ข่าว

มท.เผยกำลังทำตามขั้นตอน เยียวยาเหยื่อรุนแรงโคราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุพงษ์" เผย เยียวยา ผู้รับผลกระทบเหตุรุนแรง "โคราช" กำลังดำเนินตามขั้นตอน เผย "ผู้ว่าฯ" จ่อช่วยเร่งด่วนไปก่อน 



              11 ก.พ.2563-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์รุนแรงที่จ.นครราชสีมา ว่า ในขั้นต้นการช่วยเหลือเงินตามระเบียบของหน่วยงานต่างๆ กำลังดำเนินการตามขั้นตอน

 

 

อ่านข่าว - (คลิป) บิ๊กแดง ลั่น ไม่ขอรับผิดชอบด้วยการลาออก ชี้ เรื่องส่วนตัว-เตรียมล้างบางธุรกิจในค่าย
 

 

 

            อย่างไรก็ตามทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดบัญชีและมีคนบริจาคเงินเข้ามาช่วยเหลือ และทางผู้ว่าฯ จะประชุมในเช้าวันนี้ เพื่อช่วยเหลือเงินเร่งด่วนในส่วนนี้ไปก่อน เพราะบางคนที่ได้รับผลกระทบเป็นหัวหน้าครอบครัว ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ส่วนเงินของทางราชการนั้น วันนี้จะได้มีการประชุมและหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเป็นผู้ดูแลเป็นหลัก ตามกฎหมายทางกระทรวงมหาดไทย ไม่เข้าหลักเกณฑ์ นอกจากนี้ เท่าที่ทราบแต่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ คืออาจจะมีมูลนิธิ หรือหน่วยงานกองสลาก จะเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้ด้วย ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นการพิจารณากรณีพิเศษ


            เมื่อถามว่า ทางกระทรวงมหาดไทยจะมีการถอดบทเรียนเพื่อเตือนประชาชนในเรื่องดังกล่าวนี้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงจะถอดบทเรียนทั้งเรื่องการควบคุมดูแล การใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ เรื่องการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์แล้ว รวมทั้งการช่วยเหลือประชาชน เราหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจจะเรียกว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย 


                เมื่อถามว่า กระแสโซเชียลมีเดียมีผลกระทบต่อการทำงานมากน้อยแค่ไหน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ก็มีผลกระทบบ้าง เราก็ต้องดูว่าต่างประเทศเขามีแนวคิดเรื่องนี้อย่างไร ในประเทศเราก็ต้องสร้างความเข้าใจกับทุกส่วน ที่ต้องดูว่าจะต้องทำอย่างไรไม่ให้เกิดผลต่อการปฏิบัติงาน โดยต้องหาแนวทาง และการดูแล


             เมื่อถามว่า กระทรวงมหาดไทยที่มีหน้าที่ดูแลประชาชนจะให้ความเชื่อมั่นในเรื่องการดูแลทรัพย์สินประชาชนอย่างไร โดยเฉพาะพื้นที่ที่เกิดเหตุ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจะบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย เบื้องต้นขณะนี้ผู้ว่าฯ ก็ดูแลเรื่องการประกอบพิธีศพทั้งหมด การช่วยเหลือครอบครัวในขั้นต้น รวมถึงการศึกษาการช่วยเหลือตามกฎหมาย วันนี้ทุกคนอยู่ในความรู้สึกเดียวกันคือเสียใจ ว่าเป็นเหตุที่ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศของเรา ความสูญเสียในสังคมมีมาก และมีความบอบช้ำ ตอนนี้จึงต้องช่วยเหลือกัน คนที่ประสบความสูญเสียก็ต้องหามาตรการที่จะดูแล และเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของเขา 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ