

 

          พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมาตนได้เซ็นยกเลิก การจัดซื้อปืนสวัสดิการทุกชนิดของกองทัพบก และต่อไปนี้ใครจะซื้อปืนสวัสดิการภายนอกจากหน่วยงานใดก็ตาม ผู้บังคับบัญชาชั้นนายพล จะต้องทำคำสั่งผ่านเสนาธิการทหารบกเท่านั้นเพื่อให้ออกคำสั่ง ซึ่งของเดิมตามระเบียบจะให้นายทหารยศชั้นนายพันเป็นผู้เซ็นซึ่งเปิดโอกาสให้กำลังพลและพ่อค้าซื้อขายอาวุธกันได้ง่าย เพราะผู้ก่อเหตุมีปืน 5 กระบอก ซึ่งทั้งหมดเป็นปืนที่มาจากโครงการสวัสดิการจากหน่วยงานอื่น

 

 

        " ทหารไม่จำเป็นต้องมีปืนส่วนตัว เพราะมีปืนหลวงที่ถูกเก็บรักษาและจะมีการแจกจ่าย ทั้งนี้การถูกเชิญชวน ถูกหลอก การเชื่อคนง่ายยิ่งเป็นผู้บังคับบัญชาหรือเครือญาติของผู้บังคับบัญชา มีแรงจูงใจ การอยู่แบบไม่พอเพียง เพราะผู้ก่อเหตุมีปืน 5 กระบอกที่มีราคาแพงมีไว้เพื่ออะไร โครงการต่างๆ ต้องมีการปรับกรุงแก้ไขและเอาจริง อันไหนไม่จำเป็นผมจะยกเลิก และผมจะเอาจริงสำหรับผู้ที่เอาเปรียบหลวง เพื่อนร่วมงาน ขอเวลาและยืนยันว่า ผมไม่ได้เพิ่งเริ่มทำ แต่ทำมาก่อนหน้านี้และถ้าไม่สัมฤทธิ์ผลภายในวงรอบ การปรับย้ายนายทหารครั้งนี้เห็นดีแน่ และผมก็ไม่ล้อมคอก" ผบ.ทบ.กล่าว

 

 

             พล.อ.อภิรัชต์ ยังกล่าวยืนยันอีกว่า ตนไม่กลัวและไม่ถนอมตัว เพระเป็นปีสุดท้ายที่อยู่ในตำแหน่งผบ.ทบ. จะทำให้กองทัพบกให้ดีขึ้นจนวันสุดท้าย ขอให้มั่นใจ แต่ตนก็เชื่อใจผู้บังคับบัญชาที่นั่งอยู่ตรงนี้ ว่าจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

 

            เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ทำไมไม่สามารถล้างธุรกิจในหน่วยทหารได้ ต้องรอจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก่อน พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่ใช่เพราะเกิดเหตุแล้วดำเนินการ ทั้งนี้ผบ.ทบ.แต่ละท่านที่ผ่านมามีวิสัยทัศน์และแนวทางแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกัน และสภาวะเช่นนั้นก็แก้ไขปัญหาไปตามสถานการณ์ ซึ่งก่อนหน้าที่จะมาเป็นผบ.ทบ. ตนได้เล็งเห็นปัญหามาโดยตลอด และเมื่อมารับตำแหน่งก็ตั้งใจที่จะมาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งเรื่องก่อหน้านี้ก็ขอให้ผ่านไป แล้วมาเริ่มต้นกันใหม่ในสิ่งที่ถูกต้อง ในการปรับตัว ปรับสภาพองค์กรของตัวเอง ซึ่งไม่มีองค์กรไหนที่จะสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ต้องแก้ไขและตนเชื่อมั่นทุกคนที่เข้ามาเป็นผบ.ทบ.หลังจากนี้ต้องยึดถือแนวทางที่ได้ประกาศต่อหน้าสาธารณะชน เพื่อแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้นและให้ได้รับความธรรม ทั้งนี้ขออย่านำไปเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะปัจจุบันตนไม่ได้พูดเรื่องของการเมืองแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ