ข่าว

ศาลรธน.นัดชี้ชะตาพ.ร.บ.งบ63-ยุบอนค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

7 ก.พ ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยลงมติ พ.ร.บ.งบฯ63 กรณีส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ส่วนคดียื่นยุบอนค.ให้ส่งบันทึกถ้อยคำพยาน 17 ปาก ภายใน 12 ก.พ. นัดอ่านคำวินิจฉัย 21 ก.พ.

 



                 ศาลรัฐธรรมนูญ -5 ก.พ.2563-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาคดีสำคัญ 2 เรื่อง โดยเรื่องแรกเป็นกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของส.ส.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามแล้วธรรมนูญมาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1)ว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน

 

อ่านข่าว - 'เสียบบัตรแทนกัน' พ่นพิษ(แรงกว่าที่คิด)

 

 

 

                โดยผลการพิจารณาศาลได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้โดยไม่ต้องทำการไต่สวน ตามพรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัยพร้อมทั้งนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 7 ก.พ.เวลา 13.30 น.
 

 

               กรณีที่ 2 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.)โดยผลการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าตามคำร้องของ กกต.(ผู้ร้อง) และคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีพอวินิจฉัยได้ไม่ต้องทำการไต่สวนพยานบุคคลแต่เพื่อประโยชน์แห่งการเพียรนา คำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีพอวินิจฉัยได้ไม่ต้องทำการไต่สวนพยานบุคคลแต่เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา ให้พยานบุคคลรวม 17 ปาก ตามที่พรรคอนค. (ผู้ถูกร้อง) ยื่นบัญชีระบุพยาน จัดทำบันทึกถ้อยคำ ยืนยันข้อเท็จจริง หรือความเห็นเป็นหนังสือยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 12 ก.พ.นี้ และนัดอ่าน คำวินิจฉัยในวันศุกร์ที่ 21 ก.พ.นี้ เวลา 15.00 น.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ