ข่าว

มาดามเดียร์ กระตุกสำนึกไม่ปล่อยเฟคนิวส์ ทิ่มแทงไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มาดามเดียร์" หนุน รัฐ เอาจริงดำเนินคดีคนปล่อยเฟคนิวส์ กระตุกสำนึกหน้าที่พลเมือง ไม่ปล่อยข่าวปลอมทิ่มแทงไทย

 

 

          จากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งได้สร้างความตระหนกให้กับประชาชนโดยเฉพาะการเกิดข่าวปลอม หรือ เฟคนิวส์ ที่มีการแชร์ผ่านโซเชียลอย่างรวดเร็ว เกิดเป็นความเข้าใจผิด และอาจสร้างความเสียหายนั้น น.ส.วทันยา หรือ มาดามเดียร์ วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นคลิปวีดีโอ หรือเนื้อข่าวบางเรื่องที่แม้จะไม่ใช่เฟคนิวส์โดยตรง แต่เป็นการนำข้อมูลข่าวมาพาดหัว ก็อาจเป็นข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนซึ่งมีผลไม่ต่างจากเฟคนิวส์ ก็ให้สร้างความเข้าใจผิดต่อประชาชน หรือผู้เสพสื่อไป โดยเฉพาะคลิปวีดีโอ ที่ผู้ผลิตตั้งใจปล่อยเพื่อเป็นเฟคนิวส์หวังให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก

 

          "ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง ไม่ใช่เฉพาะกรณีของไวรัสโคโรน่าเท่านั้น แต่ข้อเท็จจริงไม่ว่าจะช่วงไหน ทั้งที่มีวิกฤต หรือไม่มีวิกฤต ด้วยข้อมูลเหล่านี้ แม้จะเป็นความจริงเพียงครึ่งเดียว ย่อมก่อให้เกิดความเข้าใจที่บิดเบือน และไม่สมควรทำอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างข้อมูลที่เป็นเรื่องเท็จ ทำให้ประชาชนที่อยากจะได้ข้อมูลจริงเพื่อที่จะนำมาป้องกันตัวเอง คนที่รักหรือครอบครัว เกิดความสับสนในส่วนของข้อมูลนั้น" น.ส.วทันยา กล่าว

 

          น.ส.วทันยา กล่าวอีกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสื่อสารยุคนี้ คือการสื่อสารแบบ transference ที่ต้องเป็นการสื่อสารข้อมูลข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งตนไม่เห็นด้วยหากหน่วยงานหรือรัฐบาลมีการปกปิดข้อมูล แต่การให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา เปิดเผย และต้องไม่นำมาซึ่งความตระหนกจนเกินเหตุ แต่ต้องเป็นการให้ข้อมูลเพื่อให้คนไทยมีข้อมูลที่เพียงพอ และตั้งรับโดยไม่ประมาท ไม่ได้ต้องการส่งเสริมให้เกิดความตระหนักและสุดท้ายจะกลายเป็นอาวุธทิ่มแทงตัวเราเอง คนที่เรารักหรือแม้แต่ประเทศของเราเอง

 

          น.ส.วทันยา กล่าวต่อไปว่า ตนอยากเห็นภาครัฐมีมาตรการที่ชัดเจน โดยต้องดำเนินคดีตามกฎหมายกับคนที่ปล่อยเฟคนิวส์ลงบนโซเชียล นอกจากการดำเนินการทางกฎหมายแล้ว สิ่งสำคัญคือ จะต้องปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี แก่ประชาชนในการทำหน้าที่ของพลเมืองที่ดี ที่ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม ต้องไม่สร้าง หรือปล่อยข่าวที่เป็นเท็จให้เกิดผลกระทบกับสังคมโดยรวม  

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ