ข่าว

"วิษณุ" ไม่คิด ศาลชี้ขาด พรบ.งบฯ63 ใช้ได้ฉลุย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" รับ ตื่นเต้น ศาล นัดชี้ชะตา "ร่างพ.ร.บ.งบฯ63" เร็วกว่าที่คาด เผย เตรียมแนวทางปฏิบัติตามไว้แล้ว ไม่ว่าผลออกมาอย่างไร ชี้ ไม่คิดว่าจะออกลูก ใช้ได้เรียบร้อย

 

 

          เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2563 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมการรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีร่างพ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันที่ 7 ก.พ.นี้ ว่า รัฐบาลได้เตรียมการและนัดแนะกับสำนักงบประมาณไว้ก่อนแล้ว มีหลายทางเลือก ซึ่งในวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา มีการเสนอต่อที่ประชุมครม. โดยการเตรียมการ หากเรื่องดังกล่าวจำเป็นต้องอาศัยสภาในช่วงปิดสมัยประชุมก็จำเป็นต้องเปิดสมัยประชุมวิสามัญ หากไม่ถึงขั้นนั้น ก็ว่าตามคำวินิฉัยศาล แต่ยังไม่ทราบว่าศาลจะว่าอย่างไร ตนก็ตื่นเต้นที่รู้ว่าศาลนัดวินิจฉัยในวันที่ 7 ก.พ.นี้ ถือว่าเร็วเกินกว่าที่คาด ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรรัฐบาลก็จะดำเนินการไม่ให้เกิดความล่าช้าเสียหาย และไม่ว่าศาลจะวินิจฉัยอย่างไร เราเตรียมแนวทางปฏิบัติตามไว้ทุกทาง

 

          เมื่อถามว่า หากจำเป็นต้องเปิดประชุมวิสามัญจะพิจารณา 3 วาระรวดเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดถึงขั้นนั้น เมื่อศาลกรุณาพิจารณาให้โดยเร็วแล้ว ทุกฝ่ายก็ไม่ควรล่าช้าอีกในการปฏิบัติตาม เพราะศาลวินิจฉัยเร็วแล้ว ถ้าเราช้าอีกมันจะไม่งาม ข้อสำคัญเมื่อศาลวินิจฉัยมาแล้วขอให้เข้าใจว่าศาลให้ปฏิบัติอย่างไร เพราะศาลคงไม่กำหนดเป็นขั้นตอนให้ปฏิบัติตาม เราต้องอ่านคำวินิจฉัยเพื่อถอดรหัสให้ได้ว่าปฏิบัติอย่างไร เมื่อเราเตรียมการไว้ทุกทางก็น่าจะปฏิบัติได้ ศาลวินิจฉัยวันที่ 7 ก.พ. ส่วนวันที่ 8-10 ก.พ. เป็นวันหยุดราชการ ก็มีเวลาที่ทุกฝ่ายจะได้เตรียมการไปสู่วันที่ 11 ก.พ. ที่มีการประชุมครม. จะทำอย่างไรก็ทำกัน เช่น ศาลบอกว่าใช้ไม่ได้หมดทั้งฉบับ วันประชุม ครม.ก็เสนอใหม่ ถ้าศาลวินิจฉัยว่าใช้ได้เรียบร้อยทุกอย่างก็จบ แต่ก็ไม่คิดว่าศาลจะวินิจฉัยเช่นนั้น หรือศาลบอกให้แก้ไขด้วยวิธีการอย่างไรก็ปฏิบัติตามนั้น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ