ข่าว

'วิษณุ' โยน 'ชวน' ไฟเขียว ฝ่ายค้าน อภิปรายยุคคสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" โยน "ชวน" ไฟเขียว "ฝ่ายค้าน" อภิปราย ยุค "คสช." หรือไม่ ชี้ ถ้าอนุญาตก็ต้องมีคำตอบ แย้ม ชงปิดประชุมเป็นอำนาจ "ส.ส." โหมดตามข้อบังคับ รับ ไม่ประมาท ปมเสียบบัตรแทนกัน

 

 

          เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2563 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกำหนดวันและกรอบเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า เรื่องวันยังไม่ทราบ เพราะขณะนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบลายมือชื่อของญัตติ และตามวิธีปฏิบัติแล้วทางสภาฯจะมีหนังสือถามมายังรัฐบาลว่าสะดวกในวันใด หากมาทันวันนี้ (3 ก.พ.) คงได้หารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 ก.พ. แต่ถ้าไม่ทันก็นำเข้าที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า โดยรัฐบาลจะเป็นคนบอกไปว่าสะดวกวันไหน แต่ไม่ใช่เรื่องตายตัวว่าต้องเป็นตามที่รัฐบาลบอก เนื่องจากต้องมีการหารือกันกับวิปฝ่ายค้าน และประธานสภาฯจะต้องดูความเหมาะสม ความสะดวก และความจำเป็นของทางสภาฯด้วย ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุอยากอภิปรายในวันที่ 19 ก.พ.นั้น ตนได้ยินแล้ว แต่ต้องอยู่ที่ประธานสภาฯ ถามมาและรัฐบาลเป็นผู้ตอบด้วย จะเป็นวันไหนได้ทั้งนั้นก่อนปิดสภาฯ

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

คาด"ซักฟอก"รัฐบาล23-24กุมภาพันธ์

พปชร. เผย พรรคร่วม ช่วยข้อมูลรับซักฟอก

วิษณุ ลั่นเสียบบัตรแทนกันมีโทษ เสียหายร้ายแรง

 

          นายวิษณุ กล่าวว่า นอกจากนี้ 6 คน ที่ถูกอภิปรายจะต้องมีส่วนในการบอกว่าพร้อมเมื่อไร และคนใน ครม.แม้จะไม่ถูกอภิปรายก็มีเรื่องที่จะต้องพิจารณาด้วยว่ามีวันไหนที่งานคั่งค้างอยู่หรือไม่ ทั้งนี้ วันจันทร์ อังคาร เป็นวันประชุมวุฒิสภา และวันอังคารยังเป็นวันประชุม ครม.ด้วย ถ้าจำเป็น ครม.เลื่อนประชุมได้ ก็จะได้วันอังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ จะต่อเสาร์ อาทิตย์ ก็ไม่เป็นไรถ้าสมาชิกสะดวก ขอให้ถามมาก่อนรัฐบาลจะได้ตอบ ส่วนจำนวนวันอภิปรายนั้น ตนตอบไม่ถูก ต้องหารือใน ครม.ก่อน และต้องดูว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายมากขนาดไหน วิปสองฝ่ายคงต้องหารือกันว่าผู้อภิปรายมีกี่คน จะใช้เวลาประมาณเท่าไร 

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านเล็งจะอภิปรายไปถึงช่วงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ประธานสภาฯ และถ้าประธานสภาฯอนุญาตให้ถามก็ต้องมีคำตอบ เมื่อถามว่า ถ้าฝ่ายค้านย้อนไปถึงช่วง คสช. จะเสนอปิดประชุมได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากจะเสนอปิดประชุมอยู่ที่สมาชิก เพราะการปิดประชุมเป็นอำนาจของสมาชิกเป็นผู้เสนอและมีผู้รับรองญัตติ แล้วจึงโหวตกัน เป็นไปตามข้อบังคับ ตนไม่ได้ชี้นำ ทุกอย่างขอให้ว่ากันตามข้อบังคับ และไม่ถือเป็นญัตติซ้อนญัตติ เพราะมีข้อยกเว้น ส่วนการคุมเกมเป็นเรื่องของประธานสภาฯ แต่จะเอาอย่างไรต่อไปเป็นเรื่องของสมาชิก ที่ผ่านมาเคยอภิปรายกันมาหลายครั้ง วิธีปฏิบัติเป็นธรรมเนียมที่อยู่ตัวของมันว่าเป็นอย่างไร และต้องเชื่อมั่นในตัวประธานสภาฯว่าสามารถคุมเกมได้

 

          เมื่อถามถึงการเตรียมพร้อมในการชี้แจง นายวิษณุ กล่าวว่า ดูตามญัตติที่เขายื่น ที่ว่าเล่นพวก เอื้อประโยชน์ จะเล่นที่ไหน เอื้อประโยชน์ใคร ทุกคนต้องไปคิดดูเอง ถ้าไม่มีแสดงว่าอีกฝ่ายหนึ่งแต่งขึ้นมา แต่ถ้ามีทางให้แปลเช่นนั้นได้ก็เตรียมตอบ การอภิปรายคือ การกล่าวหา อีกฝ่ายมีหน้าที่แก้ข้อกล่าวหา มีหลักฐานก็นำมาแสดง ในอดีตเคยมีรัฐมนตรีคนหนึ่งเคยถูกอภิปรายเรื่องความเคลื่อนไหวทางการเงิน ทำเอาท่านงงเพราะไม่รู้เรื่อง เมื่อลงมติผ่านไปมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบย้อนหลัง สุดท้ายจบ ไม่มีอะไร เพราะเป็นของปลอม ดังนั้น หลักคือ ต้องชี้แจง

 

          เมื่อถามว่า กลัวฝ่ายค้านจะนำเรื่องการเสียบบัตรมาอภิปรายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาหรอก รัฐบาลผิดอะไรที่ต้องไปกลัว แต่เกรงไว้ก่อนนั้นดีทั้งนั้น ไม่อย่างนั้นมันจะประมาท เพราะความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ