ข่าว

โยนเรื่องสอบ เสรีพิศุทธ์ ให้ กก.จริยธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เด็กชวน" เผยโยนเรื่องสอบ จริยธรรม "เสรีพิศุทธ์"  ให้ กก.จริยธรรม พร้อมแจงปมบรรจุญัตติ ถอด ปธ.กมธ.ปราบโกง เหตุคนเสนอไม่ยอมถอนเรื่อง 

 

 


              รัฐสภา - 7 ก.พ.2563-นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงชี้แจงต่อการบรรจุญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอให้สภาฯ พิจารณาถอดถอน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาฯ ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อ 108(5) ฐานะละเมิดพระราชอำนาจ

 

 


อ่านข่าว - ปารีณา ยื่น ชวน สอบจริยธรรม เสรีพิศุทธ์ เลือกปฏิบัติ

 

 

 

                ทั้งนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้บรรจุวาระดังกล่าวไว้ในวาระญัตติธรรมดา ลำดับที่ 113 หลังจากที่พิจารณาโดยเชิญ นายไพบูลย์หารือตามความเห็นของคณะทำงานที่เสนอให้ใช้วิธีประนีประนอม เพราะเป็นกรณีที่ร้ายแรงและไม่เคยเกิดขึ้นอีกทั้งอาจกระทบต่อโควต้าของประธานกมธ.ฯ ที่พรรคการเมืองได้รับ ทั้งนี้นายไพบูลย์ยืนยันไม่ถอนญัตติทำให้นายชวนต้องบรรจุวาระดังกล่าว ส่วนกรณีที่น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ​ยื่นเรื่องต่อนายชวน เพื่อขอให้สอบจริยธรรม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่มีพฤติกรรมไม่ยอมรับเรื่องตรวจสอบของตนเองและใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม ต้องรอให้คณะกรรมการจริยธรรม ของสภาฯ ที่เตรียมแต่งตั้งเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง 

 

 

 

                นพ.สุกิจ แถลงต่อความชัดเจนการนัดประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า ได้นัดประชุมครั้งพิเศษ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ เวลา 13.30 น. และเบื้องต้นให้เปิดประชุมเพื่ออภิปรายถึง 26 กุมภาพันธ์ หากไม่แล้วเสร็จสามารถขยายเวลาถึง 27 กุมภาพันธ์ ได้ แต่ต้องไม่เกินเวลาข้ามวัน เพื่อที่จะต้องลงมติในวันถัดไปคือ 28 กุมภาพันธ์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 วรรคสามกำหนดว่าห้ามลงมติไม่ไว้วางใจในวันเดียวกันกับวันอภิปราย. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ