ข่าว

"บิ๊กตู่" เหมาะสมเป็น กมธ.แก้รัฐประหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝ่ายค้าน" ชี้ ไม่มีใครที่รู้การป้องกันรัฐประหารได้ดีกว่าหัวหน้าคณะรัฐประหาร ยุ "บิ๊กตู่" เป็น กมธ.ฯ

 

              รัฐสภา 6 กุมภาพันธ์ 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการอภิปรายในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติด่วน ที่เสนอโดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และคณะ ให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต เป็นไปอย่างราบรื่น โดยผู้อภิปรายทั้งฝ่ายของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ต่างแสดงความเห็นตามทัศนะของตนเอง ทั้งคัดค้านและสนับสนุน

อ่านข่าว - "บิ๊กตู่" ย้อนเกล็ดฝ่ายค้าน ข้อมูลมั่วขู่ฟ้อง

 

 

 

              ทั้งนี้ มี ส.ส. สัดส่วนของพรรครัฐบาลสนับสนุน ได้แก่ นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส. กทม.​ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อภิปรายสนับสนุนต่อการศึกษาแนวทางป้องกันการรัฐประหาร ตนขอฝาก กมธ.ฯ ที่ตั้งขึ้นให้ศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน อาทิ วงจรหรือต้นตอการเกิดปฏิวัติ รัฐประหาร ที่เกิดจากการบริหารราชการของรัฐบาลที่ทุจริตคอร์รัปชัน ไร้ประสิทธิภาพ นักการเมืองในสภาฯ ที่ตรากฎหมายที่เป็นปัญหา และเป็นปัจจัยรวมถึงเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เกิดการรัฐประหาร

              ขณะที่ข้อเสนออื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส. กทม.​ พรรคอนาคตใหม่ เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็น กมธ.ฯ พิจารณาแนวทางป้องกันการรัฐประหาร เพราะไม่มีใครที่รู้การป้องกันรัฐประหาร ได้ดีกว่าหัวหน้าคณะรัฐประหาร

 

 

 

              ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายสนับสนุนตั้ง กมธ.วิสามัญฯ และหากสภาฯ ไม่สนับสนุน ถือว่าเสียศักดิ์ศรีความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และถือเป็นขี้ข้าของใครบางคน ส่วนผลการศึกษาเชื่อว่าอนาคตจะถูกหยิบมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ แม้การอภิปรายของ ส.ส. บางคน ระบุว่า ผลการศึกษาหรือกฎหมายไม่สามารถป้องกันการรัฐประหารได้อย่างแท้จริง

              "ผมเชื่อว่าคนที่อภิปรายใจคิดอย่างหนึ่ง แต่ต้องอภิปรายอย่างหนึ่ง น่าเห็นใจ แต่คือการทำหน้าที่ระหว่างฝ่ายผู้สนับสนุนและคัดค้าน ส่วนผลการศึกษาของ กมธ.ฯ ที่ผมอยากเห็นคือ สภาพปัญหาที่ชัดเจนและลงลึก , ผลกระทบที่เกิดขึ้น , บทบาทหน้าที่ของกองทัพ ต่อการปกป้องสถาบันสูงสุด ปกป้องประเทศที่ควรแยกจากกัน นอกจากนั้น ต้องศึกษาถึงกลไกของวัฒนธรรมประชาธิปไตยเพื่อสร้างอำนาจให้ประชาชน" นพ.ชลน่าน อภิปราย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ