ข่าว

จี้ คตง.เลิกระเบียบเบิกค่าเดินทางตปท.คู่สมรส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตรองปลัดยธ.ติดแฮทแท็ก #พบอีกคู่สมรสเบิกค่าเดินทางได้ จี้คตง.ยกเลิกระเบียบ "โลกวัชระ" ชาวโลกติเตียนถึงความไม่เหมาะสม

 

 

          เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีระเบียบผู้ตรวจการแผ่นดินว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2563 ยังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไม่จบ แม้ว่านายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จะออกมาแถลงยืนยันถึงท่าทีการเสนอแก้ไขเพื่อยกเลิกระเบียบ เฉพาะในส่วนการเบิกค่าใข้จ่ายและเบี้ยเลี้ยงในการเดินทางไปราชการในต่างของคู่สมรส

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"ผู้ตรวจ" พร้อมยกเลิก ค่าเดินทางตปท.คู่สมรส

ผู้ตรวจการ คู่สมรส ดูงานตปท.เบิกวันละ 4,500 ค่าแต่งตัว 9 พัน

ธวัชชัย ฉะ คู่สมรสผู้ตรวจฯไม่ใช่ ขรก.ทำไมเบิกเงินไป ตปท.ได้

 

          ล่าสุด นายธวัชชัย ไทยเขียว อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยติดแฮทแท็ก #พบอีกคู่สมรสเบิกค่าเดินทางได้ พร้อมเสนอให้เข้าไปตรวจสอบถึงความไม่เหมาะสมในการที่ให้คู่สมรสสามารถเบิกจ่ายในการเดินทางได้ในทุกองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และอื่นๆ

 

          นายธวัชชัย ระบุว่า ตามที่เลขาฯ ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้แจงปมระเบียบค่าใช้จ่ายเดินทาง ซึ่งยึดระเบียบของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) เป็นต้นแบบนั้น ตนจึงเข้าไปสืบค้นระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยประโยชน์ตอบแทนอื่นในส่วนที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2560 ซึ่งโป๊ะแตก พบว่า ระเบียบ ข้อ 10 ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินจะเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศสําหรับคู่สมรสได้เฉพาะกรณีได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน

 

          นายธวัชชัย ระบุอีกว่า ระเบียบข้อ 11 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคู่สมรสตามข้อ 10 ให้เบิกได้เช่นเดียว และในอัตราเดียวกับ ผู้ดํารงตําแหน่งประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งตนเห็นว่าไม่เหมาะสมเหมือนกัน ทำไปได้อย่างไรพร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกเพราะมันเป็นโลกวัชชะ หรือข้อเสียหายที่ชาวโลกติเตียนว่าไม่เหมาะสม

 

จี้ คตง.เลิกระเบียบเบิกค่าเดินทางตปท.คู่สมรส

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ