ข่าว

วัชระ ฟ้อง ปธ.กก.เร่งรัดสร้างรัฐสภาใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัชระ" เอาคืน ฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯ 3 ข้อหา ม.157,137,170 ไม่ส่งบันทึกการประชุมให้ศาลตามหมายเรียกคดีฟ้องหมิ่น "ศาลอาญาคดีทุจริตฯ" นัดฟังคำสั่งชั้นตรวจคำฟ้อง 2 สำนวน 24 ก.พ.นี้

 

 

 

              7 ก.พ.2563-ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี เวลา 11.00 น. "นายวัชระ เพชรทอง" อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง "นายสรศักดิ์ เพียรเวช" เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  และคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , แจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน , ผู้ใดขัดขืนหมายหรือคำสั่งศาลให้มาให้ถ้อยคำ ให้มาเบิกความหรือให้ส่งเอกสารใดในการพิจารณาคดี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137,157, 170

 

 

อ่านข่าว - วัชระ แฉ 4 ชื่อเอี่ยวสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ล่าช้า มีตั้งคนกันเองนั่งเป็น กมธ.
 

 

 

วัชระ ฟ้อง ปธ.กก.เร่งรัดสร้างรัฐสภาใหม่

 

 

                โดยฟ้องโจทก์ บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า นายสรศักดิ์ เป็นหัวหน้าส่วนราชการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารราชการของสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นไปตามกฎหมาย ข้อบัญญัติ ระเบียบ และข้อบังคับของทางราชการ และเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.61 นายสรศักดิ์ จำเลย ซึ่งเป็นผู้ครอบครองเอกสารท ที่ได้รับหมายเรียกพยานเอกสารของศาลอาญาในคดีหมายเลขดำ อ.838/2561 (คดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 ในศาลอาญา) ระหว่างนายชัชวาล อภิบาลศรี ประธานการประชุมของคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวัชระ ให้เร่งรัดส่งเอกสารที่อยู่ในความครอบครองไปยังศาลอาญา เพื่อใช้ในการพิจารณาคดี แต่เมื่อวันที่ 30 พ.ย.61 นายสรศักดิ์ จำเลย มีหนังสือถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาว่าไม่สามารถจัดส่งให้ได้

 

 

              เนื่องจากไม่มีแถบบันทึกเสียงการประชุมของคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เมื่อวันที่ 7 มี.ค.61 ซึ่งความจริงแล้วในการประชุมของคณะกรรมการฯดังกล่าว มีการบันทึกชวเลข แถบเสียงและบันทึกการประชุมที่มีรายละเอียดผู้เข้าประชุม , ผู้ไม่ได้เข้าประชุม , วัน-เดือน-ปี , ครั้งที่ และข้อความที่ประชุม ซึ่งเป็นเอกสารราชการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ.2526 โดยจำเลยเป็นกรรมการและผู้เข้าร่วมการประชุมทราบดีว่าต้องมีการบันทึกชวเลขและบันทึกการประชุมไว้ และต้องเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตามกฎหมาย แต่กลับแจ้งว่าไม่มีการบันทึกเพื่อเป็นเหตุไม่ต้องส่งแถบเสียง ชวเลข หรือบันทึกการประชุมต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาตามหมายเรียกพยานเอกสารดังกล่าว

 

 

วัชระ ฟ้อง ปธ.กก.เร่งรัดสร้างรัฐสภาใหม่

 

               ทำให้นายวัชระ ที่ตกเป็นจำเลยคดีนั้นไม่ได้ใช้แถบเสียง ชวเลข หรือบันทึกรายงานการประชุม เป็นหลักฐานต่อสู้คดี ทำให้เกิดความเสียหาย โดยการฟ้องนี้โจทก์ขอบารมีศาลอาญาคดีทุจริตฯ ให้คุ้มครองข้าราชการสภาทุกคนที่มาเป็นพยานศาลตามกฎหมายด้วย

 

 

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการยื่นฟ้อง "นายสรศักดิ์ เพียรเวช" เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แล้วนายวัชระ  อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์  ยังได้ยื่นฟ้อง "นายชัชวาล อภิบาลศรี" อดีต สนช. ในฐานะประธานการประชุมของคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เป็นจำเลย ในความผิดเดียวกันทั้ง 3 ข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137,157,170 กรณี "นายชัชวาล" จำเลย ทราบดีว่าในการประชุมของคณะกรรมการฯ นั้น มีการจดบันทึกการประชุมของคณะกรรมการดังกล่าวไว้ แต่กลับจงใจแจ้งว่าไม่มีการจดบันทึกการประชุมฯ เพื่อจะได้ไม่ต้องส่งแถบเสียง ชวเลข หรือรายงานการประชุมดังกล่าวต่อศาลอาญา ในคดีหมายเลขดำ อ.838/2561 เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการต่อสู้คดี ซึ่งเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้ได้รับความเสียหาย

 

 

            ทั้งนี้ "ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง" นัดฟังคำสั่งทั้ง 2 คดีในชั้นตรวจคำฟ้องว่าจะรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้องโจทก์หรือไม่  ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ เวลา 09.00 น.

 

 

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีอาญาหมายเลขดำ อ.838/2561 ที่นายชัชวาล อดีต สนช.ในฐานะประธานการประชุมของคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ยื่นฟ้อง "นายวัชระ" อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 ในศาลอาญา พร้อมเรียกค่าสินไหมทดแทน 100 ล้านบาทนั้น คดีอยู่ระหว่างรอสืบพยานโจทก์ในสัปดาห์หน้า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ